Hồ Đ́nh Nghiêm
BỐ CỤC MỘT BỨC
TRANH
Tôi
sẽ đi thuê xe, bất kể hiệu ǵ, miễn là loại 4x4 thích hợp cho dốc đồi,
sạn đạo hoặc suối khe bùn lầy. Nếu có gắn máy định vị hướng dẫn đường xá
th́ càng tốt. Laura nói: Phần tôi sẽ đi chợ mua các nhu yếu phẩm, những
thứ mà người ta vẫn sắm sửa cho chuyến đi dă ngoại.
Ở phố mùa thu đến rụt rè, cây thưa nên chưa đủ lực để thắp nên màu vàng
sẫm tựa chốn xa điệp trùng. Laura thích vẽ một bức tranh thu, cô có điện
thoại hỏi thăm ông bố và đón nhận từ ngoại ô đầy gió một đáp trả chẳng
mấy nồng ấm: Tuỳ mày. Bố Laura chưa nghỉ hưu, ông làm thứ công việc gần
như một kẻ kiểm lâm và sau khi ly dị vợ ông mua được căn nhà nhỏ nằm kề
cận bên b́a rừng. Laura cho hay, cảnh vật ở đó rất tuyệt, kể cả mùa đông;
thiên nhiên luôn chung t́nh chứ không như những h́nh khối bê tông măi
đổi thay dị dạng ở phố phường. Sự khoáng đăng của nó khiến ḿnh nhẹ
người ra, phiêu hốt. Khi nói về người cha, Laura chỉ vắn tắc: Th́ người
già ấy mà, họ chướng theo cách của họ. Đừng ngại, chỉ tạm trú một hai
hôm, bất quá th́ chúng ta đi bụi. Nghe chữ bụi, một nửa tôi hơi ngán và
nửa kia là cả một sự quyến rũ. Điều này cũng tựa như khi nghe Laura xúi
tôi ngồi trước khung bố trắng. Để giải quyết, căn bản là ḿnh chớ nên
miễn cưỡng, bất kể việc ǵ, tôi đă nói với Laura như thế. Đi về miền
hoang dă trong mùa thu, rơ là tôi chẳng miễn cưỡng chút nào khi nghe lời
đề nghị. Một cánh rừng ngập lá vàng, nó luôn lưu giữ cái bí mật đáng yêu.
Giữa tôi và Laura hiện lên thứ ǵ lớn hơn cả t́nh bạn và cô ấy chưa tiện
cho tôi chiếc ch́a khoá để chạm tay vén mở cánh cửa sau cùng. Cô đọc lên
câu thành ngữ của Pháp: Hăy làm bạn với láng giềng nhưng đừng phá vỡ
hàng rào. Đó là sự ví von đầy sai lạc, bởi muốn chứng minh về sức mạnh
của t́nh yêu đă có lắm kẻ sẵn ḷng đạp đổ bao chướng ngại. Tôi đă giải
thích câu tiếng Việt ra cho Laura nghe: Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng
qua. Tôi thuê xe để chở cô đi về chốn đèo heo hút gió là một bằng chứng.
Ḍ theo bản đồ, vùng quê hoang lạnh ấy cách phố chúng tôi ngụ dài hơn
100 cây số, ở hướng bắc. V́ đường xấu có thể sẽ mất hai tiếng, do vậy
chúng tôi quyết định khởi hành vào ban trưa. Ra khỏi cây cầu luôn kẹt xe,
xuống tới được xa lộ, một bên hông màu trời đă đổi sắc. Cụm rừng thưa ở
đó như có mănh lực để gom thu mọi nguồn sáng, trưa mà diết da thứ màu
của bảng lăng bóng hoàng hôn. Thứ cu-lơ làm khó cho Laura khi nhúng cọ
pha phách trên bảng màu. Laura không học mỹ thuật, v́ đam mê nghệ thuật
tạo h́nh cô tự mày ṃ lấy và những bước đi chập chững ban đầu tuồng như
đă định h́nh ra những săi bước thành tựu. Cô tạo được một thủ pháp riêng
và cá nhân tôi, tôi thành thật khuyến khích cô. Đi vẽ phong cảnh hôm nay
hoàn toàn không phải là một sự bốc đồng. Tôi đă mua tặng Laura hai tuưp
sơn dầu, thứ do Hoà Lan sản xuất, một ống trắng và một ống màu vàng. Tôi
nghĩ nó sẽ chóng hao hụt trước các ống màu khác.
Bố Laura gầy ốm nhưng đó là h́nh thể của kẻ chăm lao động, rắn chắc. Ông
hôn trên trán Laura thay cho lời chào mừng và bắt tay tôi, hơi hờ hững.
Ông nhắc lại một cột mốc quá khứ để tự ngờ vực là hai cha con đă xa nhau
đến ngần ấy năm. Để dễ nhớ, dường như trong đầu ông vừa chợt hiện bóng
h́nh người vợ cũ. Ông hỏi: Mẹ mày ra sao rồi? Laura nói, má vẫn vậy, mỗi
cuối tuần con đều ghé thăm, trên vách vẫn treo đủ những tấm ảnh ngày cũ,
bà tuồng như chẳng ghét bỏ những kỷ niệm. Khi về già chẳng biết con có
được giống mẹ không, bởi ai khiến ḷng ta đau th́ ta nên loại bỏ ảnh
h́nh người ấy, treo nó lên, nh́n thấy mỗi ngày th́ chóng lăo hoá mất. Cả
Laura và ông bố đều hướng mắt tới tôi khi Laura nói xong. Và tôi thử
quan sát bốn mặt vách vây quanh căn pḥng này, tuyệt chẳng máng lên một
khung ảnh, một bức tranh, một vật dùng để trang trí. Người đàn ông này
chừng như ưa bầu bạn với cô đơn, tận cùng chữ trơ trọi. Đứa con gái cách
biệt, ở xa về thăm cũng không khiến ông niềm nở vui thú.
Chúng tôi được dẫn xuống một cái demi sous-sol, nơi chất đầy củi và
những thứ phế phẩm, tuy thế vẫn c̣n khoảng trống để kê chiếc giường nệm
đầy bụi bám, một chiếc bàn, hai cái ghế và cái tủ gỗ lớn thuộc hàng cổ
vật. Một đồng hồ quả lắc lên giây thiều đường bệ treo trên vách nhưng nó
từ khước việc đếm thời gian, quả lắc to hơn cái bát đồng đứng yên trong
tịch lặng. Mày mang hết đồ vào chất dưới đây, giường đó dành cho cậu này.
Ông bố nói. Tao ngủ trên cái futon ở pḥng khách, c̣n mày th́ vào pḥng
tao mà ngă lưng. Tạm trú bao lâu? Hai ngày? Laura không trả lời. Cô bước
lại phía có treo chiếc đồng hồ cổ điển đă chết với sự lạc hậu của nó, cô
nh́n thấy bốn chai rượu chát nằm yên trên giá gỗ. Bố thích ăn món ǵ nào?
Chiều này con sẽ đứng bếp làm bữa cơm đoàn tụ. Người đàn ông đặt chân
lên những bậc cấp: Bày vẽ, một ḿnh, tao đă quen với sự giản tiện, muốn
nấu nướng mày phải cất công chạy ra siêu thị Métro mà mua sắm thịt thà
rau quả.
Laura nh́n tôi, hỏi: Cùng đi chợ nhé? Lần này để tôi lái xe, tôi biết
cái siêu thị đó nằm ở đâu. Laura từng mang tôi tới thăm người mẹ cô, bà
thuê một căn hộ nhỏ sống trong chung cư toàn cả người đứng tuổi. Ở đó
tôi đă nấu phở và làm chả gị cho vị thực khách dễ mến, bà nói một câu
khiến tôi nhói ḷng: Bạn tin không? Bạn là đứa đàn ông đáng yêu nhất mà
tôi từng gặp phải trong đời sống. Nói nhỏ thôi, nên Laura không nghe
thấy. Và tôi cũng nói thầm, nếu như ai cũng phát ngôn kiểu đó tôi nguyện
sẽ vui thú xắn tay phục vụ thức ăn mỗi bữa. Tôi bất hiếu với song thân,
chưa một lần tự ḿnh nấu nướng cho ông bà ăn, bởi v́ bố mẹ tôi mất khi
tôi chưa kịp trưởng thành. Mẹ của Laura có thu giữ điều ǵ rất giống với
mẹ tôi mặc dù chuyện gia đạo, song thân tôi luôn biết cách làm cho nó ấm
êm. Khi đứng gần một người đàn bà bất hạnh, dĩ nhiên tôi bị bà ấy làm
cho ḿnh mềm ḷng. Khi nh́n cái đồng hồ quả lắc bị bỏ quên dưới basement
tự dưng tôi nhớ tới mẹ Laura, nhớ và gợn lên chút thương cảm làm chỗ
đứng vốn lạnh càng tái tê hơn.
Tôi trao ch́a khoá xe cho Laura, cô đeo đôi bông tai của mẹ tặng và tự
dưng tôi muốn hôn cô. Mẹ tôi có đôi bông tai bằng vàng 24k nhận hạt ngọc
trai, mẹ nói sẽ cho cô con dâu tương lai của mẹ nhưng đau buồn cho tôi
khi đến tuổi nhi lập th́ mẹ tôi chẳng c̣n tại thế. Tôi nghèo xác xơ ở
tất cả mọi định nghĩa, một tấm ḷng thành th́ muốn biểu tỏ chừng như anh
phải lệ thuộc vào một khởi động nào đó, ban đầu là một tặng phẩm, tôi đồ
thế. Laura đứng yên cho tôi t́m ra chút hơi ấm, chẳng mấy lâu v́ cô
không muốn ông bố phát hiện. Ông đang đứng ở cánh cửa mở rộng, giữa vây
bọc màu vàng của xác lá đôi mắt ông là hai ḥn than âm ỉ cháy đỏ.
V́ trông ra những chai rượu vang c̣n nguyên vẹn, Laura quyết định làm
món bíp-tếch dùng với khoai tây đút ḷ nướng. Mỗi người sẽ ăn cả kư thịt
ḅ hạng A sản xuất tại b́nh nguyên đầy cỏ mượt phía cực tây Canada. Căn
nhà sẽ ấm lên bởi những ngọn lửa gaz và người sẽ nóng lên do nồng độ từ
chai rượu quyết khô giọt cuối. Không mấy khi, ông bố Laura nói thế, bữa
ăn này có cần nêu một lư do không? Mày và cậu này quan hệ ra sao? Vào
rừng để vẽ tranh à? Không chắc sẽ được êm xuôi v́ hôm Halloween vừa qua
đă xẩy ra một án mạng trong đó. Cảnh sát vẫn c̣n giăng ngang dọc những
biển báo tránh đặt chân qua phạm vi gây án. Họ sẽ chận hỏi khi biết
chúng mày là kẻ lạ mặt. Và gió, làm sao mày có thể dựng tấm bố rộng lên
giá vẽ? Có quá nhiều bất tiện mày thấy không? Phụng sự cho nghệ thuật?
Tao không nghĩ vậy khi mà oan hồn cô thiếu nữ bất hạnh kia vẫn c̣n lăng
văng trong cánh rừng hoang lạnh. Tao và đội kiểm lâm vẫn chưa yên thân
với cánh điều tra tội phạm. Thấy ǵ? Biết ǵ? Nghi ngờ điều ǵ? Có ai xa
lạ đi vào rừng? Cả trăm câu hỏi. Thôi, ăn uống no say đi, ngủ một giấc
biết đâu ngày mai đă đổi khác. Nhớ chưa? Mày ngủ pḥng tao và cậu này
chui xuống dưới đó mà ngáy. Tha hồ ngáy.
Tôi nhớ là tôi chẳng ngáy. Tôi không ngủ tṛn giấc v́ hơi lạnh luôn chờn
vờn. Mặc thêm áo ấm, phủ kín cái mền dùng cho bọn đi cắm trại vẫn cứ rét
run. Có khi tai nghe tiếng vặn ḿnh kẻo kẹt của những thanh gỗ lót nền
tầng trên, có khi mơ hồ thấy có bóng trắng thoát ra từ cái tủ gỗ trông
như một cổ mộ của Ai Cập. Tôi co thân, thu cả hai tay vào trong bắp đùi,
nhắm nghiền đôi mắt rồi tự vẽ ra trong đầu tấm thân nuột nà của Laura.
Cô giống mẹ nhiều hơn bố, giống ở cách ứng xử thật điềm đạm, dễ tủi thân
và thích tự ḿnh t́m lời giải ở mỗi vấn nạn; nghĩa là cô mang đủ tính
chất đầy nữ tính và khi kề cận nó luôn khiến tôi han hỏi, quan tâm, ưa
t́m hiểu. Cô giống mẹ cô cả ở thể h́nh, ngực Laura không lớn, chẳng mấy
cao và mái tóc dài mượt mà như những thiếu nữ phương đông. Tôi mơ thấy
những bước chân rón rén của Laura bước nhẹ xuống từng bậc cấp, cô lật
mền ra và nằm ủ tôi trong cái máy sưởi thật diệu kỳ luôn phát nhiệt giữa
tứ chi. Tôi thiếp đi.
Không biết đă mấy giờ, mặt trời chưa lên. Tăm tối vây bọc bốn phía, sáng
nhờ nhợ là khuôn mặt cận kề của Laura. Cô lay tôi, đánh thức tôi dậy.
Khuôn mặt Laura đẫm ướt như một kẻ vội vàng rửa mặt mà chưa dùng khăn
lau. Đi, dậy đi nào, mau lên. Chút rượu nồng c̣n vướng trong hơi thở cấp
bách của Laura. Tôi xỏ chân vào đôi giày, không kịp cột dây để một bàn
tay chẳng cưỡng chống theo sức lôi quyết liệt của Laura. Như một cuộc
liều thân vượt thoát chốn ngục tù, tôi chưa hoàn hồn khi ngồi vào trong
xe. Sương xuống lạnh làm kính xe mù mịt. Chuyện ǵ đă xẩy ra? Hai kính
gạt nước làm cảnh vật sáng tỏ dần nhưng hồ nghi trong ḷng vẫn bưng bít.
Chạy xe đi. Laura hối thúc. Một cuộc vượt ngục ra đi mạng không, tất
thảy đồ đoàn phải chịu để lại. Sao kỳ cục thế? Xe dằn xóc trên con đường
dần xa vũng tối, quận lỵ nhỏ bé nằm phía dưới kia nhấp nháy từng vụn
sáng. Sẽ xuống tới, sẽ tấp vào, sẽ kiếm một cốc cà phê và sẽ hỏi cho ra
lẽ.
Laura rấm rức, rồi tiếng khóc chẳng kềm giữ bật lên. Chẳng lớn, nhưng đủ
chứng thực tâm trạng của một kẻ đang bấn ḷng đớn đau. Tôi dừng xe, tôi
t́m sợi dây an toàn để cài thân cô lại trên ghế, loay hoay tôi phát hiện
cô quên không mặc áo nịt ngực. Ngực mềm đang thổn thức. Tôi vuốt tóc rối
cho cô, da Laura lạnh. Tôi cởi chiếc áo ấm của ḿnh ra để phủ đắp cho
thân kia măi run. Tôi hỏi nhưng đáp trả vẫn là những giọt nước nóng măi
đổ xuống. Tôi ngó chiếc quần dùng để mặc khi ngủ của Laura nhăn, có chỗ
bị xé rách và tôi đă hiểu ra.
Tôi cho xe về lại thành phố trong b́nh minh nhọ mặt người. Một đôi khi
người ta bị du vào cái thế chẳng muốn nh́n mặt nhau, bởi cả trăm lư do.
Tôi chẳng c̣n ḷng dạ nào ghé mua cà phê v́ tiên quyết là Laura chẳng
muốn ǵ cả, muốn bó thân chẳng cục cựa và về nhà sớm chừng nào hay chừng
đó. Sẽ nhào vào pḥng tắm, đứng kỳ cọ dưới ṿi sen mà hơi nóng dâng đầy
làm mờ tấm gương soi bắt đối diện.
Bảy giờ sáng, xe đỗ trước apt. Laura mướn. Cô nói trong cúi mặt, sẽ điện
thoại lại sau. Và rồi lách người qua khung cửa ngập lá. Chưa bao giờ tôi
đưa cô về nhà với thứ y phục cô mặc trên người tựa thế. Cũng chưa khi
nào tôi thấy tôi vụng về như hôm nay. Một tấm kiếng đă rạn, tôi sợ thốt
nên lời ǵ th́ tự khắc tấm kiếng ấy sẽ vỡ vụn xuống, manh múm. C̣n quá
sớm, tôi chẳng biết cách để phung phá thời gian. Tôi đốt thắp một điếu
thuốc rồi nhớ ngay ra đôi mắt thu giữ đốm lửa kỳ dị của ông bố Laura. Ở
sát rừng, neo thân. Đă bao năm vắng bóng đàn bà. Tu gần hết chai rượu và
đứa con gái nằm ngủ ngay trên chiếc giường quen thuộc của ḿnh giữa
khuya vắng tẻ…
Tôi lái xe tới căn hộ của người mẹ Laura. Không riêng bà, có khi tôi
cũng nh́n ra chiếc bóng cô đơn măi in vào vách của ḿnh. Bà không biết
điều hệ trọng, là cô con gái bà đă đánh rơi đôi bông tai bà tặng trên
chiếc giường người chồng đă ly dị cả chục năm. Ông ta sẽ cất nó làm vật
kỷ niệm và khi uống rượu say, có thể ông sẽ ngồi rung đùi thoáng nhớ về
hai người đàn bà đă đi qua đời tôi.
Cửa mở không mấy lâu sau tiếng chuông. Mẹ Laura mặt tươi tỉnh: Người già
thường ngủ ít, đâu có hề ǵ, bao giờ cậu tới thăm tôi đều hoan hỉ cả.
Đứng vác mặt ra ô cửa sổ tôi đă trông thấy cậu xuống xe. Đi đâu sớm thế?
Tôi cởi gày để đi vào ngồi trong căn bếp, bao giờ cũng vậy dù củi lửa
nguội lạnh, chỗ ngồi kia, theo tôi, nó ấm áp nhất nhà. Hơn bao giờ hết
tôi muốn được mẹ Laura pha mời tôi một cốc cà phê, dù đó là thứ bột hoà
tan chẳng mấy hợp khẩu vị của tôi. Như vậy nè, con tính mượn chỗ bác để
nấu một món ǵ đó và chúng ta cùng chung đũa. Bác sẽ gọi giúp con mời
Laura tới dùng bữa th́ vui thú hơn. Bác nghĩ sao? Khuôn mặt mẹ Laura
giăn nở trông thấy: Tôi là người hạnh phúc, bởi con bé ấy đă quen được
cậu. Tấm ḷng cậu dành cho chúng tôi thật đáng quư. Uống cà phê xong cậu
chở tôi đi chợ luôn thể, nhé. Tôi sẽ học cách tự ḿnh nấu lấy những món
đặc sản của xứ cậu.
Tôi bưng cốc cà phê cho ấm đôi bàn tay và đi nh́n vào từng khung ảnh
treo đầy vách. Có một tấm đen trắng chụp người đàn ông đang bế trên tay
một cô bé chừng tám, chín tuổi. Mặt người đàn ông tiềm ẩn nét ǵ ngó
chẳng mấy thiện cảm trong khi cô gái mặc đầm trắng th́ trông như một
thiên thần. Người đàn ông kia chừng không muốn trao thiên thần cho tôi,
hoặc trước khi sớt chia ông muốn tự ḿnh làm hoen ố, cướp mất sự thánh
thiện có ở thiên thần lạc loài ấy.
Như vậy, bức tranh thu như Laura dự tính thực hiện đă không thành. Đợi
ngày lành tháng tốt tôi sẽ đề nghị Laura thay v́ vẽ phong cảnh hăy đổi
ra vẽ chân dung. Đề nghị mẹ Laura ngồi ở giữa mà tả hữu có đôi vợ chồng
vụng dại đứng thiết thân. Cái đẹp có trong bức tranh sẽ phát quang, làm
lu mờ và đánh đắm những bức ảnh kỷ niệm ngày xưa măi treo chật chỗ này.
Tôi mường tượng là ḿnh nghe rơ những tiếng cười reo vui, tán đồng, hân
hoan trôi trên tháng ngày buốt giá sắp về, phủ chụp.
Hồ Đ́nh Nghiêm
1 tháng 11. 2016.
trang hồ đ́nh
nghiêm
art2all.net
|