Giọt Thu

 

 

 

 

YẾN THƯƠNG



 
 

Người vẫn đó chưa bao giờ lỗi hẹn
chốn hoang mang
tôi bán, mảnh chung t́nh
những lơi lả, cợt đùa màu rêu, biển
người vỗ về, ôm ấp một sinh linh

Ơn thánh khiết
mùa tàn trăng, năm trước
giọt tái tê nhuộm, tím, một  cánh đồng
người đă đến... đuổi đi, loài dị, mộng
tôi vẫn ngồi ôm mặt, khóc ḍng sông

Loài chim hiếm
bay qua, rừng, tuyệt vọng
phiến môi ngoan, ngậm đắng, mảnh đông, tàn
người ve vuốt, đầu đời, con yến nhỏ
bao dung ḷng, tôi tức tưởi, riêng, mang

Và đêm ấy, tôi yêu người, rất lạ
giữa băo giông, cơn hưng cảm, mở lời
và từ ấy, người bên đời, dỗ, nín
một ngàn lần, con yến khóc, bi thương..
 


Bài thơ Yến Thương trích trong tập thơ PHIẾN HẠ của nhà thơ Trần Hạ Vi hiện sinh sống và làm việc tại Canada

Khi tôi chạm vào bài thơ Yến Thương của nữ thi sĩ tài hoa Trần Hạ Vy, xúc cảm dừng lại ở đó. Một cảm xúc mănh liệt có ǵ đó xót xa cho ( tôi), nhân vật của bài thơ này. Mảnh chung t́nh* mà nàng lại tột cùng của sự hoang mang để rồi mang bán. Bán sao? bán một mảnh chung t́nh? và nàng sẽ bán cho ai??? Nỗi bi thương tột cùng khi sự dối trá ở đó. Nàng khẳng định rằng

 

Người vẫn đó, không bao giờ lỗi hẹn.


Nàng khẳng định rằng không bao giờ người ấy lỗi hẹn với nàng hết, người ở đó và luôn ở đó, thế nhưng sao lại là chốn hoang mang và nàng hoang mang v́ điều ǵ? Tại sao người đă ở đó và người vẫn thế chưa bao giờ lỗi hẹn với nàng mà nàng lại hoang mang. Sự hoang mang tột độ khi nàng phải bất lực
 

tôi bán, mảnh chung t́nh.
 

Câu thơ nhói buốt tâm can của người đọc v́ xưa nay có ai lại đi bán sự thủy chung không? liệu cái chung t́nh mà nàng đă đề cập ở câu thơ ấy có xác thực với hoàn cảnh của nàng không. Nhân vật tôi đă chạm vào ḷng trắc ẩn lẫn ngờ vực của tôi về cái chung t́nh mà nàng đă thốt lên.


những lơi lả, cợt đùa màu rêu, biển
người vỗ về, ôm ấp một sinh linh


Hay cho hai câu thơ tiếp theo này với những chua xót mà nàng diễn tả, cái sự lơi lả, cợt đùa màu rêu ấy, cái màu sắc vốn dĩ ấy man mác quá. Biển sóng cuộn trào rồi tung bọt nước, th́ cái màu rêu ấy có chăng? thế mà người lại vẫn hiện hữu ở đó, cợt đùa lơi lả để vỗ về ôm ấp một sinh linh. Nàng ví nhân vật chỉ là một sinh linh thôi, một sinh linh th́ mặc kệ cho người nhồi nặn thành ra ǵ th́ ra cho nên người vẫn vỗ về dối trá ở đó.

Ơn thánh khiết
mùa tàn trăng, năm trước
giọt tái tê, nhuộm tím
một cánh đồng
Người đă đến.. đuổi đi, loài dị, mộng
tôi vẫn ngồi ôm mặt, khóc ḍng sông


Cung bậc cảm xúc trào dâng khi mà tác giả đưa nhân vật trở về với mùa tàn trăng ấy, mùa trăng kỷ niệm từ năm trước, mùa tạ ơn thánh khiết mà hai người đă gặp được nhau để rồi huyên náo những giọt tái tê. Sao lại vậy? phải chăng sự gặp gỡ ấy đă định sẵn cho nhân vật tôi* trong bài thơ này là những giọt tái tê ḷng, xót xa quá bởi v́ điều ǵ? v́ sao? Ta cũng biết rằng khi con người chạm đến cái mốc tột cùng của nỗi đau th́ giọt nước mắt sẽ ngược về tim, thế nhưng ở đây câu thơ lại hốt nhiên cho ta thấy


giọt tái tê, nhuộm tím, một cánh đồng


Câu thơ đă cường điệu hóa nỗi xót xa của nhân vật được nhuộm tím cả một cánh đồng. Liệu có nói quá lên không? tôi nghĩ là không! Bởi v́ tận cùng sâu thẳm nỗi xót xa ấy dường như đă bộc bạch rất thống khổ qua câu thơ tiếp theo cuối khổ thơ thứ hai này


Tôi vẫn ngồi ôm mặt, khóc ḍng sông


Ḍng sông th́ có ǵ đâu mà ngồi đó ôm mặt rồi khóc chứ, ở đây nhân vật của chúng ta khi được giải thoát khỏi loài,dị, mộng ,thế mà lại rưng rức khóc, ôm mặt khóc... Chao ôi! c̣n ǵ chua xót hơn thế nữa, c̣n ǵ chua xót hơn khi nàng chẳng thể làm được ǵ ngoài những giọt nước mắt rưng rức ôm mặt khóc. Tại sao? tại sao


Người đă đến, xua đi loài dị, mộng
tôi vẫn ngồi ôm mặt , khóc ḍng sông.


Tại sao người lại không đến sớm hơn chứ ? nếu sớm hơn chút nữa th́ loài, dị, mộng kia đâu kịp làm ǵ nàng cơ chứ. Mà ở đây th́ người luôn không lỗi hẹn nhưng lại để loài dị mộng kia ra tay với nàng trước rồi mới ra tay để vỗ về, dỗ dành nàng và đuôi chúng đi.

Xuyên suốt hai khổ thơ trên đủ để cho chúng ta nhận ra chân tướng của sự việc. Nhận ra những ǵ mà nhân vật tôi*của chúng ta đang phải trải qua và mỉa mai thân phận của ḿnh ở đó. Giọt tái tê ḷng, nỗi đau xót lẫn bi thương khi mà nàng chỉ c̣n biết ôm mặt mà khóc. Ở đây không phải là người đă đến giải vây sao? sao không ôm choàng lấy người mà khóc, hoặc dựa vào người để khóc chứ? V́ sao nàng chỉ c̣n biết / tôi vẫn ngồi ôm mặt, khóc ḍng sông . Như vậy là chỉ có ḍng sông mới hiểu được những ǵ đă xảy ra, chỉ có ḍng sông thấu hiểu nỗi niềm của nàng lúc này. Ḍng sông và cánh đồng là sự cứu rỗi trong tâm hồn của nàng.

Loài chim hiếm,bay qua , rừng, tuyệt vọng
Phím môi ngoan, ngậm đắng, mảnh đông tàn
người ve vuốt, đầu đời, con yến nhỏ
bao dung ḷng, tôi tức tưởi, riêng mang


Khổ thơ kế cuối của bài thơ Yến Thương thật nhiều cung bậc cảm xúc đan xen. Nỗi đau tức tưởi vỡ oà ở đó. Nỗi niềm chỉ có thể chôn kín xuống ḷng sông. Phải chăng đời là vạn nẻo bi thương mà t́nh là nguyên do của mọi tội lỗi.

Loài chim hiếm bay qua rừng tuyệt vọng
Phím môi ngoan ngậm đắng mảnh đông tàn


Hai câu thơ day dứt và chua xót quá. Số phận của một loài chim hiếm hay là số phận của một con người. Nhân vật rất ngoan hiền và là ḍng dơi cao quư. Ở đây trong câu thơ này loài chim hiếm khi bay qua rừng tại sao lại tuyệt vọng. Sự trót lỡ khí phát hiện ra sự thật hay sự nuối tiếc về những cánh rừng già? Cả hai ư nghĩa đều quá day dứt, day dứt v́ đă lỡ, day dứt v́ tiếc thương cho bản thân ḿnh. Dù là một loài chim hiếm hay là một con người th́ niềm đau đều hiện hữu trong hai câu thơ ấy. Khi sự thật được phơi bày th́ cũng chỉ biết ngậm đắng niềm đau riêng ḿnh. Sự day dứt tận cùng trước những ǵ đă phô bày ra trước mắt.

 

Phím môi ngoan ngậm đắng mảnh đông tàn. Sau tất cả chỉ c̣n lại một mảnh đông tàn, những ǵ đă xảy ra dường như không thể nào chua xót hơn nữa. Nhân vật chỉ c̣n biết ngậm đắng trên bờ môi ngoan, nuốt uất ức tủi hờn vào ḷng. Mà trong ḷng chỉ có mảnh đông tàn xơ xác.

Người ve vuốt đầu đời con Yến nhỏ
Bao dung ḷng tôi tức tưởi riẽng mang


Khi tôi đọc đến hai câu thơ cuối này trong bài thơ Yến Thương th́ ḷng tôi đă nhuốm lệ. Thật thương cho một kiếp người, ở đây nhân vật lúc này đă hiện lên rơ nét, nàng ví ḿnh như một con Yến nhỏ. Một loài chim hiếm rất thuần khiết. Những rung cảm đầu đời đă từng được yêu thương ve vuốt của t́nh yêu để rồi khi tất cả những ǵ mà người để lại cho nàng, sự bên cạnh giả dối, những phút chưa bao giờ lỗi hẹn, những săn đón cận kề hay cả khi người đến để xua đi loài mộng dị kia. Tất cả tất cả đều là những sắp đặt như một bản phác thảo định sẵn mà nàng chỉ c̣n biết tự an ủi ḿnh bắng chính sự bao dung. Bao dung với nỗi đau thương của một kiếp người. Nuốt uất ức tủi hờn, những giọt nước mắt tức tưởi chỉ c̣n biết khóc một ḍng sông.

Và đêm ấy tôi yêu người rất lạ
Giữa băo giông cơn hưng cảm mở lời
Và từ ấy người bên đời dỗ nín
Một ngàn lần con Yến khóc bi thương


Vâng đến đây th́ nàng đă hoàn toàn tự nguyện, nàng đă yêu và yêu rất lạ, phút hưng cảm mở lời giữa cuộc băo giông. Từ ấy người bên đời dỗ nín nàng bằng những ǵ mà nàng biết rơ. Nàng biết tất cả đă an bài như thế. Nàng vẫn rưng rức bi thương trong sự dỗ nín bên đời của người.


Toàn bộ bài thơ là người và tôi _ vậy người là ai và tôi là ai???

Bài thơ Yến Thương của nữ sĩ xinh đẹp tài hoa Trần Hạ Vy đă mang đến cho bạn cho tôi những cung bậc cảm xúc dâng tràn. Sự nhoi nhói đau thương, nỗi bi thương cùng kiệt khi nhận ra được chân lư của cái gọi là yêu thương. Những hụt hẫng khi nhận ra người vẫn đó chẳng bao giờ lỗi hẹn. Cái ṿng tay bảo kê của người dành cho nàng nh́n bề ngoài th́ rất hoàn hảo nhưng liệu nội t́nh có nghĩa ǵ khác không? Thơ Trần Hạ Vy buộc chúng ta phải chiêm nghiệm chứ không phải chỉ là cảm mến.

Chúc mừng em Trần Hạ Vi với tập thơ Phiến Hạ tuyệt hay.


Chị thích nhất bài thơ này, một trong những bài thơ rất nhiều ư nghĩa trong tập thơ Phiến Hạ mà em đă tặng chị.


Trân quư em và thơ của em
.



Giọt Thu

 

 

 

art2all.net