QUỲNH THI
Vũ Hoàng Thư
rồi nữa mai, độ
trăng tàn
nương người thuỷ nguyệt cầm sang tiếng hoài
(Ẩn ḍng – Thơ Quỳnh, Hoàng Xuân Sơn)
Quỳnh Thi là tên Nàng Thơ. Thơ Quỳnh.
Tiền kiếp Em vốn cấu tứ đặn đầy, nghiêm túc chỉnh khuôn. Cho đến một
đêm u tịch trăng mờ, nhà thơ vén rào mần một trận phiêu hốt bỏ mặc
giai nhân bên hồng lạp. Nàng Thơ ngậm ngùi nơi cơi tối, ưu sầu trong
trơ trọi. Từ đó Em là Hoa. Hoa chờ Trăng. Em thành Quỳnh Hoa, Dạ
Quỳnh buổi tối, Nguyệt Quỳnh đêm trăng… Và biết đâu mang chút hồn
Quỳnh Như thao thức một Phạm Thái?
tựa như ḿnh
khóc
rỗi
(thơ ngắn)
Bài thơ đầu tiên của Thơ Quỳnh ngắn chỉ 3 câu, vỏn vẹn 5 chữ mà mở
một lũng trời lồng lộng quỳnh tương phôi pha nguyệt tận. Ông Hoàng
xuống hàng đột ngột, ngắt ngoẻo như ông vẫn thư thả cước tŕnh lục
bát. Tựa như ḿnh, là khơi vơi đứng dựa vào chính ông hay
bồng phiêu phút giây thiên nhai tiêu sái?
Khóc đấy. Khóc một ḿnh. Mà h́nh
như không. Chỉ khóc rỗi. Vui thôi mà. Có cái ta đứng lại nh́n ta.
Rỗi, không buồn làm bậu. Rỗi công yêu, giữa mơ màng thế tục. Chữ rỗi
đứng một ḿnh mênh mông nhân thế, rỗi cho tinh anh phát tiết, rỗi
trong ngoảnh cổ ngó lại của ṇi t́nh, khóc người đời xưa. Có phải
mộng đời là mây tím mang mang khói trong chiều úa màu? Thức dưới
tạng hoa gầy phải chăng là tạng thức mở một buổi mai tịnh độ,
phong luân xoay chuyển giữa trầm thơm hương hải, một đóa liên hoa mở
cánh?
một buổi mai tịnh độ
vân yên hà đương say
mộng đời không ai giữ
thức dưới tạng hoa gầy
(hoa)
Đi rảo đây đó vườn Quỳnh, lâng lâng người trong thi hội, bắt gặp
duyên nghiệp là phận, mỗi con thú có một căn phần, đứng dưới hiên
mưa sẽ ướt mèm, cũng là một chuyện đơn giản như một cánh hoa
vàng vướng trên tóc em. Liên hệ ǵ nhau giữa hoa vàng trên tóc em và
núp mưa dưới hiên nhà sẽ ướt nhẹp ? Bao giờ cho thôi vướng nhỉ ?
Chẳng thoát đâu, trốn ở đâu mưa rồi cũng tới, như t́nh yêu sẽ đến
chơi, và cái chết sẽ ghé về… Trong hương lửa hư trù, môt cái vướng,
nghe hắt hiu mà đẹp đậm nét của hữu hạn giữa thiên thu…
có ǵ vướng lại trên tóc em
một cánh hoa vàng như cánh cam
gió thổi tới rồi mưa cũng tới
đứng dưới hiên mưa sẽ ướt mèm
(vướng)
Xen giữa thế giới chen chúc xung động, kèn cựa ḍng sống của ong vỡ,
ngày bỗng biến đi như chưa hề hiện hữu. Thinh không về. Buồn nhen sẽ
là cái nh́n lại giữa cuộc cười. Nghe nghịch lư đấy nhưng vỡ bờ trong
suy tưởng của thi ca, chợt thấy ḷng vui một chút buồn, đ̣i
hỏi người đọc leo lên nhiều bậc cấp, có thể tới ba mươi ngàn bộ
thượng tầng không khí để nh́n mặt đất dưới chân, nhận chân ra rằng
vui buồn vốn là hai mặt của cảm tính, trong hoan hỉ ẩn dấu chung
cùng một lượng bi thương? Con mắt sau gáy của ḿnh h́nh như chưa bao
giờ một lần mở cửa. Khi mọi sự đă là bi kịch Kiều,
vui-là-vui-gượng-kẻo-mà, ai sẽ là tri âm? C̣n người chăng để ta mặn
mà với? Bốn câu thơ rủ rê thi ca đến gần với ngay cuộc của chúng ta
hôm nay.
lũ lượt người về như ong vỡ
một ngày tan biến giữa thinh không
đạp xe trong quăng b́nh yên ấy
chợt thấy ḷng vui một chút buồn
(tan biến)
Cuộc đời với phân biện đối đăi đối chọi nhau rơ nét hơn trong một
đoạn thơ khác,
có. không. ừ nhỉ hơi đâu luận
phù vân rồi cũng trắng ngang đầu
mai mốt nam tuyền xuôi biển bắc
chim. người qua hết một ṿng khâu
(thẩm)
Tứ tuyệt thành đỉnh tuyệt. Cây phất trần của ông Hoàng khua nhẹ, kéo
nhiều phạm trù triết lư cổ kim vào trong bốn câu. Có/Không, Nam/Bắc…
Gịng tuôn nơi con suối phương nam là ̣a vỡ của mây cao xuất thân từ
biển bắc làm giọt nước kết một ṿng chung nối bắc hải với nam tuyền.
Sao người với người vẫn c̣n ranh giới bắc nam? Chim và người liên
tưởng nơi chốn cao/thấp, đám phù vân kia tưởng là ngất ngưởng cao,
chỉ loài chim có cánh mới vương tới. Vậy mà cũng có lúc ngang tầm,
một ṿng khâu không đầu không đuôi hóa ra là chuỗi kết cùng của
người hay thú.
Buồn đưa gậy
vẽ ṿng chơi
Một chữ o một nhịp cời vào không
Thế rồi vô t́nh một hạt cát rơi từ thinh không, chẳng v́ đâu, lọt
vào con mắt làm người xốn xang ràn rụa. Hạt cát nhỏ vốn là khối đa
giác với góc cạnh sắc bén, khi vào bên trong mắt hoành hành thịt da,
đau đớn như những vết chém oan khiên của cuộc đời ngoài kia nhưng sá
ǵ, thơ vẽ ra như một chuyện đương nhiên, thổi vào mắt nhặm chơi.
Nhà thơ muốn nói nhỏ, nầy cuộc đời, ta thách mi đè nặng hằng hà sa
số đá xuống đôi vai Sisyphe này, ta sẽ biến khổ đau thành hoan lạc.
Lệ sẽ thành hạt trân châu. Hóa ra hắn mang h́nh ảnh loài ngọc trai
dưới biển sâu, từ không đâu một hạt cát rơi vào ḷng. Xót đấy, nhưng
ta sẽ ôm lấy niềm đau, không chạy trốn. Từ đấy, phiền lụy hôn phối
cùng nguồn khổ kết tinh thành hạt trai óng ánh điểm trang đời. Như
b́nh minh và thiều quang chiếu sáng. Có ai biết long lanh vẻ ngọc
hàm ngụ một hạt lệ từ trong? Nói quanh co như thế, tỉ để rời chốn
thân quen dễ dăi cuộc đời đi về nơi u mặc đặng đối chất với muôn
trùng khổ/lạc. Ở đó lặng lẽ một giọt châu ngời. Chỉ có thi sĩ biết.
ví như có hạt cát
thổi vào mắt nhặm chơi
mắt xót cùng hoan lạc
rụng xuống giọt châu ngời
(giọt trân châu sa)
Một bài thơ khác, ngọc văn, thơ và quỳnh hương, nghe hồn du
hành trong hoang dă trăng mờ, lồng lộng thú dữ gọi ta bừng hừng
nhiệt huyết cho mọng hương trầm khí lung linh. Chất lỏng ấy tự cơi
ḷng có tên là máu mang màu tấy đỏ nhưng mặn mà sương tụ, long lanh
dài xuống má môi em. Thi sĩ phải sống tột cùng vai tṛ kẻ chịu chơi
hết ḿnh trong cơi, mới ḥng lăng đăng vi vút với ly tao.
để thơ thấm vào máu
máu nở ra quỳnh hoa
có khi hồn ẩn dă
hương vỡ như khóc ̣a
(ngọc văn, thơ và quỳnh hương)
Thơ Quỳnh có những bài thơ dài và những bài thơ ngắn. Dài và ngắn là
nói theo kiểu câu chấp chênh vênh si dại. Ai đo đếm được dài ngắn
của bước chân em trong đêm mơ? Làm như thế khác nào giết chết sinh
tồn của tao phùng kỳ mộng? Những bài thơ đôi khi chỉ có hai hay ba
câu trong Thơ Quỳnh, như bài đầu tiên, thơ ngắn chẳng hạn, là
những trầm tích dấu sau hang hóc rậm bờ của vườn quỳnh. Một bài
khác, phớt hồng dưới đây, ngắn mà gọi một triều lượng phôi
pha, một dun dủi dấu màu hưng phế. Chút hương phấn thanh dịu môi má
ai, bừng giấc mộng vỡ thành tép than nổ tóe. Lửa đang hồng, t́nh
khơi nồng, bỗng nhớ nghĩ một tàn phai. Khêu tro để t́m lấy bóng,
phải chăng đă có một thời Môi em là đốm lửa, cuộc đời đâu biết
thế ? (TCS)
tép than hồng nổ tóe
như tàn tạ
mầu son
(phớt hồng)
Cuối cùng khi điểm tựa là khe lănh, cái đắng lắng xuống, cái khổ kết
tinh thành chất keo đen, hành trang người mang theo xuống huyệt mộ
là một buồn đă già, rất già… Ôi nếu buồn có thể đong bằng tuổi tác
so với trăng sao th́ vũ trụ này chỉ là một đứa trẻ thơ.
lặng lẽ người rút về
bản doanh tràn khe lănh
mồ tuyết trắng bắc phương
dưới ḷng sâu huyệt cứ
lắng đắng nỗi buồn già
(điểm tựa)
Một đôi khi ta bắt gặp cái tinh nghịch đáng yêu của nhà thơ. Như ban
sơ của hồng hoang, như quái chiêu múa gậy đâm trăng của tinh thâm
lăo thủ cho mây nhốt mùi về xông hương nguyệt khi tà trăng âm u
quyệt quái xiên ĺnh. Ông Hoàng nhắc đến mùi gái phải chăng để dẫn
đến huyền tẫn, Con Mái Thâm Ẩn, nơi âm dương hội tụ, của càn khôn
giao thái ? Của thời khắc dạ thần giao cấu với đêm đen?
mùi gái thoảng qua
mây trời bắt được
đêm
ẩn dưới tà trăng
bàng hoàng
nguyệt
(tưởng hương)
oOo
Những bài thơ trích dẫn trên đây
không xuất phát từ một quá tŕnh lựa chọn. Đó là những cánh hoa ngẫu
nhĩ vô t́nh ngắt đưa lên mũi, vốn đă như nhiên đậm mùi quỳnh lự. Xin
cám ơn nhà thơ đă dâng đời những nụ. C̣n rất nhiều cánh trong vườn,
ngát tận chân trời. Có lẽ người yêu thơ Hoàng Xuân Sơn nên ở lại hoa
viên để thấy thơ-như-hoa ấy nở cho chính ḿnh từng đêm. Để nghe Thơ
Quỳnh xướng lên giữa những giây phút cau mày trong cuộc lữ, một nháy
động giữa muôn trùng, không là bất măn trần gian hay đuổi xua thế
cuộc, chỉ là một phút mong manh rất thơ và rất quỳnh, hiểu
như là một loài hoa mà cũng là một tiếng ưu, tiếng hoài…
Vũ Hoàng Thư
Tháng 7, 2016
art2all.net