NHÀ THƠ HOÀNG XUÂN SƠN VỚI THƠ QUỲNH
Phan Tấn Hải
Mở ra
trang đầu thi tập "Thơ Quỳnh" chúng ta gặp ngay lời tự t́nh của
Hoàng Xuân Sơn:
. . . quỳnh ám ảnh suốt một đời anh
có thể là một đóa quỳnh nào đó
nhú mớm từ vườn đêm thẳm sâu
có thể là một dáng quỳnh nào đó
vừa thức giấc vừa tan biến đi
trong giấc mùa đông côi góa
có thể là giọng điệu thơ quỳnh lơi lả
khỏa thể vào âm nghi. . .
.
Đó là
một ḍng thơ sang trọng, quư tộc trong cơi đời rất b́nh thường này.
Và những h́nh ảnh cực kỳ thơ mộng trong chữ đă biến đời thường này
trở thành một cơi thơ dị thường, tinh khôi. Thơ Hoàng Xuân Sơn lúc
nào cũng thế, như trong cơi mộng, một nơi ẩn mật của ngôn ngữ.
Thơ của họ Hoàng y hệt như những ǵ anh kể trong thơ, rằng đó là
những ḍng chữ "vừa thức giấc vừa tan biến đi," và là những h́nh ảnh
tuy lơi lả nhưng lại cô đơn như bóng trong gương, tuy khỏa thể nhưng
lại vang vọng ngoài tầm tay nắm bắt. Thơ Hoàng Xuân Sơn như thế đó,
cũng là mộng từ vườn đêm thẳm sâu.
Tập
Thơ Quỳnh của Hoàng Xuân Sơn vừa phổ biến tuần qua, với ấn bản điện
tử do T.Vấn & Bạn Hữu thực hiện.
Đọc
lời "Tản mạn về Thơ Quỳnh bản thảo" do chính nhà thơ Hoàng Xuân Sơn
tâm sự -- chúng ta có thể suy đoán rằng có những câu thơ được họ
Hoàng suy nghĩ, cân nhắc, lựa chọn trong thời gian lâu tới 25 năm.
Cần tới 25 năm để suy nghĩ về một chữ, về một câu, về một đoạn thơ?
Bạn hăy h́nh dung thế này: câu thơ viết xuống từ thời tóc xanh, và
khi tóc bạc rồi mới kết thúc bài thơ. Những người biết tính Hoàng
Xuân Sơn sẽ không ngạc nhiên. Hoàng kỹ lưỡng tới từng chữ, chớ không
nói chi tới toàn thi tập.
.
Hoàng
Xuân Sơn viết:
"Bản thảo tập Thơ Quỳnh được hoàn tất vào mùa thu năm 1991, đến nay
đă tṛm trèm hai mươi lăm năm; một quăng thời gian khá gọi là dài
cho sự chuẩn bị và ra đời một tập thơ. Cũng giống như đời sống, tất
cả sự kiện, sự vật đều có cái duyên của nó. Trong trùng trùng duyên
khởi cuộc nhân sinh, những hạt mầm vay mượn có hạt chắc và lép. Hạt
chắc có cơ duyên nẩy mầm sinh sôi góp mặt với đời. Hạt lép đành làm
phận lẻ loi ngậm ngùi nơi cơi tối. Nhưng có hề ǵ phải không?" (Thơ
Quỳnh, trang 1)
.
Về cơ
duyên để thi tập "Thơ Quỳnh" ra đời, Hoàng Xuân Sơn viết:
"Tạ
ơn họa sĩ Đinh Cường đă vẽ tranh b́a, họa sĩ Trương Vũ phác họa chân
dung kẻ viết; và dược sĩ Mai Tâm cất công tŕnh bày b́a tập Thơ
Quỳnh.
Gần đây nhất, một người bạn mới, anh T.Vấn; tuy sơ giao mà tâm ư
đă tương tri ngh́n dặm. Cảm ơn bạn hiền đă có hảo ư tŕnh bày và cho
phép Thơ Quỳnh được góp mặt trong Tủ Sách T.Vấn & Bạn Hữu dưới dạng
e-book để giới thiệu với bạn đọc trong thời buổi in ấn cực kỳ khó
khăn.
Rất cảm kích quư bạn văn Nguyễn Thị Khánh Minh, Vũ Hoàng Thư,
T.Vấn, Duyên, Trần Vấn Lệ, Trần Thị Nguyệt Mai. . . đă bảo ban lời
lời châu ngọc hàng hàng gấm thêu cho Thơ Quỳnh được thêm hương sắc..."
(TQ, tr. 2)
.
Tập "Thơ
Quỳnh" h́nh thành trong lựa chọn như thế, nên mang những mảng sáng
tạo khác nhau trong đời nhà thơ họ Hoàng. Bạn có thể gặp những bài
thơ không vần, những bài thơ có khi một ḍng chỉ một chữ... và rồi
nơi trang gần đó sẽ gặp một bài thơ có vần, có khi là thơ năm chữ
mang hồn cổ phong, có khi từng nhóm thơ bảy chữ rất mực cần trọng,
và có khi tám chữ hay nhiều hơn.
Thí
dụ, mấy ḍng thơ kiệm lời trong bài có nhan đề "thơ ngắn" --
chỉ ba ḍng thôI:
.
tựa như ḿnh
khóc
rỗi.
.
Hay như khi Hoàng Xuân Sơn viết thơ năm chữ với bài nhan đề "hoa"
-- chỉ bốn ḍng thôi:
.
một buổi mai tịnh độ
vân yên hà đương say
mộng đời không ai giữ
thức dưới tạng hoa gầy
.
Chữ dùng có vẻ nhà Phật (tịnh độ) nhưng lại rất đời thường thi sĩ,
khi nói về khói mây lăng đăng (vân, yên). Khi nhà thơ thức tỉnh dưới
hoa, có phải Hoàng Xuân Sơn ám chỉ rằng hoa nhưng không thực là hoa,
rằng "hoa gầy" phải chăng là một đóa quỳnh nào trước giờ vẫn
"ám ảnh suốt một đời anh"... Thế đó, họ Hoàng không nói minh
bạch, nhưng lời rất mực thiết tha.
.
Nhưng Hoàng Xuân Sơn không giấu được trong thơ nét lăng mạn, nét say
đắm của ông. Bạn hăy h́nh dung rằng vào một đêm trăng có vài vầng
mây, nghĩa là, trăng bị mây che bớt để khi tỏ, khi mờ, thế rồi một
mùi hương thoảng qua, họ Hoàng thấy ngay là "mùi hương con gái"...
Trời ạ.. sao mà nh́n trăng và ngửi mùi đêm nhạy cảm lạ lùng như thế.
Xin
mời đọc họ Hoàng qua bài thơ nhan đề "tưởng hương" chỉ có 6
ḍng ở trang 24:
.
mùi gái thoảng qua
mây trời bắt được
đêm
ẩn dưới tà trăng
bàng hoàng
nguyệt
.
Một
điểm nổi bật khác nơi Hoàng Xuân Sơn là tấm ḷng với bạn hữu. Độc
giả có thể thấy trong tập "Thơ Quỳnh" nhiều h́nh ảnh bạn hữu của anh.
Thí dụ, thơ tặng Hồ Trường An ở trang 21-22.
Hay như bài thơ ghi lại h́nh ảnh họ Hoàng đi bên thi sĩ Bắc Phong và
chợt thấy một giai nhân tóc vàng ở trang 26, bài "ngồi với bắc
phong ở van houte" với 4 ḍng gói trọn trong chữ cả gió bay, cả
tuyết đẫm, cả tóc vàng, và cả mùi hương thoảng qua:
.
gió thổi vào trong em tóc vàng
chợt thấy ḿnh: hai đứa lang thang
má em thơm hay mùi son phấn
áo dạ mềm. tuyết. đẫm vai ngang
.
Thơ Quỳnh của Hoàng Xuân Sơn hay dị thường như thế... Cho nên, nhiều
bạn văn nghệ đă có lời rất mực trân trọng.
.
Nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh viết về thi tập Thơ Quỳnh:
"Thơ bát ngát niềm trân trọng và hân thưởng. Tôi được học rằng,
biết hân thưởng là một mỹ đức…
Ngoài trời, đang buổi xuân mưa thong thả, những hạt nhẹ như không
kia là tơ trời? Và tiếng hát bao la, là mầu xanh mải miết trôi? Xanh
cao chỉ lối. Xanh tơ ban tặng. Xanh đong đầy đồi, Thơ cũng mở ra
niềm hy vọng." (TQ, tr, 230)
.
T.Vấn, người tŕnh bày thi tập cho Hoàng Xuân Sơn, đă viết:
"Một đời người. Một đời thơ. Dù cho có phải cạn sức, cạn lực, cạn
hơi, cạn thở, cạn tiền, cạn túi v́ thơ th́ cái nghiệp ấy đă vận vào
người, chắc thi sĩ Hoàng Xuân Sơn khó tránh khỏi.
Thôi th́ nếu ông đă chọn sống cho hết nghiệp của ḿnh th́ tôi
cũng hoan hỉ mà giúp ông một tay cho những chùm thơ Quỳnh này theo
gió bay vào hư vô, để tiếng hót con chim Sơn đến được với nhiều
người, nhiều nơi, nhiều lúc. Đến cả nhiều thế hệ đời sau." (TQ,
tr. 236)
.
Vũ Hoàng Thư ghi nhận:
"Có lẽ người yêu thơ Hoàng Xuân Sơn nên ở lại hoa viên để thấy
thơ-như-hoa ấy nở cho chính ḿnh từng đêm. Để nghe Thơ Quỳnh xướng
lên giữa những giây phút cau mày trong cuộc lữ, một nháy động giữa
muôn trùng, không là bất măn trần gian hay đuổi xua thế cuộc, chỉ là
một phút mong manh rất thơ và rất quỳnh, hiểu như là một loài hoa mà
cũng là một tiếng ưu, tiếng hoài…" (TQ, tr. 248)
.
Duyên ghi nhận:
"cơ duyên lạ. được làm quen, người thi sĩ
bạn Đinh Cường. ḿnh, bạn nhau thôi...
anh nói vậy, và tôi hạnh phúc.
rất tuyệt vời. thi sĩ, Hoàng Xuân Sơn."(TQ, tr. 250)
.
Trần Vấn Lệ ghi nhận:
"Năm nay, 2016, Hoàng Xuân Sơn để cho đời thi phẩm mới, Thơ Quỳnh.
Nó không hẳn là Thơ mà nó là Hoa, nghĩa là nó vừa là Thơ vừa là Hoa,
trước ngọn gió mới tôi nghe một mùi hương thanh khiết tỏa ngát dưới
ánh trăng Rằm. Đọc thơ Hoàng Xuân Sơn, thấy thú vị. Hít thơ Hoàng
Xuân Sơn, thấy ḿnh như chu du không bờ không bến...Hoàng Xuân Sơn
xa chính ḿnh, kéo theo Huế xa cùng với người. Đời người ta có ai
gần với ai măi! Cơi người ta có chỗ nào không vướng víu tâm hồn!" (TQ,
tr. 254)
.
Trần Thị Nguyệt Mai ghi nhận:
"Cách đây hơn 30 năm tôi mới được dịp xem hoa quỳnh nở, t́nh cờ
trong một ca trực đêm tại cơ quan. Từng cánh quỳnh như chờ đợi kẻ
tri âm bung ra tỏa hương thơm dịu nhẹ. Hoa trắng, sang trọng, đẹp.
Chỉ nở một lần rồi tàn tạ.
“Thơ Quỳnh” của Hoàng Xuân Sơn có phải cũng như đóa quỳnh kia chỉ
dành cho người tri kỷ?"(TQ, tr. 256)
.
Thi tập "Thơ Quỳnh" của Hoàng Xuân Sơn có thể hạ tải từ đây:
http://t-van.net/?p=31962
art2all.net