Hồ Đ́nh Nghiêm
HƯƠNG XƯA
“Có
người bảo: Phụ nữ và mèo sẽ không đến khi nghe bạn gọi, chỉ kề bên bạn ở
phút giây mà bạn chẳng lường trước. Ngày nọ tôi đứng bên song cửa trông
ra sinh hoạt nhộn nhịp của một góc phố, bỗng dưng khuôn mặt một giai
nhân hiện tới che lấp tầm nh́n, cận kề đến độ tôi có thể cảm nhận hơi
thở của cô ấy. Trong khi duỗi bàn tay tới vuốt má tôi, cô th́ thầm: Anh
có thích đếm những hạt nốt ruồi ẩn dấu trên thân em không?”
Tôi gấp cuốn sách lại v́ có khách đang bước lại quầy. Cuốn sách tôi đang
xem đă mất b́a, giấy ố. Là bản dịch từ một tác phẩm của Tây Ban Nha, tôi
đồ vậy qua địa danh cùng thắng cảnh có nhắc trong truyện. Khách lục túi,
moi ra một vuông giấy, ông đọc lên một nhan truyện và hỏi liệu tôi có
giúp ông t́m ra nó không? Tôi ḍ trong máy điện toán, sắp xếp có thứ tự
tên tác giả cùng tác phẩm, kết quả là không t́m thấy. Tôi lắc đầu, tiếc
là chúng tôi chẳng có cuốn ông t́m hỏi. Thử đến tiệm sách B́nh Minh cách
đây hai dăy phố xem sao.
Tôi là sinh viên văn khoa năm thứ ba, tôi xin được việc làm bán thời
gian bởi học bổng chẳng dư thừa nếu không muốn nói là eo hẹp khi có biết
bao nhiêu thứ cần trang trải. Tôi sống giản tiện, ít nhu cầu. Lương nhận
được từ tiệm sách này phụ giúp tôi dẹp yên vấn nạn cà phê thuốc lá, thừa
chút đỉnh th́ vào lục soạn trong cửa hàng chuyên bán áo quần cũ để khi
bước ra tôi có một bộ vó “thơm mùi đồ Mỹ”. Tôi chưa có bồ, những cô bạn
học tôi để tâm tới th́ bọn họ từng ăn nằm cùng người yêu. Họ công khai
niềm hạnh phúc ấy và dĩ nhiên họ ngó nửa con mắt về cái thằng sinh viên
nghèo xa gia đ́nh tới trọ học kia. Có cô sau khi hỏi mượn bài vở của tôi,
khi trả lại cô chồm người sang bàn tôi với chiếc áo quên cài đôi ba khuy
nút. Một phần ngực cô bày ra trước mũi tôi và cô xem đó là cách dùng để
trả công. Ṣng phẳng quá, đ̣i chi hơn? Suy cho cùng, bản tính tôi hơi
nhút nhát. Tôi rất ngại sợ điều ḿnh làm lỡ gây tổn thương cho kẻ khác.
Nhưng tôi hạnh phúc khi kiếm được công việc này, nếu vắng khách tôi tha
hồ vùi mặt ḿnh trong vô vàn lời hay ư đẹp thầm lặng vây quanh. Dưỡng
khí tôi hít thở là vuông pḥng vây kín những tầng lớp của sách truyện.
Một thư viện thu bé. Những kẻ có khứu giác nhạy bén sẽ nhảy mũi hắt hơi
khi bước vào nhưng mùi giấy ẩm đó là thứ khiến tôi lỡ nghiện say, xa
thấy nhớ.
Khách th́ đủ hạng người, tôi thử ghi nhận để có thể xem như tư liệu dùng
vào bài làm nghiên cứu sau này. Đa số là những vị đứng tuổi, kiểu như
công chức đă nghỉ hưu; sinh viên học sinh và lượng khách c̣n lại th́ khó
nh́n nhận ra thân phận. Điều làm tôi ngạc nhiên trong lư thú là phái nữ
chiếm nhiều hơn nam giới, tới bảy tám phần mười. Tôi mơ mộng, một ngày
kia không chừng tôi tựu thành một mối t́nh ngây dại trong không gian
quyến rũ này. Một người con gái, một phụ nữ, một con mèo sẽ tới mà ḿnh
không phải gọi tên.
Người chủ quán sách là một doanh nhân, ông bỏ công đầu tư vào nhiều
thương vụ khác để cả tin giao khoán cho tôi trông coi hiệu sách cũ này.
Trước sau ông vẫn là người tốt bụng, xem tờ khai lư lịch bản thân trong
đơn xin việc của tôi mà chẳng buồn phỏng vấn dăm câu. Ông làm thêm chiếc
ch́a khoá trao tay tôi, chỉ bày những điều đơn giản về việc đóng mở, cửa
cũng như ba bóng điện thắp. Mỗi tháng ông đến bốn lần, mang theo những
chồng sách cao đă ràng buộc giây biểu tôi tháo gỡ chất thứ lớp lên ngăn
kệ, xem qua sổ sách và chi trả tiền lương cho tôi. Thảng hoặc sai tôi đi
mua cà phê, đi mua cơm phần đầu ngơ và nhiều lần mời tôi cùng ăn chung.
Đó là những khi ông tỏ bày, gần là một uỷ lạo: Tôi hiểu những khó khăn
dành cho sinh viên sống xa nhà như cậu, hăy cố vượt lên. Ông nói ngày
xưa khi ở quê, bố ông đă đi bắt đom đóm nhốt cứng trong một cái lọ thuỷ
tinh để thế ngọn đèn cho ông đọc sách, và dĩ nhiên ông từng thi đậu cả
bán cũng như toàn phần. Ông mở tiệm bán sách cũ cũng là một cách tưởng
nhớ về người bố kia. Tôi cảm động khi nghe dù ḷng dấy lên đôi chút hoài
nghi. Chuyện ông kể có nằm trong đống sách cao quá đầu người kia không?
Một bữa ông chủ giao việc ngoài giờ cho tôi, có chồng sách quư đă chịu
lắm ẩm mục hư hao, cậu mang ra sân sau phơi nắng hộ tôi, xem có cứu chữa
được không, dùng băng keo trong mà dán cẩn trọng những trang rời hoặc
rách. Sân sau có khoảng xi-măng, có một cây trứng cá dáng c̣i cọc, có
cái giếng bỏ hoang, có giăng sợi dây thép phơi quần áo và có một vuông
trời nhiều mây bay. Tôi ngồi trên vành giếng thắp thuốc hút, nghĩ là
ḿnh phải quét sạch bụi trên sáu ô xi-măng ấy mới phơi sách được. Sách
là thứ muôn đời không thể mang hong khô trên giây, cũng như chẳng ai
phơi áo quần trên nền xi-măng cả. Giếng bỏ phế có thể tích tụ nước mưa
và h́nh như tôi vừa nghe tiếng vọng từ ṿm tối đen kia dồn đẩy lên. Một
hai con cá? Một con rắn nước? Chỉ có sinh vật mới biết gây tiếng động,
cành củi mục th́ hẳn chịu cứng thây vùi chôn cùng bùn lầy. Tôi ném điếu
thuốc, cúi mặt xuống vũng thâm u. Đâu ai nhốt được một cơn gió? Hơi lạnh
từ bên dưới dật dờ làm tôi ngầy ngật như say thuốc.
Chồng sách đặt giữa sân, vô t́nh đưa gáy ra và tuy khoảng cách khá xa
tôi vẫn đọc được một nhan truyện nằm chen lẫn: “À la recherche du temps
perdu”. Hàng chữ ấy có hấp lực lôi tôi đến gần. Đây là tác phẩm nổi
tiếng của Marcel Proust. Tôi chưa đọc, đă bỏ công t́m ở thư viện nhà
trường cũng không thấy. Tôi đưa tay sờ mó nét tàn phai nó đang hứng chịu,
nhẹ nhàng giở lật từng trang sách. Lẫn trốn trong màu vàng cổ xưa có tấm
vé đi xem chiếu bóng, một kỷ niệm muốn giữ dùng thế vật đánh dấu trang.
Xuất chiếu 7 giờ tối, hạng nhất, ngày tháng th́ bị thời gian làm nhạt mờ.
Tờ giấy nhỏ màu xanh tuy bạc màu nhưng phẳng phiu, khó khăn cho mắt khi
đọc hàng chữ nhạt nhoà in tên phim “T́nh thù rực nắng”. Tôi giở lại
trang đầu, trên góc có người ghi viết ch́ nhạt nét: Đặng Trần Giao Thuỷ.
Chữ mềm mại tựa mỹ danh đầy nữ tính. Chủ nhân cuốn sách này hẳn là người
giỏi tiếng Pháp. Giao Thuỷ, điểm hội tụ của những nhánh sông?
Tôi làm việc rất cần mẫn. Sinh hoạt của tôi ở thời gian này có thể vẽ
thành biểu đồ là một h́nh tam giác cân: Trường học, nhà trọ và tiệm bán
sách cũ. Tôi ghét lang thang một ḿnh, thích gặm nhấm nỗi cô đơn bằng
cách cúi đầu vào trang sách, thầm kín. Mùa mưa đang về, thành phố co lại
trong chịu đựng dai dẳng của rét mướt. Khí hậu làm cửa hàng vắng khách.
Ông chủ có mua tấm bạt lớn bằng ny-lông và bổn phận của tôi là bảo quản
sách không cho mưa tạt làm ướt nhoè chữ nghĩa. Tấm ny lông có những
đường sọc trắng đỏ buông màn trước lối vào ra và cả ngày, dường như thưa
vắng người đưa tay vén mở. Chuyện ǵ tới đă tới, ông chủ trao cho tôi
tiền lương cuối cùng: Cậu thấy đó, nhân chứng về việc làm ăn thua lỗ.
Tôi cũng buồn để nói rằng tôi không thể giữ cậu lại, tôi bảo người nhà
ra tạm trông coi. Tôi bắt tay ông chủ, cố giữ vẻ thản nhiên: Tôi cũng
nên dồn thời giờ vào việc sôi kinh nấu sử, tôi sắp thi ra trường, nếu
đổi đi xa làm giáo viên tôi cố thu xếp để về thăm ông. Cám ơn ông đă
giúp tôi có việc làm trong hơn năm vừa qua. Ông chủ vỗ vai tôi: Chẳng
biết trao cho cậu món ǵ làm quà mọn khi chia tay, thôi th́ để kỷ niệm
cậu có quyền chọn lựa một cuốn sách để mang đi.
Tôi đứng đối mặt với ba bức tường bít kín sách, chẳng hiểu sao tôi lại
rút nhằm cuốn “T́m lại thời gian đă đánh mất” có ghi ở trang đầu bốn chữ
Đặng Trần Giao Thuỷ và kẹp trong đó là chiếc vé lẻ đi coi ciné đă vàng
vọt. Tôi dấu sách trước ngực, ôm giữ lấy rồi nói tiếng giă từ. Cái h́nh
tam giác bây giờ chỉ c̣n lại một vạch thẳng nối hai điểm: Pḥng trọ và
giảng đường. Những đêm mưa tiếp tục rải đầy trong giấc ngủ đa phần chẳng
tṛn giấc. Dạo ấy tôi hút thuốc nhiều, giữa khuya tôi hay thấy thoáng
dáng một người con gái vừa vụt qua song cửa. Toàn thân cô đẫm nước,
ngoài hành lang nhà trọ in dấu bàn chân trần với nước loang. Trước đây
tôi chưa hề gặp phải thứ ảo giác quái gỡ như vậy. Và đôi khi tôi ngỡ như
trong pḥng ḿnh có ai đă lén vào xáo trộn, dời đổi vị trí của đồ vật.
Một ngày ửng nắng lúc giao mùa, nhằm cuối tuần tôi tập thư giăn bằng
cách đi bộ sang tuốt con phố có hiệu sách cũ. Dù thời gian ngắn, tôi mơ
hồ hiểu là sẽ có một đổi thay đang chờ đợi. Dù tạm biệt ba tháng tôi vẫn
có thứ cảm giác tựa một đứa đi xa trở lại nhà cũ. Một chút bồi hồi nào
đó đang âm thầm gơ nhịp cùng tim tôi. Một đám đông vây bọc, hai ba rào
cản che chắn trước hiệu sách. Bóng dáng những người mặc sắc phục cảnh
sát vào ra. Ông chủ tiệm bị ai giết? Đó là ư nghĩ đầu tiên hiện ra trong
đầu tôi. Ông ít tâm sự và xem ra ông là hạng người không gây thù chuốc
oán với một ai. Ông từng là ân nhân của tôi. Hiệu sách bị cướp? Đời nào,
chốn đó đâu phải là một tiệm kim hoàn chất đầy ṿng vàng ngọc quư. Thú
thật là tôi không biết chuyện ǵ đă xẩy tới.
Ngồi ở đây rồi, tôi vẫn hoang mang khi nghe thông tin của quư ông, rằng
qua bao năm cật lực điều tra án mạng, cuối cùng chẳng quên giả định về
cái giếng hoang nằm ở sân sau hiệu sách kia, có thể là nơi dùng thủ tiêu
xác một nạn nhân nữ. Quư ông khuyên tôi nên thành thật khi hợp tác để
chóng làm sáng tỏ vụ án. Tôi rất thành thật, những ǵ tôi viết ở trên
chẳng biết có giúp được ǵ. Tôi mong quư ông điều tra một nhân vật: Đặng
Trần Giao Thuỷ là ai? Cô c̣n sống không? Liên hệ ra sao với ông chủ hiệu
sách?
Hăy cho tôi ra khỏi chốn này, tôi c̣n lắm bài vở cao ngập đầu đang đợi
chờ thanh thoả cho mùa thi tới. Nếu c̣n nghi vấn ǵ th́… các ông đă rơ
pḥng trọ nơi tôi ở. Chúc các ông sớm phá án. Ḷng tôi tự dưng nghe lửa
đốt.
Hồ Đ́nh Nghiêm
trang hồ đ́nh
nghiêm
art2all.net
|