Hồ Đình Nghiêm
BÀI THƠ DÀI
Đó là
con đường nhỏ nằm ở ngoại thành, bên hông cài đặt thưa thớt nhà cửa, mái
ngói phủ rêu xanh ẩn mình sau những cây lưu niên luôn dày đặc bóng lá
bao che, thường trực ôm giữ sự quạnh vắng. Con đường không mấy dài, đã
thế nó bị cắt nhiều đoạn bằng sự hiện hữu của một vài am miếu chẳng biết
thờ phượng những thần linh nào, kiến trúc cổ xưa, vách vôi bạc màu nhưng
những chân nhang thì luôn mới, ít khi nguội lạnh cọng khói xám trườn
thân dật dờ, xô đẩy sự doạ dẫm trong câm nín trên từng nấm mồ vô chủ rải
rác đó đây. Sánh đôi với đường vắng là con sông ngoài kia tự động bẻ
ngoặt chia nhánh vào, đòi vươn mình ra cửa biển, mực nước thấp vào hè và
ngấp nghé bờ, dâng cao rất nhanh vào mùa đông để chẳng mấy lâu thuỷ thần
giận lẫy phật lòng làm tình làm tội. Bình thường, diện mạo nó chỉ thay
đổi vào bốn chữ vĩnh hằng: Nắng đục mưa trong. Ở đâu có nước ở đó có cá,
ở đâu có sông ở đó có đò nổi trôi, cắm dùi. Muôn đời sông nước đều thuỷ
chung nuôi cá và người, đơn giản để nghĩ vậy. Đò có gái bán hoa, khách
làng chơi xuống ngủ qua đêm khám phá thêm chuyện bí mật khác: Mùa đông,
những tối mưa nghiêng sợi vãi khói trắng mịt mờ đầy sông, lúc ấy con
nước sao ấm lạ. Ấm như thanh củi vừa tàn cháy hết độ dài dưới đít một
cái nồi nhôm chưa làm sôi tăm dung dịch đang chứa. Có thể trần truồng
dạng chân ra vốc nước kỳ cọ lau mình lau mẩy vệ sinh cheo leo trên
trường lưu thuỷ mang tên dòng Hương. Đã là hương thì không hẳn đều là
hương thơm. Mọi vật ở đời luôn có hai mặt, sấp ngửa, thiện ác, đẹp xấu.
Không rõ từ bao giờ trên con đường cô tịch dễ đi vào lãng quên ấy hiện
mọc lên một võ quán chuyên về Nhu đạo, dựng bảng hiệu mang tên Suzuki.
Khác với Không thủ đạo (Karaté) thuần cương, Judo là thứ nghệ thuật mượn
nhu để khắc chế cương, lấy tĩnh chế động. Nhờ những môn sinh chí thú
việc trau dồi võ thuật siêng giỏi chân tới võ đường, dần dà chính họ đã
làm cho con lộ đìu hiu nọ có sinh khí, vơi bớt sự trầm mặc, chộn rộn
thong thả ghé ngang.
Võ đường Suzuki cắm đặt nhiều địa bàn mà chốn đây chỉ là một chi nhánh,
trao quyền điều hành cho một sư huynh huyền đai đệ nhị đẳng coi ngó, thu
nhận môn sinh, truyền đạt công phu với khẩu quyết: Trước là giúp cơ thể
khoẻ mạnh, đi tới đích cuối là nguyện giúp đời, nếu có thể. Kỳ dư tuyệt
chẳng ỷ mạnh hiếp yếu, đã là con nhà võ thì phải am tường công đạo, rèn
luôn ý chí một sự nhịn chín sự lành. Oán thù nên cởi ra chẳng nên trói
vào. Đó không phải là tinh hoa của nhu thuật sao?
Tuy mang tên Lực nhưng thể trạng thằng con trai 13 tuổi trông ốm yếu,
trắng da dài tóc như bị bà mụ bắt lộn. Mẹ không có ý kiến nhưng cha Lực,
người hằng tin khẩu quyết “một tinh thần minh mẫn nằm trong một thân thể
tráng kiện”, ốm o xo bại trói gà không chặc là điều ông luôn tuyên án.
Giữa mâm cơm chiều, ông tự mình đưa ra phán quyết, ngày mai ta sẽ chở mi
tới Suzuki làm lễ nhập môn, có tốn kém tiền nong bỏ ra bao nhiêu ngân
lượng ta cũng vui vẻ thuận lòng chẳng lấy đó làm điều, làm trai cho đáng
nên trai. Không một ai có ý kiến, anh chị em Lực thảy ngồi êm ru, nhai
cơm lặng lẽ. Cha nói với mẹ: Ông Tá, đồng nghiệp trong sở làm cũng đã
ghi danh cho con theo học, là con gái, lá ngọc cành vàng nết na thuỳ mị
mà cũng xông xáo trui rèn thiệt vàng không sợ lửa, một trang nam tử hán
há dễ phải chịu kém thua, mất mặt nai gà tôm cá bầu cua.
Sau khi thoả thuận một số điều lệ căn bản, vì môn sinh còn thuộc hạng
tuổi vị thành niên nên cha Lực phải tự tay ký tên vào dưới lá đơn: Nếu
nhỡ vô tình bị đui què mẻ sứt trong khi tập luyện thì võ đường hoàn toàn
không chịu trách nhiệm, phụ huynh chớ kiện tụng lôi thôi. Cho địa chỉ để
tìm mua sắm võ phục, đắt giá khó sờn rách thì made in Japan nguyên bổn,
giá cả phải chăng thì hàng nhái sản xuất ở Chợ Lớn, hoặc có thể mướn
ngay vàng thau thật giả tại võ quán. Học phí đóng mỗi đầu tháng, nên
nhịn ăn trước khi dùi mài võ thuật, đợi tiêu tán hết calories rồi dung
nạp ăn trả bữa cũng chưa muộn. Tên Lực được ghi vào sổ, nằm sau số 16.
Một dọc dài toàn cả đàn ông con trai, riêng số 13 mỹ danh có lót chữ
thị. Trần Thị Trường Thi. Như vậy, cứ theo như truyện chưởng mà luận thì
Lực sẽ gọi Thi bằng sư tỷ. Vị sư tỷ này chắc là con ông Tá làm chung chỗ
với cha ta. Chứ gì nữa, còn ai trồng khoai đất này?
Cứ theo thứ lớp màu đai thắt quanh bụng mà định rõ học vị: Mẫu giáo mầm
non như Lực thì đai trắng, kế đến Vàng, Cam, Lục, Xanh, Tím, Nâu, Đen.
Đẳng cấp kia Lực thấy in trên tấm poster dán ở cửa vô ra, đồng môn trong
võ đường ngoài vị đại sư huynh thay mặt chưởng môn là nhị đẳng huyền
đai, lố nhố trở xuống chưa thấy có ai thắt đai Tím cả, có nghĩa là 15
tên tập họp trên 8 tấm tapis ráp lại kia chưa ai đạt tới 3 phần hoả hầu,
thảy đều chân ướt chân ráo mà tới hồi làm chủ được thắt lưng màu đen e
đường dài kinh qua nhiều gian khó, lỗ đầu dập trán dễ như chơi, chẳng rõ
tính mạng có như ngàn cân treo sợi tóc? Tập té, tập bay người, tập nắm
chéo áo ghì siết, tập gạt chân, tập đòn hông, đòn vai, đòn hy sinh. Một
món quan trọng không kém: Tập thở, định thần, tránh phân tâm. Có lẽ bỏ
suốt cả đời vào việc tầm sư học đạo, Lực sẽ mãi phân tâm rối loạn kinh
mạch khi bị kêu ra song đấu với sư tỷ Trường Thi. Vừa mới sửa võ phục
cho ngay ngắn, vừa xong nghi thức cúi đầu chào nhau, thoáng cái hai tà
áo của sư tỷ đâm xộc xệch hở hang. Phía trong là chiếc áo thun bó lấy
hình thể đẫm ướt mồ hôi. Nội quy không cho sư tỷ mặc áo nịt vú cho nên…
(thôi, chuyện đồi núi lũng khe của con gái thì ai nấy cũng đã tường, kể
ra làm chi cho tốn giấy!).
Lực chỉ ôn luyện môn tập té sao cho đúng cách an toàn, cứ đứng yên cho
sư tỷ tha hồ sử dụng đòn hông, đòn vai, quăng, quật, đôi, ném. Lực rất
thích một nhân vật trong truyện kiếm hiệp của Cổ Long dàn dựng, nó lập
thệ suốt đời hành hiệp quyết không giao đấu cùng mỹ nhân, cho dù người
đẹp kia là một trong tứ đại nương gian ác giết người không gớm tay, cần
phải trừ khử cho giang hồ bớt cảnh gió tanh mưa máu. Đông phương bất bại
là thế mà Tây phương (cực lạc) cũng lập ngôn xêm xêm: Chớ nên uýnh đàn
bà dù với một cành hồng. Nhưng mà nguyện làm cái bị thịt mãi cũng không
xong với đại sư huynh, ông đứng ngoài tấm thảm rộng vòng tay quan sát
nãy giờ. Lực, em phải thi thố tài nghệ lâu nay tích luỹ, phải nương vào
sức mạnh của đối thủ để tìm lợi thế phản đòn, cứ trơ trơ mắt thị làm
phỗng đá xuôi tay cho mệ nuốt là điều tối kỵ. Cung kính không bằng phụng
mạng, Lực nghe theo, thi triển cầm nã thủ, xém chút xâm hại tới nhũ hoa
của sư tỷ, ra sức kéo áo đối tượng vào lòng mình, dùng đòn hông không
được, lợi dụng sự trì kéo phản xạ của đối phương, Lực dùng chân gạt té
sử tỷ xuống, xong cái phủ người nằm lên kẹp cổ khoá cứng toàn bộ khối
thịt thơm tho mềm mại ấy. Nạn nhân vùng vằn ngang đâu ta trườn người lấp
che ngang tới đó. Gái thở bấn loạn ra sao, trai hút ngay dưỡng khí ngay
tắp lự, may mà Judo chẳng dạy môn Hấp Tinh Đại Pháp, chứ nếu có hẳn ta
đã vui thú mà môi tìm môi dán cứng sau khi đã sông liền sông núi liền
núi cô lại thành hình khối, nhập chung hai lãnh thổ từng đứng riêng
biệt. Tóc bối gọn sau ót của sư tỷ bung ra, chảy rối trên tapis êm ái,
mặt đỏ hồng nửa hổ thẹn nửa tức tối, tim đập hối thúc bấn loạn về hoạt
cảnh có vẻ như chỉ diễn ra trong phòng the và Lực thôi bu như sam khi sư
tỷ đập tay xuống mặt thảm ra dấu chịu thua. Đại sư huynh đứng ngoài đấu
trường gật gù xem chừng tán thưởng thằng môn sinh sạch nước cản đã xử sự
theo kiểu đường đường là danh môn chính phái. Nếu bàng môn tả đạo hẳn
hắn đã vung vít ba đường quyền, điểm huyệt các thứ bậy bạ nằm ngoài sách
vở cốt nước đục thả câu, mượn gió bẻ măng hoặc mượn đầu heo nấu cháo.
Thân thể Trường Thi nhỡ ô uế thì chẳng biết phụ huynh có tới võ đường
kiện tụng làm rách việc không? Ô uế cũng tuỳ vào từng giai đoạn sống mà
tranh luận, thời nay định ra ô uế thì rùng rợn lắm chứ thời xa xưa chỉ
cần nằm đè lên người nhau thì đã là một hư hao đáng phàn nàn dù y phục
vẫn còn nguyên vẹn chưa sút một hạt nút, vẫn đậy che kín bưng ngọc thể.
Xì, đã mang tiếng là khổ luyện công phu thì vật nhau đụi đụi gát chân
chèn tay chỉ là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là hồi nào gióng ra câu hỏi:
Thằng súc sinh kia, các hạ có tơ tưởng tình ý sắt son với bổn cô nương
chăng? Thích tắm rửa tẩy trần rồi cùng nhau bày nhang đèn quỳ dưới trời
rộng mà lập thệ có phúc cùng hưởng có hoạ cùng gánh?
Cuối tuần, học và hành vất vả hơn, thời khoá biểu có khi chấm dứt vào
lúc 10 giờ. Tuy con nhà võ, tuy đã thắt đai vàng gần thi lên Cam nhưng
người con gái tên Trường Thi vẫn thấy ngán nếu đi đơn thân trên độc đạo
ngang qua mấy cái am miếu lập loè những con mắt đỏ của lẻ loi nhang tàn
thắp khuya. Ông già của hai đứa mình là bạn đồng liêu, bồ tèo với tui là
bạn đồng môn, liên hệ tuy chưa thắm thiết nhưng ngẫm ra cũng có chút gì
gắn bó. Trường Thi ra khác, dài dòng văn tự y như truyện của Kim Dung
mệt mề lê thê trên từng cây số. Lực nói, tui sẽ đưa Thi về cho dù mưa
bão có kéo qua đây, ma quỷ thì nhằm nhò gì. Có sợ thì bấu chặt tay tui,
có ú tim thì nhắm mắt lại, hồi nào tui hô xong, thì hãy mở mắt ra. Xét
theo đơn trương về mục kê khai ngày sinh tháng đẻ thì ta hơn hiền đệ tới
hai tuổi (gái hơn hai trai hơn một?), xét theo thời khắc nhập môn thì ta
dài lâu hơn đệ những hai tháng. Ta thắt đai vàng trong khi đệ vẫn còn
đai trắng. Tóm lại, theo đạo lý mà luận thì đệ phải khiêm cung gọi ta
bằng sư tỷ. Mỗi khi sủ tỷ nói, tiểu đệ phải nghe theo, có đúng không
nào? Lực cười: Đúng đứt đuôi con nòng nọc luôn á. Đại trượng phu thì
thường tha thứ những lầm lỗi do hồng nhan gây ra. Thằng Dương Quá vì yêu
Tiểu Long Nữ mà chín bỏ làm mười khi biết sự thật đau lòng rằng người sở
hữu sắc đẹp chim sa cá lặn kia từng bị thằng đạo sĩ thúi phái Võ Đang
trấn lột đi cái ngàn vàng vào đêm không trăng sao ở sườn đồi hoang lạnh
chẳng có bóng dạ hành xớ rớ ngang qua.
Cái đó người bình dân kêu bằng “quân tử Tàu”. Và văn chương kiếm kiệp
bàn thêm tới quân tử: Mười năm trả thù cũng chưa muộn! Ô hô, ai tai, đã
là quân tử mà sao thù dai đến thế? Mười năm tình cũ em lên xe hoa mà giờ
này tim ta vẫn còn rỉ máu. May mà ta quân tử chứ không thì hẳn đã đi xăm
xăm vào tiệm Tattoo mà chơi ngay hàng chữ mực xanh vào bắp tay: “Hận đời
đen bạc. Thù này phải trả”. Chưa hết đâu, phải hắng giọng nữa chứ: Hừ,
rượu mời không uống lại đi uống rượu phạt! Sẵn trớn, dông dài thêm: Ta
những muốn tha cho các hạ, chẳng muốn động thủ xuống tay nhưng nghiệt
nỗi là thanh bảo kiếm này không bằng lòng thế. Âu cũng là số trời đã
định, Diêm vương ở địa ngục đang lật sổ chuẩn bị chấm bút vào bình mực
để gạch tên các hạ. Còn gì để nói. Kiếm quang vung lên, trùng trùng bao
ánh sao phủ chụp. Vị đại hán nọ đổ thân xuống, mắt trừng mở chẳng hiểu
ra chiêu thức của thứ kiếm pháp độc tôn kia, hồn du địa phủ.
Khi Lực leo lên tới đai xanh lục thì Trường Thi thích Lực đổi cách xưng
hô, bỏ đi sự sáo mòn xa cách sư tỷ cổ xưa. Điền thế, xin hãy gọi cô ấy
bằng muội. Lực không rõ vì sao có người kêu hột ô mai thành cục xí muội,
dù cả hai thứ đều mặn đều chua giống nhau, khi lè lưỡi ra chát cả miệng
màu phẩm hồng ăn bám. Ngon ở chỗ nào? Chẳng phải là con gái nên Lực
“thực bất tri kỳ vị”. Tuổi ô mai kéo dài tới ngang đâu thì chấm dứt? Lực
bù trất. Thể hình Trường Thi nẩy nở, có thể vì vậy mà cô bỏ ô mai để
khoác thân xí muội chẳng chừng?
Huynh cà chớn quá, tuồng như chưa hề đọc qua võ hiệp kỳ tình giả tưởng?
Muội này là thế cho em gái và huynh cũng tựa như anh trai. Lực làm bộ
gật gù tuồng đã đọc suốt một trang bí kíp, bí cấp kia coi thường sự cách
biệt tưổi tác, huynh nhỏ thua muội, muội lớn hơn huynh nhị niên, xưng hô
vậy có đúng với tiểu thuyết kỳ tình giả tưởng? Đứa cà chớn còn có khi
mang thêm ngoại hiệu đồ cù lần nếu “huynh” không theo kịp cách bày tỏ
của muội. Bực cả mình, bổn cô nương vẫn mong kết giao với huynh đài để
thọ giáo, nào ngờ các hạ không thuộc danh môn chính phái! Thế thì khi
chong đèn huynh gầm đầu đọc sách truyện gì mà lú lẫn thần hồn đến vậy?
Thưa cô nương, tại hạ thường khi vẫn đọc Z-28.
Tiểu muội cười một tràng dài nghe như lệnh vỡ, nội lực quả thâm hậu: Ừ,
tuy cũng xác chết loạn giang hồ nhưng thức ấy khó mang lại sự lâm ly. Cà
chớn cọng với cù lần cọng thêm phàm phu tục tử, ba thứ lăng nhăng nó
quấy ta đưa được tiếng thỏ thẻ: Muốn lâm ly thì huynh ôm muội trong vòng
tay mắt cận môi kề để khỏi bị mắng “người gì cà chớn quá thể, đã bỏ lỡ
biết bao thời cơ, chẳng tiên hạ thủ vi cường gì trơn trọi” Xằng bậy!
Muội quát, mày lá liễu nhăn, mắt phượng long lên, ơn trời là trong tay
không nắm lệnh bài “Lệnh xé xác”. Lâm ly có năm bảy đường, cớ sao các hạ
lại giở thói tà tâm của phường hắc bạch giang hồ?
Trong các pho mang nhãn hiệu cầu chứng Z-28 ít có cảnh bắt bẻ nhau, mồm
miệng lý sự lôi thôi rườm rà và dài dòng văn tự, chỉ có bàn tay karaté
chém êm vào cổ, thi triển món dao găm hoặc súng ngắn vừa cài ống hãm
thanh vào nòng. Kết liễu nhanh chóng, không nhổ cỏ phải nhổ tận gốc,
chẳng có thời gian mà ngắm từ lỗ chiếu môn tới đỉnh đầu ruồi khẩu súng
vừa lôi trong nách ra. Ạch, đụi, oái; xong cái đoằng hoặc bụp. Đêm hôm
thì lẻn vào đứng sát giường, trước khi lãy cò nhớ chêm gối vào mặt con
mồi. Sứ mạng hoàn thành, êm thắm. Cọng lông rơi ra từ chiếc gối chưa rớt
xuống mặt nệm thì sát thủ đã biến khỏi căn biệt thự kín cổng cao tường.
Như vậy, há chẳng có chút nào lâm ly gay cấn?
Đôi lúc đồ cù lần nhìn ra ở Z-28 chút cà chớn nào đó bèn đổi sang thứ
đẳng cấp hơn: The Godfather của Mario Puzo chẳng hạn, Bố Già do Ngọc Thứ
Lang chuyển dịch tuyệt cú mèo sang tiếng Việt. Michael, con út cưng của
bố nói cùng thuộc hạ: “Mày không hiểu được nỗi đớn đau của sự bội phản
đâu. Phản bội chẳng bao giờ đến từ phía kẻ thù”. Một nhân vật khác: “Con
cầu xin Chúa cho con được sở hữu một chiếc xe nhưng con biết điều này
nằm ngoài khả năng của ngài, vì thế nên con liền đi ăn cắp xe và cầu xin
sự thứ tha từ Chúa. Amen”.
Trong võ đường có một sư huynh vừa thắt đai nâu, eo thon ngực nở y như
kiến càng. Vị “huynh đài” này coi mòi thầm yêu trộm nhớ tới muội Trường
Thi, giận cá chém thớt hay sao đó nên ảnh ưa kèm bài cho Lực, từng thi
triển đòn vai đôi Lực xuống cật lực, thấy sao quay mòng, may chưa thổ
huyết, thất khếu chưa trào máu. Món công phu nọ kêu bằng đòn ghen tuông,
xuất chiêu nhằm dằn mặt con kỳ đà cản mũi. Là quân tử, Lực nói với Thi:
Hừ, mười năm trả thù chưa muộn! Thi la lên: Trả thù bằng cách gì? Chẳng
lẽ áp dụng hạ sách “nhất đẳng huyền đai không bằng dao phay chém lén”?
Huynh đừng khiến muội thất vọng, muội đã bày tỏ thái độ thì ắt anh ta
phải thông hiểu. Ai đời mà anh ta ngôn như vầy: Tên em là Trường Thi,
thức đó thì anh chẳng ngộ được, nhưng anh biết chắc một điều, con gái mà
trường túc thì bất chi lao. Sau này em lấy chồng thì hẳn là vị tình lang
đó phải khéo tu ba đời, chàng có gầy rạc mặt xanh nanh vàng thì cũng lấy
đó làm hạnh phúc vậy!
Ba mươi sáu kế chỉ tìm ra diệu kế là tẩu vi thượng sách. Nếu cũng thắt
đai nâu cùng đẳng cấp không chừng muội sẽ kêu ảnh ra tỉ thí một phen để
minh chứng chánh bao giờ cũng thắng tà. Người gì đâu phát ngôn nghe nực
gà.
Rồi đến lúc muội bỏ con đường xưa thường đi, như kiểu rửa tay gát kiếm
lánh xa chốn giang hồ nhiều ân oán. Vị huynh đài to con thắt đai nâu kia
là người buồn bã ra mặt, chận Lực lại trước cổng võ đường cốt truy tầm
một lý do khả dĩ tin được, rặn hỏi mãi đành xuôi tay, chỉ ngửa mặt vào
đám mây bay trách móc: Lỗi tại mi mọi đàng. Mi quả là đứa trẻ người non
dạ, nếu nàng có tình ý với ta thì giờ này võ đường vẫn còn rộn tiếng
oanh vàng bóng hồng thoăn thoắt vào ra. Nàng bỏ đi ta thật chẳng còn
lòng dạ nào mà vung cước múa quyền. Lực ngó ra dòng sông đổi màu con
nước chảy ngang, xém tí nữa làm môn đệ phái Thiếu lâm để đọc khẩu quyết:
Tội lỗi! Tội lỗi!
Tội lỗi thường đi với nghiệp chướng? Mới có 19 tuổi, Trường Thi phải lên
xe bông. Kiểu cách kêu bằng đường đột sang sông để con sáo bất ngờ sổ
lồng bay xa. Em đi sóng gợn xô bờ, bên kia nắng đổ bất ngờ cơn mưa, nghe
chừng rất lạ buổi trưa, chiều về đêm trở kinh thưa lời buồn. Giữa mâm
cơm cha Lực đưa ra tấm hồng thiệp không quên phụ chú: Điệu bộ thằng cha
Tá như gà nuốt giây thun, như ngồi trên trách than đỏ lửa, hoá ra là cục
cưng của thằng chả sẽ thành hôn với con trai ông giám đốc sở làm, mặt
vênh mày váo hết ca cẩm đời là bể khổ mặc dù con lão dậm cẳng tình là
giây oan! Thiệp mời có ghi “sự hiện diện của ông bà là niềm vinh dự của
chúng tôi”. Bà nói bà không đi, ông mang thằng Lực theo cùng thì cũng
khớp với tình hình, vì dẫu sao hắn với cô dâu là bạn đồng môn một dạo.
Để khỏi lôi thôi, mẹ Lực đích thân mang bộ đồ bảnh nhất mà Lực có ra
ngồi bên giếng giặt, vò, phơi, ủi. Áo trắng dài tay nhét vô quần màu
xanh đậm cứ y như học trò hiền ngoan chuẩn bị bước lên bục nhận phần
thưởng cuối niên học. Chỉ nhiêu thôi cũng đã tươm tất trong khi ba Lực
thì quá nhiêu khê những vét tông cà vạt, tóc bóng lộn chải tém lui sau.
Đỏm dáng đường bệ đèo chở lùi xùi hồn nhiên trên xe gắn máy trực chỉ nhà
hàng đã hoàn tất việc trang trí mặt tiền bằng những bông hoa hồng đỏ kết
nối búi xờm xờm. Lực như nghe rõ hợp âm có ai vừa cất giọng hát: Hôm nay
ngày cưới em… Không có xác pháo tan tành. Nếu vọng ngân tạp âm của chuỗi
tiếng nổ nào mơ hồ thì hiểu ngay ra đó là hoả tiễn 130 li, đại bác, sơn
pháo, súng cối, súng phóng lựu từ hướng núi rừng tây bắc rót về vô tội
vạ, chúng gửi nhanh một thông điệp sắt máu: Sẽ có xác chết loạn giang hồ
và môn phái búa liềm sẽ làm bá chủ võ lâm.
Cô dâu trông rất đỗi cô đơn, chừng như cô bị ép đặt vào một tình huống
nan giải, tiến thoái lưỡng nan. Khó khăn như nữ Judo bị vây khổn bởi bốn
nam Karaté mà theo cách tả của truyện kiếm hiệp là kẻ đứng ngoài có muốn
tạt nước vào, áo cô dâu cũng không bị ướt. Nôm na là trùng vây chẳng có
khe hở, con ruồi bay vào không lọt. Thế nhưng tia mắt của người mặc áo
đầm trắng muốt đã tựa món Nhất dương chỉ vừa xuyên thủng tất cả mọi vật
cản khi nhìn ra thằng con trai mà bạch y nữ hiệp từng xem là tiểu đệ có
lúc lại đôn lên thành sư huynh. Trong sát na, cả hai như cùng thi triển
khinh công ảo diệu, trong một chớp mắt Lương Sơn Bá đã dừng cước bộ sát
thân Chúc Anh Đài. Mỵ Nương ngắm Trương Chi, Lan ngó chăm vào mặt Điệp.
Hoàng Dung nghía Quách Tĩnh, Trường Thi nhìn Lực: Cảm ơn đã tới với
muội, tuy là nhân vật chính nhưng tuyệt đối muội chẳng thấy vui chút
nào. Bấy chầy huynh có gì lạ không? Lực ngó mặt hoa da phấn mà ai đã hoá
trang vào dung mạo Thi, mỹ phẩm đã tàn phá nét đẹp ướt át của một người
nữ vừa vận 12 thành công lực để quăng Lực xuống đất một cú tựa trời sập.
Ê ẩm trong sướng sung, tối tăm mặt mũi trong hạnh phúc. Bây giờ Thi đang
chuẩn bị thành bà này bà nọ, xin hãy loại bỏ chữ dùng muội huynh đi.
Trước đây sợ làm Thi buồn nên chẳng nói ra, rằng những thứ đó nghe nó
rất chi cải lương, sến rất mực. Bây giờ mình chúc Thi an vui, tận hưởng
cuộc sống mới bên chồng thì liệu Thi có mắng mình là đồ cù lần không?
Mình vẫn cà chớn khi tới giờ này có nhiều chuyện vẫn chưa ngộ thấu.
Trường Thi từ tốn cởi đôi găng trắng ra, dùng tay trần để nắm lên mười
ngón khờ khạo của thằng con trai kém tới hai tuổi đời. Khi chạm tay vào
nhau ở những lần song đấu cứ có ý tưởng rằng đó là một thứ tựa như Thiết
sa chưởng, vô tri vô giác, nhưng giờ đây thì rõ là Nhung Lụa chưởng, Ảo
diệu công phu, xúc giác đón nhận sự bồi hồi truyền lan và xúc giác muốn
thu giữ một cơn sóng dịu dàng vừa tạo ra, tràn bờ. Chỉ riêng hành động
tháo găng thôi cũng đủ khiến Lực lao đao. Trong đôi mắt trong veo của cô
dâu vẫn nhốt giữ một gương mặt dại khờ chao đảo khổ luỵ. Thi có biết
chuyện vừa xảy ra cho anh chàng thắt đai nâu trong võ đường ngày ấy vẫn
thầm đeo đuổi Thi? Chuyện chi? Kể cho Thi nghe đi, ảnh đã lấy vợ? Không,
mai này chẳng biết đường vợ con có êm chăng, bởi anh ta bị chấn thương
nặng ở hạ bộ. Số là khi đi uống cà phê anh gây chuyện cùng người ngồi
bàn kế bên, lời qua tiếng lại cuối cùng cả hai đòi ra sân dùng võ lực để
giải quyết mâu thuẫn. Không quá năm phút anh ta bị đo mặt đường, khách
bàng quan đưa lời bình: Hình như bên thắng cuộc là người của Thất Sơn
thần quyền? Kẻ khác nói: Tui ngờ là đệ tử của Vô vi nam, Việt võ đạo.
Lại có đứa át giọng: Khờ quá, võ Bình Định đó mấy cha!
Rồi anh ta ra sao giờ này? Đã xuất viện, vị đại sư huynh trông coi võ
đường có ghé thăm, nhận định: Nó ra tay quả có tàn độc, nó tung đòn hiểm
bằng cước pháp của Taewondo. Nội lực xuất ra có thể làm bể tới hai viên
gạch. Có ai ngờ được con đường tu luyện võ thuật của anh ta chấm dứt
bằng một kết thúc tồi tệ đến thế! Xa lánh hết để đi lập gia đình như Thi
xem ra êm ấm hơn cả! Thi hỏi điều này, Lực phải thực lòng khi trả lời,
những ngày vật lộn cùng nhau, đi bên nhau trong đêm trên đường vắng… có
gây cho Lực một cảm tình dành riêng cho Thi? Thi không có giác quan thứ
6? Nếu mình đổi tên họ của cô dâu thành Trần Thị Thương Thi thì chuyện
gì sẽ xẩy ra? Thì cô dâu đó sẽ cho người đổi Trường thành Thương những
gì mà anh ta muốn sở hữu, tự nguyện trao gửi.
Trước khi mang lại cặp găng trắng vào đôi tay, Thi dùng ngón út móc
nghéo vào tay Lực thế một lời hứa. Cô dâu chẳng thể đứng ở vị thế trông
bất chính như vậy được lâu, cũng như thành phố không thể kéo dài thêm sự
an ổn phút giây nào nữa. Người ta hốt hoảng đồng loạt bỏ trốn, bỏ của
chạy lấy người, từ sông Bến hải tới tận cùng Cà Mau mọi thành phố đều bỏ
trống, mặc xác. Tại sao khi bị kềm kẹp, sống với áp bức dân chủ bị chà
đạp đến khi nghe tin được giải phóng sung túc tự do ấm no mà tất thảy bá
tánh đều một mực chối bỏ, mặt cắt không ra giọt máu để tìm sinh lộ trong
tử lộ? Chả lẽ bá tánh đều khiếp sợ không muốn bị lùa đi học môn kí kíp
Tịch Tà kiếm phổ? Hoặc học ngược Cửu Âm chân kinh từ tờ cuối lần giở lui
tờ đầu. Cái thế thiên hạ khi bình thường là người chuyển đổi thành đỉnh
cao lông lá của vượn?
Ba mẹ Lực một lần nữa, cực lòng toan tính cho đứa con từng thụ giáo môn
Nhu đạo hôm xưa, nay xuất bốn lạng vàng gửi gấm theo ghe thương hồ nổi
trôi để hắn có thể gia nhập môn phái Cái bang. Lực cải trang ăn mặc áo
xống rách bươm có nhiều túi nửa nằm nửa ngồi trên con đò chở rong xuôi
về cửa biển để lên “taxi” nhìn ngó biển rộng cho thoả chí, thôi chôn đời
ao tù nước đọng. Trông lên bờ, ngang qua am miếu cỏ xác xơ đã nguội lạnh
những chân nhang, ngóng lên võ đường Suzuki buổi nọ đã thấy chủ mới cắm
cờ xí quang quác Tổ hợp chăn nuôi heo lợn. Tấm bảng gỗ khắc tên đứa có
liên hệ với CIA đã bị lấy xuống chẻ nhỏ làm củi và con đường vốn buồn
nay chừng như đắp thêm vào, ghẻ lạnh một nỗi niềm ngó thắt tim.
Sóng gào trong đêm lạnh, táp mạn thuyền vỡ bọt trắng xoá, lênh đênh,
chóng mặt. Lực nhớ ngón tay móc vào nhau và tiếc uổng về một lời thề
chưa có dịp tôn trọng thực thi, đền bồi, trao gửi, hiến dâng. Người
chung cuộc hải hành có bà lâm râm A di đà Phật cứu khổ cứu nạn, mãi
miết, dài hơi, không gián đoạn. Nếu vô phúc bị hà bá gọi tên, thuỷ thần
chỉ mặt, giao mạng cho cá rỉa thây, Lực vẫn thuần khiết là một đồng tử,
một đứa con trai chưa từng nếm trải lạc thú ở đời đầy cám dỗ bày ra. Gái
còn trinh mà chết oan, hồn ma ấy thật đáng sợ. Nam còn trinh thành ma,
linh hồn nó e sẽ dật dờ tìm về bên Trường Thi nguyện phù hộ cho “muội”
được hạnh phúc giữa cuộc sống bị đảo lộn giữa bể dâu. Lực co ro nói vọng
ra trùng khơi đen thẳm: Trường Thi, tên em là một bài thơ dài anh mãi
viết, nếu bình an đẩy xô về một phương trời chẳng toan tính. Viễn mộng
nào mà không ẩn chứa lắm thương đau?
Hồ Đình Nghiêm
trang hồ đình
nghiêm
art2all.net
|