CŨNG CẦN CÓ NHAU
C H Ư Ơ N G B Ả Y
T ừ N h ó m S i n h V i ê n V ă n H ó a
Đ ế n C ô n g T r ư ờ n g T h a n h N i ê n V ù n g G i ớ i T u y ế
n
Q u á n V ă n T r o n g N ỗ i
T ́ n h C ờ
Không phải cuộc sống lúc nào cũng suông sẻ. Những ngày thơ mộng rong
chơi êm ả rồi cũng dần qua. Tất cả bọn tôi đều ở vào lứa tuổi động
viên. Phương chi c̣n phải chúi đầu vào việc học cố kiếm lấy mảnh
bằng để kéo dài cuộc sống dân sự. Chiến tranh rồi cũng lan dần về
thành phố. Ngồi quán hôm nay trong nỗi thấp thỏm âu lo. Đại bác
đêm đêm dội về thành phố - Người phu quét đường dừng chổi đứng nghe
… Cộng thêm những h́nh ảnh kinh hoàng của sự chết chóc phân ly
dần ngự trị trong tâm khảm khiến những chàng thanh niên trong độ
tuổi yêu đời phải mang bộ mặt thảm sầu như đá đeo. Những đoàn dân
quê rời bỏ ruộng đồng về lánh cư nơi thành thị. Những người lính
trận áo c̣n bạc phếch màu chiến trường hối hả vui chơi hàng quán vài
ba ngày phép ngắn ngủi. Thời chiến đọc mới thấy thấm những vần thơ
bi tráng của Nguyễn Bắc Sơn Mai ta đụng trận ta c̣n sống – Về ghé
sông Mao phá phách chơi – Chia sớt nỗi sầu cùng gái điếm – Đốt tiền
mua vội một ngày vui . . .
Và rồi những trận pháo kích của Bắc
quân cũng đă rót đều vào đô thị. Lính Mỹ, kẽm gai và đồn bót. Chết
chóc và tang thương. Thành đô trưng bày diện mạo căng thẳng nơm nớp
đợi chờ? Chúng tôi sống hôm nay và lo âu cho ngày mai. Có những
người bạn trong quân ngũ ghé thăm hôm trước, hôm sau đă nghe tin ngă
gục nơi chiến trường. Hoặc mất tích ngoài trận địa. Như Mai Quang
Giá, như Dương Phước Duy, Lê Văn Châu . . . Ôi học đường, chiến
tranh, ḥa b́nh, giá nào phải trả?
H́nh như xưa vai gầy
lúc trời nghiêng vạt nắng. một bên
không thấy được mầu mắt
giấu sau làn kính râm
h́nh như không nói tự đầu chí cuối
lặng im. như triết ngôn líu ríu chân người
mềm lụa áo dài cánh sen
bút cắn ở răng tư lự
h́nh như chấm hỏi móc câu
níu trời gần xuống
trời xám buồn tiễn đưa thinh không
áo trận về nằm khuất
hơi hám chiến tranh ngun ngút sầu
vẫn mắt sau kính đen
và quay giấu lệ thầm giọt cà phê loang tưởng
khói thu vàng ảm ngón cay
con đường ḥa b́nh côi cút
. . .
Rồi giữa bạn bè, trong anh em thân t́nh cũng có ṃi nghi kỵ lẫn nhau.
Trần Tiến Định hục hặc với Trần Hiếu Lai, với Ngô Vương Toại . . .
bỏ đi mất biệt (?). Nguyễn Huỳnh ở giữa bó tay. Thiên Bang tan ră.
Không c̣n Nhóm Thanh Niên Tự Lực. Gió Lộng (tờ nội san của nhóm) trở
thành hơi may tan vào cơi mịt mờ. Sinh hoạt lắng đọng một thời gian
dài. Bầu không khí ngột ngạt, trầm uất. Bạn đường ơi, hăy làm một
cái ǵ đi chứ! Đỗ Tăng Bí nghĩ tới chuyện in sách, làm công tác văn
hóa. Bọn tôi lại thay h́nh đổi dạng, quy tụ thành một nhóm nhỏ khác:
Nhóm Sinh Viên Văn Hóa (NSVVH). Nhóm gồm những tay có tŕnh độ học
vấn và kiến thức ngang ngang nhau. Nhóm khởi đầu có Đỗ Tăng Bí (
nguyên chủ nhiệm tạp chí Thế Kỷ 21 ở quận Cam/Cali ), Đinh Bá Ái (
dược sĩ, c̣n ở quê nhà ?), Trần Viết Anh ( sinh viên Dược khoa, em
Trần Viết Ngạc hiện đang dạy học, chuyên viên nghiên cứu Sử ở Việt
Nam), Phan Huy Đạt ( luật sư, hành nghề ở Cali – gần đây nhất làm
chủ nhiệm tờ báo Người Việt), Lưu Trọng Đạt ( quân nhân, tử trận ),
Nguyễn Thạc ( Tây Ban Cầm thủ cổ điển, con trai GS Nguyễn Đăng Thục,
nguyên khoa trưởng đại học Văn Khoa Sàig̣n ), Trần Trọng Thức ( kư
giả Việt Tấn Xă, ông xă của nữ kịch sĩ Kim Cương; nghe nói là một
nghệ sĩ nằm vùng?), Nguyễn Công Chánh tự Lô, Nguyễn Huỳnh, Ngô Vương
Toại, Hoàng Ngọc Tuấn, Hoàng Xuân Sơn . . .( h́nh như c̣n ai nữa?
Nhờ ông Đỗ Tăng Bí nhắc hộ! ). Công tŕnh thực hiện đầu tiên của
NSVVH là thành lập nhà xuất bản Quảng Hóa, trùng tên với cô em xinh
đẹp của họa sĩ Nghiêu Đề, đă khuất. Nhan sách ấn hành đầu tiên là
cuốn Quân Vương - nguyên tác: The Prince của Machiavelli - chuyên về
học thuật quyền lực chính trị. Sau đó c̣n in thêm một số nhạc tập,
ca khúc của Trầm Ca, Du Ca, Nguyễn Đức Quang và thi tập Đêm Việt Nam
của Đỗ Quư Toàn. Nhà Quảng Hóa c̣n dự trù in ấn sáng tác phẩm của
anh em trong nhóm. Nhưng sau đó ngưng hoạt động v́ vấn đề tài chánh.
Trong ư nghĩ t́nh cờ nào đó của một ai đề xướng, NSVVH đứng ra thành
lập Quán Văn (ông Đỗ Tăng Bí xác nhận qua điện thư ư kiến cho ra đời
Quán Văn là của ông). Quán Văn, cái tên trở thành rất thân thuộc về
sau là một trong những tụ điểm sinh hoạt văn nghệ tiên phong của
thanh niên sinh viên học sinh rất có khí thế, có sức lôi cuốn mănh
liệt và tạo được nhiều tiếng vang trong những năm dài biến động. Có
thể nói không ngoa: Chính Quán Văn đă đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ
sáng tác, tŕnh diễn đi sâu vào ḷng thưởng ngoạn của giới trẻ và
người mộ điệu. Từ Thanh Lan/ Từ Công Phụng đến Khánh Ly/Trịnh Công
Sơn v.v. và nhiều ca nhạc sĩ, thi sĩ khác nữa. Sinh hoạt văn nghệ từ
Quán Văn như một bàn đạp, dần đi sâu vào các khuôn viên đại học,
đoàn thể và ngay cả tư nhân về sau. Quán Văn là tiền thân của Thằng
Bờm, Hầm Gió, Hội Quán Cây Tre . . .
Tưởng cũng nên nhắc lại, bọn tôi dù có tham gia các bang, nhóm riêng
nhưng vẫn luôn luôn là thành viên của CPS. Cơ quan này đă hỗ trợ đắc
lực cho các sinh hoạt mang tính chất văn học nghệ thuật.
Cuối năm 1966, đầu 67, anh em CPS tham gia công tác cứu trợ nạn nhân
chiến tranh vùng giới tuyến Gio Linh/Cam lộ/Đông Hà. Chiến dịch được
mang tên Công Trường Thanh Niên Vùng Giới Tuyến gồm nhiều anh chị
nhiệt t́nh hăng hái không nề súng đạn hiểm nguy mang vật liệu, phẩm
vật đổ xô ra miền địa đầu dựng lại người dựng lại nhà cho
đồng bào cật ruột. Một ngôi nhà mẫu bằng vật liệu thật nhẹ trong
tinh thần cứu trợ khẩn cấp được tạm dựng trên khu đất trống trước
thềm tam cấp, nơi Khám Lớn cũ hồi xưa đặt cỗ máy chém hành xử tội
nhân, thoai thoải bước xuống sân cỏ rộng phía bên dưới. Lúc anh chị
em sinh viên học sinh về lại Sàig̣n sau gần một tháng trời công tác,
ngôi nhà mẫu cứu trợ vẫn c̣n đó.
Nhận thấy ngôi nhà tuy có vẻ sơ sài nhưng tọa lạc ở một địa điểm khá
thơ mộng, anh em bàn thảo và nảy ra ư kiến dựng một quán cà phê văn
nghệ làm nơi tụ họp thường xuyên cho giới trẻ, với vật liệu đơn sơ
thô thiển, tự chế lấy bàn ghế, quày hàng v.v. Thế là phe ta hăng hái
bắt tay vào việc. Mọi người đều đồng ư với tên đặt: Quán Văn. Vốn
liếng sơ khởi là do đóng góp tài chánh của các thành viên NSVVH dưới
h́nh thức đầu tư cổ phần. Nói nghe có vẻ to tát thế nhưng sự thật đa
số anh em là sinh viên nghèo, c̣n đang theo đuổi việc học, c̣n ngửa
tay nhận trợ cấp gia đ́nh, nên tài khoản đóng góp cũng chỉ đủ chi
dùng hàng họ cà phê nước ngọt lúc ban đầu.
Nguyên tắc của Quán Văn là tự quản. Anh em luân phiên quản lư, coi
sóc hàng quán mỗi tuần một lần. Đặc biệt chương tŕnh văn nghệ chính
thức được tổ chức mỗi tối thứ sáu hàng tuần, nhằm giới thiệu một tác
giả hoặc một ban, nhóm đă, đang hoặc sẽ có những hoạt động mang tính
văn nghệ. Tối thứ bảy, chủ nhật là văn nghệ tự do, bỏ túi, cây nhà
lá vườn. Toại và tôi lo trang trí mỹ thuật, kẽ bảng hiệu, sắp xếp,
bố trí bàn ghế, hàng họ. Trước mặt quán, hai chiếc dù nhà binh phế
thải được căng ra làm nơi che mưa nắng. Dưới mái dù có khoảng mươi
bộ bàn ghế chính thấp lè tè. Và phía dưới tam cấp, dốc đồi, trên
thảm cỏ … rải rác những ghế ngồi đủ kiểu đủ loại : thân cây cưa ngắn,
ghế xe hơi cũ, thùng gỗ tạp , và thậm chí những két vỏ chai la de.
Quán mang một dáng vẻ thô sơ, nghệ sĩ và rất là “sinh viên bụi ”.
Để tăng cường thêm nét duyên dáng cho Quán Văn, Ngô Vương Toại đă
mời được một cô bạn gái ở cùng xóm trường đua Phú Thọ làm thâu ngân
viên. Đó là Nhuệ Giang, vóc người nhỏ nhắn, xinh xắn với nụ cười
duyên răng khễnh rất ư là thu hút, ưa nh́n. Nhuệ Giang tính t́nh vui
vẻ, bặt thiệp và dễ mến, sẵn sàng làm vui ḷng khách đến, vừa ḷng
khách đi. Nhuệ Giang đă hóa thân làm Bông Hồng Quán Văn. Một cái tên
tiền định. Mỗi tối đều có một chàng t́nh si đến cắm một đóa hồng rực
thắm trên quày hàng Nhuệ Giang. Tất cả bọn tôi Toại/Giang/Sơn/Tuấn
đều trở nên vô cùng thân thiết với Nhuệ Giang. Như anh em một nhà.
Chỉ có chàng Trần Hiếu Lai công tử là lọt được vào mắt xanh của cô
em gái. Được nhận làm gạc-đờ-co thường trực.
[ Bao năm trời thất tán, bọn tôi không c̣n nghe tin tức Nhuệ Giang.
Chẳng biết con sông Nhuệ giờ trôi chẩy về đâu? Và Bông Hồng Quán Văn
lưu lạc ở phương trời miên viễn nào? Hay đă cằn khô nơi đáy thẳm quê
nhà ?! ] (*)
Ngồi quán nhâm nhi ly cà phê, nghe nhạc là mode cực thịnh của thanh
niên sinh viên học sinh thời bấy giờ. Ngồi cho qua ngày đoạn tháng.
Ngồi cho quên nỗi ám ảnh ghê sợ chiến tranh và đường tương lai mù
mịt. Quán Cái Chùa ( La Pagode ), Givral, Brodard, Impérial . . .
(**) dưới phố. Cà phê Hân, Duyên Anh , Thái Chi . . . ở Đa Kao. Thu
Hương ở Tân Định. Gió Bấc, Năm Dưỡng . . . ở Phan Đ́nh Phùng/Nguyễn
Thiện Thuật. Quán nào cũng đông cứng và nườm nượp khách.
Quán Văn cũng không ra ngoài tiền lệ, có phần đông đảo khách hàng
hơn, có sức thu hút đặc biệt hơn nhờ những chương tŕnh văn nghệ
sống động. Nhạc nền thường trực của Quán Văn là nhạc chọn lọc từ
Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Cung Tiến . . . cùng nhạc tiền chiến, cổ
điển phát ra từ một máy magnétophone gắn tape nhạc lớn
do Trần Đại Lộc cung cấp. Thức uống của Quán Văn cũng đơn giản, chỉ
vài ba món :
Cà phê ( dĩ nhiên! ) – Nước ngọt, thường là nước cam chua nhăn
Birley, có khi là Xá Xị Con Cọp. Đặc biệt rất đắt hàng là nước đá
chanh đường pha rượu Rhum, gọi tắt là Chanh Rum. Trà nóng trà đá
miễn phí. Tới phiên ai quản lư, người đó phải mua sắm dự trữ thức
uống đủ cho cả tuần. Bọn tôi chọn cà phê Pháp thơm ngon loại Jean
Martin ở quày hàng kế restaurant Thanh Bạch đường Lê Lợi.
Nước ngọt mua sĩ tận Chợ Lớn ( Tấn Mốc lo việc này ). Chanh, đá,
đường . . . mua quanh khu vực chợ Bến Thành. Ẩm khách mua ticket
tại quày thu ngân Nhuệ Giang và tự động ra phía sau chọn món hàng
thích hợp. Có những hôm quá đông khách phe ta phải cật lực làm việc
“ rụp rụp” ( nói theo ngôn từ Vơ Phiến ) kiểu dây chuyền mới bắt kịp
lưu lượng khách vào ra. Nào liền tay rửa phin, ly tách, pha cà phê,
quậy chanh rum, chặt nước đá v. v . Có những tay pha cà phê rành
nghề như Hoàng Xuân Giang, Ngô VănTính . . . th́ cũng có những hảo
thủ với ngón “ hàn băng miên chưởng ” múa tay chặt nước đá bay bướm
nhậm lẹ cỡ Tấn Mốc, Hồ Tự, Nguyễn Khả Lộc . . .Lắm khi làm không kịp,
khách phải nhào vào giúp một tay. Không khí thiệt là rộn rịp, thân
thiện. Đông, vui không thể tả.
R a Q u â n
Quán Văn ra quân những sinh hoạt văn nghệ tiên khởi bằng lực lượng
trừ bị : phe nhà tung quả bóng ḍ đường trước.
Nguyễn Thạc bắn phát pháo đầu với đêm tŕnh diễn độc tấu tây ban cầm.
Thạc là một guitariste nhạc cổ điển có hạng. Khán thính giả
chọn lọc, hạn chế. Đêm tĩnh lặng. Từng giọt đàn lóng lánh trong mắt
người. Tí tách những giọt cà phê trầm tưởng, sóng sánh. Và bóng đêm
chan ḥa trên sân cỏ ru người vào cơn mộng êm đềm. Dù ít khách nhưng
đêm văn nghệ thành công mỹ măn bởi tấm ḷng của người tŕnh tấu và
kẻ thưởng thức.
Tiếp nối không khí trầm lắng, Quán Văn sôi động hẳn lên với Đêm Trầm
Ca Nguyễn Đức Quang/Hoàng Kim Châu/Trần Trọng Thảo. Ở đây không có
tiếng hát nhà nghề. Ở đây chỉ có ca khúc bùng cháy ra trên đầu mỗi
nhiệt huyết. Quang-Châu-Thảo hát say sưa những bài ca khai phá.
Những thanh khúc hùng tráng khơi động ḷng hăng say tuổi trẻ. Khí
thế bừng bừng. Anh hát. Tôi hát. Mọi người cùng hát trong tiếng vỗ
tay đều nhịp dậy trời.
Anh em tôi – hơn trăm năm – nằm nếm gai uống chai mật đắng – chê
bước anh – nhưng trông đến em ḷng đầy lo lắng
Anh em tôi – hơn trăm năm – mang chiếc gông đi trong lao tù – cho
đến nay cờ tự do cắm trên nấm mồ . . . ( Anh Em Tôi – NĐQ )
Đường Việt Nam ôi vô cùng vô tận - đường ngang tàng ngoài biển Nam
đến Trường Sơn - đường ngày qua đầy vết kinh hoàng, mỗi xóm làng một
dở dang . . .
Ai từng đi trên đường Việt nam - bước âm thầm và tim nát tan
Đi dựng lấy quê hương nhà - giống da vàng này là vua đấu tranh . .
.( Đường Việt Nam – NĐQ )
Người bạn láng giềng – Ca Đoàn Nguồn Sống – tham gia tŕnh diễn tại
Quán Văn một chương tŕnh đặc sắc phong phú gồm đủ các thể loại ca –
vũ – nhạc – kịch; dân ca, hát chèo, nhạc cổ truyền . . . làm sống
lại truyền thống văn hóa dân tộc, rất đáng trân quư, ǵn giữ.
Và rồi Đêm Tâm Ca Phạm Duy/Steve Addiss. Hai nhân dáng. Hai ḍng máu.
Khoác áo màu đen thôn dă. Song tấu tây ban cầm. Và cùng ḥa chung
tiếng hát, đổ xuống như những giọt mưa, chan ḥa trong mắt, trên môi
mẹ:
Giọt mưa trên lá – nước mắt mẹ già lả chả đầm đ́a trên xác con
lạnh
giá
Giọt mưa trên lá – nước mắt mặn mà – thiếu nữ mừng v́ tan chiến
tranh chồng về . . .
Steve (Stephen) Addiss cũng có chuyển sang Anh ngữ ca khúc này của
Phạm Duy: The Rain On The Leaves
The rain on the leaves is the tears of joy – of the girl whose
boy – return from the war. The rain on the leaves is the bitter
tears when the mother hears her son is no more . . .
Đó là những h́nh ảnh khó phai mờ trong tâm trí. Như những bài tâm ca
lắng đọng lâu dài trong hồn người.
Sinh hoạt văn nghệ Quán Văn thay đổi không ngừng. Tiếp nối là những
đêm: Từ Công Phụng hát t́nh ca Trên Vùng Tuổi Mây với Thanh Lan ( ca
sĩ/diễn viên điện ảnh ) – Vũ Thành An/Hồng Vân/Thế Dung và Những Bài
Không Tên – Miên Đức Thắng vạm vỡ, mạnh bạo với Hát Từ Đồng Hoang.
Và rồi Phương Oanh với dân ca. Ban Tam Ca Đông Phương. Các nhạc sĩ
Du Ca như Ngô Mạnh Thu/Diễm Chi, Giang Châu, Nguyễn Quyết Thắng,
Nguyễn Hữu Nghĩa cũng ra quân tŕnh làng. Có những đêm thơ như đêm
ra mắt thi phẩm Đêm Việt Nam của Đỗ Qúy Toàn. Nhà thơ Lê Văn Ngăn từ
ngoài trung vào diễn ngâm thơ của ḿnh và bằng hữu qua chủ đề Ánh
Sáng Đời Lao Động. Trịnh Công Sơn cũng đă thực hiện xuất hát một
ḿnh trước khi có Khánh Ly. Anh hát những ca khúc trong Thần Thoại,
Quê Hương và Thân Phận. Như đă có lần nhắc đến, đây là những ca khúc
mang tính triết lư sâu đậm về con người và cuộc sống. Có nh́n thấy
cái nhân dáng gầy g̣ của TCS ôm đàn hát những ca khúc ḿnh với giọng
kêu gào thống thiết mới thấm cảm qua từng câu từng chữ, cái thân
phận nhỏ nhoi, mong manh của kiếp người vô lượng.
Như thế, Quán Văn lúc nào cũng đông vui. Nhưng phải đợi đến sự kết
hợp lạ thường diệu vợi giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, Quán Văn mới
trở nên một hiện tượng và mang dấu ấn rơ rệt về các sinh hoạt văn
nghệ thời thượng. Từ khởi điểm này, đă có sự cảm thông tuyệt vời
giữa nghệ sĩ và quần chúng. Hát và Lắng Nghe đă trở thành một nhu
cầu cần thiết cho tuổi trẻ hôm nay giữa vùng đạn bom tủi nhục. Hát
và Lắng Nghe đă bước đi từ Quán Văn, lan dần vào các đại học ; lớn
dậy một phong trào sinh hoạt đầy nhiệt huyết .
_______________________________________
(*) Nhờ thông tin qua mạng lưới internet, chúng tôi đă liên lạc
lại được với Nhuệ Giang. Hiện Nh-G đang cư ngụ ở Úc Đại Lợi với gia
đ́nh.
(**) Tin mới nhất : chính quyền Việt Nam hiện tại đă phá đổ các quán
Givral, Brodard . . . để xây dựng kiến trúc khác! Quán Cái Chùa đă
sụm từ lâu!
________________________________________
M I N H H Ọ A :
Quán Văn ( Cafétéria Văn) – Sài G̣n, 1967
Ảnh, từ trái sang: Ngô Vương Toại, Hoàng Xuân Giang, Trần Đại Lộc,
Hoàng Xuân Sơn – H́nh chụp bởi Đỗ Việt Anh (Đỗ Tăng Bí), một thành
viên của Quán Văn
q u á n v ă n 1
[đêm 22 qua 23 decembre 2013
Cao Sơn về núi]
cái thuở cầm dao chặt nước đá
nhanh như một diệu thủ cực kỳ
ngó nghiêng qua phía quày sông nhuệ
thấy một bông hồng đương chớp mi
cái ghế chợt nằm lăn ra cười
trên ngọn dù cao trăng tĩnh tọa
tiếng hát bay đầy đêm xanh tươi
và tiếng đàn bỗng dưng nghe lạ
phải rồi có ai đó thầm th́
bốn mùa sẻ đứng lên cùng gọi
một hồn sương sớm mỗi chân khuya
đă ửng hồng lên khúc ngày mới
văn. là đẹp sáng ngời thân vóc
quán chào vui trong nỗi cận kề
ví dụ một con đường dấu ái
đă sao trời ánh tận huyền khuê
cái thuở cầm phin lọc nơn t́nh
giọt rơi như mắt nâu kỳ ảo
cỏ dưới chân thơm đứng vô h́nh
ngôi đă thác bay về tân tạo
Hoàng Xuân Sơn
QUÁN VĂN, Sàig̣n 1967
Hàng đứng, từ trái sang : Hoàng Ngọc Tuấn, Hà Tường Cát, một
thân hữu, Hoàng Xuân Sơn
Hàng ngồi: Hoàng Xuân Giang, Trần Đại Lộc
q u á n v ă n 2
dưới mái dù che đàn thắp thuốc
phà lọn khói ấm sưởi hơi nhau
và nghe tiếng hát xanh như nguyệt
cây đứng riêng cao một ngọn làu
là núi. là núi. phải không. núi
mai chị về. em vẫn ở không
đường đi vẫn gió t́nh không lạnh*
ḿnh thân thương giữa chặng phiêu bồng
có phải ai vừa chu miệng sáo
huưt dặm thơm đêm dạ nguyệt quỳnh
nguyên hương thảng thốt mùi men dại
của lá sương khuya chút hoặc huyền
cúi mặt. nh́n nghiêng. âm sáng tỏ
lại gần. lại gần. kề vai xuân**
trăm năm bông súng ḿn hoa dại
đời sẽ vui hơn phút gọi buồn
hoàng xuân sơn
2 tháng 7/17
______
* ư thơ, Kẻ ở - Quang Dũng (theo nguyentrongtao.info, bài Kẻ Ở có
tên là Dặm Về của Nguyễn Đ́nh Tiên?)
** Lại Gần Với Nhau - Trịnh Công Sơn
art2all.net