hồ đ́nh
nghiêm
ĐƯA CON VÔ
NỘI
Cửa
Hiển Nhơn
Bốn chữ trên nhằm nói tới một
sự mất mát. Trao tiền cho đứa bất lương để hắn lặn sâu quỵt nợ, khi rơ
chuyện khổ chủ chỉ biết dậm cẳng kêu trời: Rứa th́ coi như tao lỡ đưa
con vô nội rồi!
Nội đây có thể là Đại Nội. Đưa con vô có thể là để tiến cử cho con có
được cái job an nhàn khi hầu hạ đấng bề trên, vua chúa hoàng tộc. Con có
thể là gái, cung tần mỹ nữ. Con có thể là trai, cắt của quư đặng làm
thái giám. Có thể, v́ ḿnh chẳng rành rẽ, chỉ đoán chừng khi có bạn ở
phương xa mang bốn chữ ấy ra cật vấn: V́ sao lại đưa con vô nội? Nó có
trở ra lại không?
Dạo đó, h́nh như trên báo Phổ Thông của Nguyễn Vỹ có người đưa ra một
câu đầu, thách bá tánh đối lại cho hoàn chỉnh, ḿnh nhớ hầu như không
một ai làm nguôi ngoai vấn nạn. “Không vô trong nội nhớ hoài”. Đề bài
toán chỉ sáu chữ, hóc búa nằm ở chỗ tuy là sáu nhưng kỳ thực nó cô lại
chỉ c̣n ba. Bởi lẽ không là vô, trong là nội, nhớ là hoài. Rắc rối ở
khoảng ấy, hừ Hán với Nôm!
Vô trong nội, ḿnh thường dùng cổng Hiển Nhơn. Tương truyền, ở cung cấm
lâu năm, kẻ nào bước ra khỏi cổng ấy th́ xem như đă thành người. Hiển
Nhơn là vinh hiển thành người, có đúng chăng? Không thành danh cũng
thành nhân. Xuân Mậu Thân năm 1968, thành quách triều Nguyễn hứng chịu
sự trải nghiệm của sức công phá mọi thứ vũ khí siêu khủng mang nhăn US
hoặc Nga, hoặc Tàu. Hiển Nhơn là một thằng người cụt đầu rơi rụng gạch
đá, hoang phế chứng thực và tiếp nhận thêm vô số những hồn oan, mới tinh
khôi. Huế không mưa cả tháng, nhưng những khuôn mặt đẫm lệ th́ măi ướt
với lạc thần, với niềm đau dài lâu hơn ba mươi ngày nặng mùi tử khí.
Ở Huế, đang đi có khi bất chợt bạn cảm thấy một cái ǵ đó, mong manh tựa
hơi gió thoáng qua, mát lạnh trên da thịt để trần, bạn đừng ngạc nhiên,
ấy là do bởi nhăn tuyến đời thường khiến bạn không tránh được những bộ
hành ở cơi âm. Va vấp vào họ, đụng phải họ để tùy nhân duyên mỗi số phần,
có người về chong đèn làm thơ quên ăn quên ngủ, có người đứng yên trước
ngơ nhà t́nh nhân thầm lặng trồng cây si dưới vũ lượng rầm rộ ăn chơi
không sợ mưa rơi, có người lên chùa xuống tóc, có người cứ khóc nấc rồi
lại rộ ra tràng cười, có người đi giữa chợ miệng măi lầm bầm câu kinh
sai lạc, có người vô trong nội t́m lùm cây bụi cỏ ẩn ḿnh rồi tu nguyên
chai thuốc trừ sâu mắt trợn môi trề giă từ cơi thế. (T́nh cảnh này có vô
mà không trở ra, hoặc vô với trái tim đập vội mà ra th́ lạnh ngắt tứ chi
chẳng hay mây vẫn dạt bay thường hằng trên cơi đời bạc bẽo).
Ḿnh vô ra cổng Hiển Nhơn ngày một v́ trường Mỹ Thuật ḿnh theo học nằm
trong khuôn viên Đại Nội, láng giềng nó là trường Quốc Gia Âm Nhạc không
mấy đông học viên. Cây cao bóng cả, tường rêu trầm mặc làm biên giới,
nhưng thỉnh thoảng ngôi trường kín cổng kia vẫn độ lượng gửi sang tiếng
piano thánh thót những cung bậc quư phái. Tiếng kèn đồng saxo sắc buốt
những tâm sự, trôi trên hàng cây sầu đông với những nụ hoa tím nở câm
trong chiều vàng. Lạ kỳ một điều là giữa hai ngôi trường chưa hề nảy
sinh ra một mối t́nh nào cả. Ḿnh nói kỳ lạ bởi lẽ hơn ai hết chúng có
đủ những yếu tố để tác thành một “tác phẩm”. Kề cận nhau, địa lợi. Cùng
theo đuổi nghệ thuật, nhân ḥa. Vậy th́ thiên thời? Nó là điều khuất mặt
nào? Một anh họa sĩ mà kết hôn với một chị nhạc sĩ. Họ hạnh phúc không?
Ḿnh không rơ, nhưng tiên quyết, dễ thấy nhất là họ sẽ phải uống nước
lạnh để thoi thóp mơ về một cái ǵ xa tầm tay với. Đâu cũng vậy, không
riêng Huế cổ kính, giai cấp nghệ sĩ là thứ khó bề thu phục nhân tâm của
quư vị “phụ huynh học sinh”. Ḿnh tới nhà cô bạn học trường Đồng Khánh,
trăm khi như một phải chịu cực h́nh đón nhận những cái nh́n “nửa con mắt”.
Tóc để dài, tướng tá bụi bặm ba gai, rứa hắn là con nhà ai rứa bây? Ḿnh
rất oải với vụ việc xem mặt mà bắt h́nh dong kia nên buộc phải chia tay
t́nh đầu với lá thư cụt ngắn: Em nhớ cho, anh là đứa bất tài và trong
t́nh yêu, điều khiến hắn hăi nhất là đóng tṛn vai tṛ khổ nhục kế.
Có lẽ chính ḿnh sẽ phải làm một cuộc cách mạng. Ḿnh tiên phuông đi thử
nghiệm để đánh tan nghi vấn: Sao giữa hai ngôi trường kề cận lại không
chớm nở được một cuộc t́nh gái trai? Khi cất công dọn ḷng theo đuổi
chùng vụng với Dung ḿnh có hơi thất vọng bởi Dung đang trau dồi ở bộ
môn cổ nhạc. Đàn tranh đàn bầu đàn ḱm đàn c̣ cho tới thập loại các nhạc
cụ mỗi một cất tiếng là mỗi khơi lên một cung bậc thương tâm. Ḿnh hơi
vọng ngoại, giá mà Dung học guitar hoặc dương cầm để mường tượng ra
những kỳ ảo do mười ngón tay nuột nà kia tạo nên những lượn sóng réo rắt
e sướng cái lỗ tai hơn. Mà ngay cả ngoại h́nh Dung, ở cô là nơi tập
trung tất cả nét cổ kính. À la mode chẳng thể hiện diện nơi vẻ đi khép
nép kia. Chiếc áo dài ấy, mái tóc mượt mà tựa ḍng sông thậm thượt chảy
trôi và nón lá quai lụa là một tổng thể phù hợp nếu đặt để vào trong bức
tranh lụa đầy sương khói. Dung như đại diện cho sự ẩn mật, bước xuống
đời từ một cấm cung lầu son gác tía hoang đường xa khuất. Rất tiếc ḿnh
chẳng theo ban lụa và t́nh ngay, Dung sẽ chối từ nếu nghe lời đề nghị
của ḿnh. Tin là Dung dứt khoát chẳng chịu ngồi làm mẫu cho mắt ḿnh
chăm bẳm ngắm nghía.
Bạn ḿnh có nhiều đứa nhà ở xa nên buổi trưa thường ở lại trường. Chương
tŕnh học thường sắp xếp thế này: Tất cả những buổi sáng đều là giờ h́nh
họa, vẽ người mẫu, từ ch́, than, màu nước, bột màu đến tận cùng là được
vọc sơn dầu. Buổi chiều học trang trí, định luật viễn cận, kết hợp những
bản vẽ gần như của ban kiến trúc. Học thêm anatomie, lịch sử Mỹ thuật,
Anh hoặc Pháp ngữ để có căn bản tra cứu sách ngoại ngữ. Hoặc đi xa vẽ
phong cảnh. Những đứa ở lại ban trưa tất thảy thường la toáng về những
hiện tượng lạ xảy ra. Ngồi ngoài hành lang nghe tiếng lục đục của những
giá vẽ thay đổi vị trí ở trong căn pḥng đă khóa cửa. Bày bài trang trí
ra mong hoàn tất sớm th́ phát hiện có những vệt màu c̣n ướt lấm lem. Mất
một hai tuưp màu, mất cây thước h́nh chữ T. Hộp đựng thức ăn bị vơi phân
nửa… Có cô học ban lụa th́ măi rấm rức, han hỏi miết mới ái ngại tiết lộ,
ngực ḿnh đau như thể có ai đưa tay… bóp. Ngồi ḿnh ên, ngó lui ngó tới
tịnh không ai, chỉ thấy lạnh cẳng. Mặt xanh như tàu lá.
Nói chung là trường có ma. Kỳ lạ là chẳng một ai hoảng, xem như chuyện
chẳng có ǵ để làm rùm beng, chỉ bợn ḷng, răng mà lộng rứa hè, ban ngày
ban mặt mà, có phải tối tăm khuya khoắt ǵ cho cam! Và tối trời, từ
ngoài đường Đinh Bộ Lĩnh xanh mướt ánh điện néon để vào tới cổng Hiển
Nhơn là khúc đường Đinh Công Tráng luôn thu giữ bóng tối quánh đặc. Con
lộ ngắn khoảng năm trăm thước ban ngày nhưng dài miên man giữa canh
khuya. Phải băng qua một công viên nằm sánh đôi luôn xào xạc thứ ngôn
ngữ riêng của lá chờn vờn máy động, những con đom đóm chợt sáng chợt tối
thắp vào đêm chút hư ảo, lăng văng lời cảnh báo đi đêm hoài sẽ có ngày
gặp ma. B́nh mực xạ từ công viên sẽ trút đậm đặc sang bên khu láng giềng
Nguyễn Phước Tộc. Nơi ban ngày có cà phê Tôn luôn đông khách, nhưng đêm
về cảnh sắc có sức mạnh xua đuổi những kẻ bạo gan tẩu vi thượng sách. Có
đứa sinh viên gốc Quảng Nam thuê căn pḥng nhỏ khuất sau từ đường làm
nơi thường trú mặt luôn thành khẩn khi khai báo, thi thoảng vẫn thấy một
o dáng dấp nhỏ bé kiểu chớm dậy th́ vẫn ưa ngồi thu lu tận trên đọt cây
bàng án một bên cổng. O chỉ ngồi vắt vẻo thế thôi tịnh không nói không
hát không ḥ không khóc không kể lể, có điều o mặc áo dài trắng và khuôn
mặt o… Ngang đó th́ ôn người Quảng Nam á khẩu, chẳng cạy miệng được.
Tuồng như đương sự thiếu chữ để diễn đạt, hoặc nếu nói ra điều bí mật
kia th́ đương sự hết đường vô lại xứ Quảng ngăn sông cách núi. Sống để
bụng chết mang theo. Học tṛ trong Quảng ra chơi, thấy cô gái Huế ruột
gan tơi bời!
Năm nọ, trường có mời được điêu khắc gia Lê Thành Nhơn từ Sài-g̣n ra dạy.
Dáng người cao to, tóc uốn cong từng lọn dài, da ngăm đen, mặt mày phong
trần như thể vừa hạ sơn từ Lương Sơn Bạc. Nói chung, tuy chẳng học ban
điêu khắc nhưng ḿnh bị nét giang hồ lăng tử của thầy lôi cuốn, cảm t́nh.
Khi ấy, thầy Lê Thành Nhơn bắt tay vào làm tượng cụ Phan Bội Châu, (tác
phẩm đồ sộ mà thợ đúc đồng từ Phường đúc vào lượng định đă phải mang
hương đèn theo để nghiêm cẩn cúng vái, sợ bị quở phạt khiến công tŕnh
chịu hư hỏng nửa chừng). Khi thao tác trước núi đất sét cao quá đầu, Lê
Thành Nhơn đă sử dụng cây đao dài của lính Mỹ khi đi phạt cây khai thông
đường rừng. Thầy xẻ ngang chém dọc để tạo h́nh y như một chưởng môn nhân
đang thi triển bí kíp vơ công. Xuống tấn, xoạc chân, đao hoa lên, mồ hôi
ràn rụa chảy, tất thảy đều phát ra thứ ma lực làm say đắm bọn sinh viên
đứng yên như phổng đá.
Buổi tối, Lê Thành Nhơn bắt ghế ngồi thỏng tay trầm mặc trước ụn đất sét
vô tri bắt đầu hiển lộ h́nh khối. Trước khi đi ngủ, thầy sẽ dội nước rồi
ủ tấm ny-lông lớn, phủ trùm ngọn núi đất sét kia để khỏi bị khô nứt.
Thường th́ rất đông anh em các lớp tụ họp mỗi tối trên băi cỏ quanh phạm
vi tác phẩm chưa hoàn thành kia. Một sum vầy không hẹn ước, như muốn bầu
bạn cùng nỗi cô đơn của người thầy xa nhà. Như muốn sẻ chia những gian
khó mà thầy đang gặp phải khi ra công dựng tượng. Những bóng điện vàng
nối dây thắp lửng lơ xua tan vũng đêm luôn thường trú giữa thứ không
gian quạnh vắng. Gió ru ơ hờ từng mảng lá cây kết nối chao nghiêng. Một
đôi kẻ mang guitar ra hát những bài đồng dao chắp vá:
tay có bằng ḷng
cho tay nắm lấy, môi có bằng ḷng trao một nụ hôn, tim có bằng ḷng cho
tim ngồi lại… Ca từ h́nh như của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn? Không khí sắp
biến thành một cuộc cắm trại có đốt lửa. Trong khả năng của mỗi thành
viên, ai có ǵ cứ bày ra chung lưng đấu cật vui vầy. Cà-phê, trà nóng,
bánh ngọt, trái cây, rượu, thuốc lá, và miên man những tâm sự. Đêm sẽ
trôi nhanh qua tiếng cười măi rót, Đại nội sẽ thức giấc, mộng du bởi
huyên náo của bọn người hám vui.
Có tối, ḿnh được ủy thác làm đứa mang nhiệm vụ đi tiếp tế lương thực.
Sau khi tom góp một nạm tiền của bằng hữu ngồi quanh, ḿnh phóc lên
chiếc PC vọt ra cửa Hiển Nhơn. Khoảng 9 giờ, đâu đó, hy vọng những cửa
hàng c̣n mở cửa bán buôn. Chín giờ mà lối đi đánh lừa canh khuya bằng
thứ hun hút thẳm sâu, ánh đèn xe quét vội vào tường thâm rêu và bóng
người chợt hiện ở đó khiến ḿnh hối hả bóp thắng tay. Vỡ ra tiếng kêu
lạc giọng: Dung. Lẫn trốn ánh đèn, thoắt cái Dung đứng sát bên lưng.
Hương hoa sứ từ người Dung dồn đẩy vào khứu giác và lập tức thính giác
đón nhận một tiếng khóc, rấm rức, tức tưởi. Không hiểu do đâu động cơ
máy nổ ngừng đập, tắt tiếng. Đèn thôi cháy để mê muội ập xuống với môi
hôn Dung đánh cắp dưỡng khí buồng phổi ḿnh quờ quạng đập. Trời đất đen
kịt, lạnh lẽo rơi giữa mùa hè đang độ chín tới.
Nhiệm vụ bất khả thi. Có đứa nói đùa. Ḿnh ngửi ra mùi dầu khuynh diệp
váng vất. Những bóng điện nḥe, biết luân vũ. Anh em đợi bạn lâu không
trở lại nên có đứa lên đàng, chính nó là kẻ phát hiện và hô hoán. Mặt
xanh quá, bị trúng gió, đúng không? Thái dương co giật, trán ḿnh nóng,
nhưng do bởi những cú véo ngắt và thấm chất dầu chống cảm mạo. Dầu ǵ
th́ ḿnh đă lai tỉnh nhưng miệng ḿnh th́ có ai đă khóa cứng. Ḿnh ngó
những chân nhang đă lụn tàn có người cắm bên ụn đất sét, nh́n cây dao to
bản của thầy Lê Thành Nhơn găm lên trông như một biểu hiện thế mộ bia.
Đầu óc ḿnh nhăn nhàu hệt tấm ny-lông ám nhiều bùn đất. Đêm ấy bầu trời
chẳng sáng nổi một v́ sao thắp lẻ loi.
Ai đă đưa Dung vô nội? Trong câm lặng, ḿnh tự hứa ḷng sẽ bỏ công đi
t́m ra mộ phần Dung. Không vô trong nội nhớ hoài, ḿnh cố nặn óc đào bới
một đáp án, nhưng bất khả. Tha thứ cho ḿnh, ḿnh đă lỡ xa Huế từ bấy
đến nay. Một con ma vất vưởng, ḿnh nói vậy th́ có bị quở mắng không?
Hồ Đ́nh Nghiêm
______
a2a: Nguồn h́nh Điêu khắc gia Lê Thành nhơn : baothuathienhue.vn
art2all.net
|