T Truyn Osho

 

Biên dịch : 

Đỗ Tư Nghĩa

 

 

 

PHẦN II:

 

NHỮNG PHẢN CHIẾU TRONG MỘT TẤM GƯƠNG TRỐNG RỖNG:

NHIỀU KHUÔN MẶT CỦA MỘT NGƯỜI ĐĂ KHÔNG BAO GIỜ HIỆN HỮU.


 

Hỏi: Ông là ai?

Đáp: Là bất cứ ai mà bạn nghĩ, bởi v́ nó tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn nh́n tôi với cái tâm trống rỗng toàn bộ, tôi sẽ khác. Nếu bạn nh́n tôi với những ư tưởng, th́ những ư tưởng đó sẽ tô màu tôi; nếu bạn đến với tôi, mang theo một định kiến, th́ tôi sẽ khác. Tôi chỉ là một tấm gương soi. Chính khuôn mặt của bạn sẽ được phản chiếu. Có một ngạn ngữ (saying),  rằng nếu một con khỉ nh́n vào trong gương, nó sẽ không thấy một vị tông đồ đang nh́n nó xuyên qua tấm gương – nó chỉ thấy một con khỉ.

Do vậy, mọi sự tùy thuộc vào cái cách mà bạn nh́n tôi. Tôi đă biến mất hoàn toàn, [1] nên tôi không thể áp đạt ḿnh lên bạn. Tôi không có ǵ để áp đặt. Chỉ có một “cái không” (hư vô – nothingness),  một tấm gương soi. Bây giờ bạn có tự do hoàn toàn.

Nếu bạn thực sự muốn biết tôi là ai, bạn phải tuyệt đối trống rỗng như tôi. Rồi th́ hai tấm gương sẽ phản chiếu lẫn nhau, và chỉ có sự trống rỗng sẽ được phản chiếu. Sự trống rỗng vô hạn sẽ được phản chiếu: hai tấm gương đối mặt với nhau. Nếu bạn có một ư tưởng nào đó, th́ bạn sẽ thấy ư tưởng của riêng bạn trong tôi.


_______________

 

[1]  Osho muốn nói: ông đă đạt tới trạng thái “vô ngă” – nên không c̣n có cái gọi là “Osho.” Nếu Osho đang nói chuyện, th́ không phải “Osho” đang nói, mà là cái “Đạo” ( nói theo Lăo Tử) nơi ông đang nói. Cái đó, người ta thường gọi là “ có hành động, nhưng không có người hành động.” Kinh điển Phật giáo thường nói như vậy, và nhiều bậc chứng ngộ – chẳng hạn như  Krishnamurti – đều nói như vậy.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHƯƠNG VIII

ĐẠO SƯ SEX.



 

Hỏi: Người ta đă viết, và đă nói về ông như là đạo sư rao giảng “t́nh dục tự do” (free sex), tin vào “t́nh dục lang chạ” (promiscuous sex) với những phiên “ đối mặt dữ dội” (violent encounter sessions) và “kiểm soát tâm trí” (mind control). Đúng hay sai?
 

Đáp: Bạn có nghĩ rằng nên ấn định giá cả cho sex? Phải chăng nó không nên miễn phí ? Phải chăng nó phải được trả tiền?
 

Đối với tôi, sex là một hiện tượng đơn giản, đẹp đẽ, tự nhiên. Nếu hai người muốn chia sẻ năng lượng với nhau, th́ sự can thiệp là vô lối. Và cụm từ “ t́nh dục miễn phí “ (free sex) [2] hàm ư rằng bạn muốn sex cũng là một thứ hàng hoá, rằng nó phải được mua – hoặc là từ một gái điếm cho một đêm, hoặc từ một người vợ trong suốt cuộc đời, nhưng nó phải được mua và được trả tiền.
 

Vâng, tôi tin vào “t́nh dục miễn phí.” Tôi tin rằng, sex là quyền tự nhiên của mọi người, được chia sẻ, được hưởng thụ. Nó là tṛ vui thú (fun). Không có ǵ nghiêm trọng về nó cả. Những người đă và đang nói về tôi như là người dạy “t́nh dục miễn phí” , họ thực sự đáng thương. Họ là những người bị ḱm nén về t́nh dục.

 

______________


* Từ một cuộc phỏng vấn với Ken Kashiwahara, Good Morning, America.

[2] Free sex: B́nh thường, có thể dịch là “t́nh dục tự do.” Nhưng trong văn cảnh này, có vẻ như Osho muốn nói đến “t́nh dục miễn phí.” ? Từ FREE (adj) vừa có nghĩa là “tự do”, vừa có nghĩa là “miễn phí.” Không rơ ông muốn dùng với nghĩa nào. Cả hai nghĩa, nghe ra đều … “có lư.” !

 

 

 

 

 

 

Tôi đă viết một cuốn sách – không phải viết, những bài nói chuyện của tôi được tập hợp lại trong nó – nó được gọi là “From Sex to Superconsciousness” (Từ T́nh dục tới Siêu thức). Từ đó, hằng trăm trong số những cuốn sách của tôi đă được xuất bản, nhưng dường như không ai đọc bất cứ cuốn sách nào trong số đó – không, tại Ấn độ. Tất cả họ đều đọc “ Từ Sex đến Siêu thức.” Tất cả họ đều phê b́nh nó, tất cả họ đều chống lại nó. Những bài báo vẫn đang được viết, những cuốn sách được viết chống lại nó, và những mahatma (vị thánh) tiếp tục phản đối nó. Và không cuốn sách nào khác (của tôi) được đề cập, không có cuốn sách nào khác được để mắt đến. Bạn có hiểu không? Như thể là tôi đă chỉ viết một cuốn sách duy nhất.
 

Người ta đang chịu một vết thương. Sex đă trở nên một vết thương phải được chữa lành.

 

Cực khoái t́nh dục (sexual orgasm), theo tôi, cho bạn thoáng nh́n đầu tiên về “trạng thái thiền” (meditation) - bởi v́ tâm trí ngừng lại, thời gian ngừng lại. Vào những khoảnh khắc ít ỏi đó, không có thời gian, vắng bặt tâm trí, bạn hoàn toàn im lặng và phúc lạc. Tôi nói điều đó – nó là sự tiếp cận khoa học của tôi với chủ đề, bởi v́ không có cách nào khác để cho người ta phát hiện rằng, nếu vắng bặt tâm trí và không có thời gian, th́ bạn bước vào một trạng thái phúc lạc. Ngoài sex ra, không có khả tính nào khác để cho tâm trí hiểu rằng, có một cách nào đó để vượt lên tâm trí, vượt lên thời gian. Chắc chắn là sex cho thoáng nh́n đầu tiên về “trạng thái thiền.“ Và tôi đang bị kết án khắp thế giới, bởi v́ tôi đang nói sự thật với mọi người.
 

Không ai đă nghĩ ra ư tưởng nào khác để giải thích làm thế nào bạn đă t́m thấy “thiền” (meditation). Bạn không thể t́m thấy nó bằng cách chỉ đi dạo trên vệ đường – nó đang nằm ở đó và bạn đến nhặt thiền lên. Bạn đă t́m thấy thiền ở đâu?
 

Tôi đă là “đề tài thảo luận” khắp thế giới, bị kết án, chỉ v́ tôi đang nói về việc đi từ sex đến siêu thức. Nhưng chưa ai đưa ra bất cứ lời giải thích nào, cắt nghĩa tại sao họ đang kết án tôi – v́ tôi đă viết cuốn sách đó; nó được dịch ra 34 thứ tiếng, đă được tái bản mấy chục lần, và được đọc bởi tất cả những tu sĩ! Bất luận họ là người Hindu giáo, Jaina giáo, Kytô giáo, hay Phật giáo, những tu sĩ là những khách hàng “số một” (best) của cuốn sách đó. Đă có một hội nghị Jaina giáo ở đây, tại Pune, chỉ cách đây vài tháng, và thư kư của tôi thông báo cho tôi, “ Thật kỳ lạ. Những tu sĩ Jaina đến và chỉ hỏi về một cuốn duy nhất, Từ Sex đến Siêu thức. Rồi họ giấu nó trong áo, và lặng lẽ đi ra, để cho không ai phát hiện ra họ.”
 

Cuốn sách, Từ Sex đến Siêu thức, không bàn về sex, nó bàn về Siêu thức. Nhưng cái cách duy nhất có thể được, cho người ta thấy rằng có một cánh cửa nào đó, cách nào đó để vượt lên tư tưởng vào trong sự im lặng vĩnh cửu, là cực khoái t́nh dục. Cho dẫu nó chỉ kéo dài một khoảnh khắc, th́ cái khoảnh khắc đó là vĩnh cửu – mọi sự ngừng lại. Bạn quên tất cả những lo âu, tất cả mọi căng thẳng.


 

* * * * * * *

 

 

Tôi đă và đang nói với bạn rằng có thể đi từ sex tới siêu thức, và bạn đă rất vui sướng – bạn chỉ nghe thấy cụm từ “ từ sex”, bạn không nghe thấy cụm từ “ tới siêu thức.”
 

Và đây là trường hợp với những ai chống tôi và với những ai ủng hộ tôi – cũng tương tự như nhau! Con người hầu hết đều giống nhau; thù và bạn th́ không mấy khác nhau. Tôi đang bị hiểu lầm bởi những đối thủ, và cái đó th́ hiểu được. Nhưng tôi cũng đang bị hiểu lầm bởi những người ủng hộ; cái đó thật không hiểu được chút nào. Những đối thủ có thể được tha thứ, song những người ủng hộ th́ không thể tha thứ được.
 

Bởi v́ tôi đă nói rằng, sex là ngu xuẩn, nhiều câu hỏi giận dữ đă đến với tôi. Một trong những nữ sannyasin của tôi đă viết cho tôi, “ Thầy thật cả gan khi nói rằng sex là ngu xuẩn!” Chắc hẳn cô ta đă cảm thấy bị thương tổn. Và tôi có thể hiểu: khi bạn đang sống trong một cách nào đó, bạn không muốn nó bị mô tả như là ngu xuẩn. Không ai muốn bị gọi là ngu xuẩn. Không phải trên vấn đề sex mà bạn bị khuấy động – chính cuộc sống của bạn (bị khuấy động); nếu nó là ngu xuẩn, và bạn đang sống nó, th́ (có nghĩa là) bạn đang ngu xuẩn. Cái đó gây thương tổn. Nhưng tôi phải nói điều ấy cho dẫu nó gây thương tổn, bởi v́ đó là cách duy nhất để làm cho bạn nhận biết rằng có một cái ǵ thêm trong đời, một cái ǵ đó cao hơn, một cái ǵ đó vĩ đại hơn, một cái ǵ đó phúc lạc hơn bội phần, cực khoái hơn bội phần.

 

Sex chỉ là một khởi đầu – không phải là kết thúc. Và không có ǵ sai, nếu bạn xem nó như là một khởi đầu. Nếu bạn khởi sự bám vào nó, th́ sự việc bắt đầu đi sai đường. [3]
 

Sau khi làm t́nh, ít nhất trong một giờ, hăy ngồi thiền, và bạn sẽ thấy tôi đang nói cái ǵ. Bạn sẽ hiểu cái tôi muốn nói, khi tôi nói sex là ngu xuẩn. Sau khi làm t́nh, hăy nhớ ngồi thiền trong một tiếng đồng hồ, chỉ để quan sát cái ǵ đă xảy ra. Bạn là chủ nhân của nó, hay chỉ là một tên nô lệ? Nếu bạn là chủ nhân của nó, th́ nó không ngu xuẩn. Nếu bạn là tên nô lệ, th́ nó ngu xuẩn – bởi v́ bằng cách lặp lại nó, bạn đang làm cho sự nô lệ của bạn ngày càng mạnh hơn, bạn đang nuôi nấng sự nô lệ của bạn.

 

Chỉ qua thiền định mà bạn sẽ có khả năng hiểu cái tôi đă và đang nói với bạn. Nó không phải là một vấn đề phải được quyết định bằng biện luận, nó chỉ có thể được quyết định bởi thiền định của riêng bạn, sự hiểu biết của riêng bạn, sự “nhận biết” (awareness) của riêng bạn.
 

 

* * * * * * * * * *


 

 

_______________________________

[3] H́nh như “giới trẻ”hiện nay – nhất là ở phương Tây – rất “thích” Osho, bởi v́ nhiều người tưởng rằng Osho “ca tụng sex”! Nhưng họ nên đọc thật kỹ Osho. Đúng là, ông có “ca tụng sex” – nhưng ông xem sex là thiêng liêng, chứ không “phàm tục” như họ nghĩ! Ở phương Tây, có Henry Miller và D.H. Lawrence là những nhà văn “ca tụng sex” nổi tiếng. Nhưng họ đều “cao siêu” vô cùng. Theo tôi biết, tại Việt nam hiện nay, có nhiều nhà văn “khai thác” đề tài sex – nhất là các nhà văn nữ! Đúng là không nên “cấm kỵ” và “quay mặt” với đề tài này. Tuy nhiên, cần đặt câu hỏi: được mấy người thấy được sự “thiêng liêng” của sex? Và, những ai đang “khai thác” sex v́ những mục đích phàm tục” ? Cho nên, đọc Osho, nhất là “giới trẻ”, NÊN CẨN THẬN ! Nếu hiểu lầm ông, th́ thật là oan uổng cho ông! Vả lại, chỉ có bậc “thượng căn” mới có khả năng “ trải nghiệm t́nh dục” để rồi “thăng hoa” năng lượng đó. Đối với số c̣n lại, th́ đó chỉ là một cách “đùa với lửa” – dễ bị nó “đốt cháy” như chơi. Xin hăy hết sức CẨN THẬN !


 


 

 

 

 

 

Tôi chưa bao giờ dạy “t́nh dục tự do” cả. Cái mà tôi đă và đang dạy, là sự thiêng liêng của sex. Tôi vẫn dạy rằng, không nên hạ thấp sex từ lănh vực của t́nh yêu sang lănh vực của luật pháp. Cái khoảnh khắc mà bạn phải yêu một người đàn bà bởi v́ cô ta là vợ của bạn – chứ không phải là bởi v́ bạn đơn giản yêu cô ta - th́ nó là măi dâm, măi dâm được hợp pháp hoá. Tôi vẫn măi chống lại măi dâm, bất luận nó là hợp pháp hoá hay phi pháp. Tôi tin tưởng vào t́nh yêu. Nếu hai người yêu nhau, th́ họ có thể sống cùng nhau chừng nào họ c̣n yêu nhau. Cái khoảnh khắc mà t́nh yêu biến đi, th́ họ nên chia tay một cách lịch sự.
 

Tôi chưa bao giờ dạy bất cứ cái ǵ liên quan đến “t́nh dục miễn phí” . Đây là cái thứ báo chí vàng vọt ngu xuẩn của Ấn độ, mà đă giản lược triết lư ṭan bộ của tôi vào hai từ. Tôi đă xuất bản 400 cuốn sách – chỉ có một cuốn liên quan đến sex. 399 cuốn kia, không ai bận tâm về chúng; chỉ có một cuốn sách có liên quan đến sex – và cuốn sách đó cũng không dành cho sex. Cuốn đó cũng nói về việc làm thế nào để chuyển hoá năng lượng sex thành năng lượng tâm linh. Nó thực sự là phản sex!
 

Cái mà người ta đă và đang làm, là thông tin sai lạc và rồi kết án chính cái thông tin sai lạc của họ. Họ chưa bao giờ tŕnh bày (tư tưởng của) tôi một cách công bằng; nếu không thế, th́ tôi không nghĩ rằng Ấn độ lại quá thiếu thông minh như vậy. Một đất nước mà đă sản sinh ra triết học Mật tông, một đất nước mà đă xây những đền thờ như Khajuraho, Konarak, th́ không thể quá ngu xuẩn đến nỗi nó không hiểu cái mà tôi đang nói. Khajuraho là bằng chứng của tôi. Tất cả văn học của Mật tông là bằng chứng của tôi. Và đó là đất nước duy nhất nơi mà một cái ǵ đó như Mật tông đă tồn tại. Không nơi nào khác trên thế giới có bất cứ nỗ lực nào được làm, để chuyển hoá năng lượng sex thành năng lượng tâm linh – và đó là điều mà tôi đang làm. Những những nhà báo th́ không quan tâm đến thực tại; họ chỉ quan tâm đến “chuyện giật gân” (sensationalism).

 

 

 

 

 

trang đỗ tư nghĩa

chân trần

art2all.net