Hồ Đ́nh Nghiêm
KHÓI NHANG
Mạ tôi
không có nhiều áo dài, đâu chừng chỉ ba chiếc. Áo của mạ đúng là áo dài,
dài miên man, vướng víu hai tà gần chấm gót. Cổ cao, in tuồng có độn
mi-ca ở trong cho cứng cáp. Không mấy khi thấy mạ ủi, xếp trong tủ mà
chừng như luôn phẳng phiu, chẳng nhăn nhàu. Thợ may khéo, đă đành, qua
thời gian hàng vải lạ thường kia không hề thu rút lại một mảy may. Chúng
vẫn ôm lấy, sát sao cơ thể một người đàn bà có đông con. Thường th́ thời
gian hậu sản, da thịt người mẹ hơi bị “phát tướng”, hơi bị sỗ sữa; nhưng
mạ tôi cứ rứa, thuỷ chung thi gan cùng tuế nguyệt. Nếu dùng thuật ngữ mà
thời buổi lạ lùng này, người trong nước cắc cớ ưa nhắc là “số đo ba
ṿng” th́ chẳng cần dùng thước đo đạc, ngày đó mạ tôi vẫn “chuẩn” không
cần “chỉnh”, không ph́ nhiêu chẳng giảm sút, ôm vào ḷng vẫn ấm gọn một
ṿng tay, vẫn bất di bất dịch lượng suối trong nguồn chảy ra, vẫn chuối
chín cây, vẫn biển Thái b́nh hiền hoà sóng vỗ êm đềm, che chở và bảo vệ
suốt đời một bờ băi luôn được bồi đắp phù sa. Có một câu tiếng Pháp viết
như thế này: Je n’ai pas besoin de m’aimer avant de t’aimer, parce qu’il
n’y a pas d’ordre, juste l’amour. Có lẽ tác giả chỉ dành cho t́nh yêu
lứa đôi. Đâu cần phải yêu ḿnh trước khi yêu người… Ḿnh được mạ đẻ ra
th́ ḿnh yêu thương mạ là chuyện ắt có và đủ. Không so đo, chẳng phân
b́. Vẻ đẹp do t́nh yêu mang lại nó vốn thế.
Mạ tôi thương người con đầu ra sao th́ thương thằng út một mực như vậy.
Người con đầu ra riêng th́ cán cân tự động lệch hẳn một phía. Nào lạ ǵ
khi trong gia đ́nh ai nấy đều thông hiểu câu “con út trút gia tài”. Tôi
là đứa hưởng được cái đặc ân kia, thứ lề luật không tiện viết ra văn
bản. Trong mâm cơm, món ngon hoặc thứ “hắn” thích mạ luôn xí phần: Ăn
chi vô hậu rứa bây, cứ tranh ăn với em là tại v́ răng? Thằng út hay bị
chảy máu cam, mạ nấu cho nồi chè đậu đỏ ăn giải nhiệt sau khi biểu hắn
nằm xuống tấm phản đắp trán bằng khăn ủ nước lạnh và lỗ mũi đă nhét chật
một lá trầu xanh nhằm ngăn chận giọt máu đào thất thoát, hao hụt.
Hôm ấy (một sáng sương Thu đầy gió lạnh?) mạ tôi mặc lấy chiếc áo dài
màu xanh rêu, hàng nhung êm mịn. Bối tóc sau khi chải mượt bằng chiếc
lược làm bằng sừng trâu, xỏ đôi bông tai có nạm ngọc xanh vào trái tai
chỉ thua đức Phật chút đỉnh về độ dài. Mạ đeo ṿng kiềng bằng vàng 24 le
lói, chỉ hèn kém thua vật trang sức của Nam Phương hoàng hậu nhưng đủ
tăng hào quang khi tôi ngó sững tới mạ. Nó “ăn” với chiếc áo màu xanh
rêu nhung gấm ấy quá và tổng thể, những vật phụ kiện vừa cài đặt kia đă
khiến mạ ăn gian thần thời gian tới cả chục niên, hàm hồ mà nói rứa.
Trong xóm vắng có ai lạc giọng hát bài “Tôi đưa em sang sông”, giọng
chất ngất tâm sự:… chiều xưa mưa rơi âm thầm để thấm ướt chiếc áo xanh…
hôm nao em sang ngang, bằng xe hoa thay con thuyền, giờ phút cuối đến
tiễn em… gót chân ngày xa xưa sợ lấm trong bùn khi mưa…
Khi mạ chính thức sang ngang, bản nhạc này chưa thể hiện hữu. Ngoài làng
mạ ở cũng có một ḍng sông, nhưng cây đa bến cũ con đ̣ năm xưa h́nh như
chỉ dành riêng cho một ḿnh ba tôi đến đón đưa. Thời đó, khi thất t́nh,
người ta sẽ làm ǵ? Người ta bỏ làng nước để trốn đi làm cách mạng ư?
Bây giờ th́ xem chừng người ta đă làm quen với tất cả những cơn sóng
tràn bờ, với thứ lăng mạn tiểu tư sản, dùng nó vỗ về chút thương đau. Ai
thất t́nh mà hát giọng buồn chi lắm thế? “Anh” nhắc tôi nhớ hôm nay là
ngày chị tôi thực sự lên xe hoa, không sang ngang chẳng qua đ̣, cũng
không xác pháo vướng gót chân. V́ đại sự nên mạ tôi đă “diện” chiếc áo
đẹp nhất mà mạ có. Chiếc áo “ăn nói” ít khi t́m ra cớ để khoác thân. Nôm
na là xếp trong đáy tủ để “pḥng khi hữu sự”. Và hữu sự đă tới, sánh đôi
cùng những lời mạ thủ thỉ dành cho chị tôi, người từng ái ngại để bùn
hoen gót chân trong ngày mưa:
Kể từ ngày mạ đẻ con ra
Ai mớm cơm, trún cháo lớn mà từng ni?
Hai tay bưng đọi chè tàu
Vừa đôi th́ lấy ham giàu làm chi.
Rơ là:
Có cha có mẹ th́ hơn
Không cha không mẹ như đờn đứt dây.
Có ngồi chào vao, có kiếm cách chuyển vẫn ǵ đi nữa th́ cuối cùng chị
tôi cũng “bỏ nhà ra đi”. Dù anh hàng xóm buồn đời hát hỏng “mưa bên
chồng có làm em khóc?” th́ mọi chuyện cũng đă lỡ sang trang. Dâu bể
cuồng nộ vùi dập phận người tả tơi rồi cũng đâu vào đó huống hồ chuyện
nhi nữ thường t́nh. Xe hoa mang đi chỉ một người đâu sánh bằng chiếc
thuyền chở hàng trăm tính mạng bọt bèo trôi sông đổ biển? Nghe ai đó nói
“người t́nh không chân dung” nọ đă xếp bút nghiên theo việc đao cung. Là
sĩ quan lính thứ dữ, đánh đấm ra tṛ ở mặt trận cổ thành Quảng Trị, là
nơi do vua Minh Mạng dựng xây mà trong phạm vi lớn chưa tới 3 cây số
vuông đă hứng chịu 320 ngàn tấn bom đạn chăm cày xới trong 81 ngày đêm
khói lửa triền miên. “Anh không chết đâu anh”. Anh cũng không làm bại
tướng cụt chân, nhưng khi anh trở về thăm xóm, vô t́nh anh khiến mạ tôi
siêng đi chùa.
Ngoài chiếc áo nhung xanh rêu mạ c̣n hai chiếc khác: Một màu lam và một
màu nâu. Có người gọi lam là màu khói nhang, có người kêu nâu thành màu
nu. Và có người đưa nhận xét, đó là những màu căn bản mà con em gia đ́nh
Phật tử vẫn thích mặc vào người. Không tin hả? Mấy sư cô, các sư nữ hằng
tin rằng thứ sắc độ ấy ít trêu ngươi, ưa lắng ch́m vào sự trầm tịch. Vậy
th́ chẳng lẽ kiếp trước mạ tôi là o con gái quét lá sân chùa, rót nước
dâng hoa lên bàn Phật? Bên ngoài cảnh giới nghiêm cẩn đạm bạc ấy có lắm
màu vui nhộn non tươi là thế răng mạ lại đi chọn thứ màu “kín đáo” rứa
hè?
Giống hầu hết quư vị phụ nữ thời đó, mạ tôi làm thứ nghề nghiệp kỳ cục
được ghi nắn nót trong sổ gia đ́nh: Nội trợ. Phong trào nữ quyền là ǵ?
Nào ai hay! Cũng như kế hoạch hoá gia đ́nh là ǵ? Condom là cái quỷ sứ
chi? Quư ông đầu đội trời chân đạp đất vẫn như vịt nghe sấm, nước đổ lá
môn, chẳng làm nhăn mặt nước hồ thu từ bao lâu vẫn phẳng lặng. Nội trợ
là giúp đỡ việc trong nhà? Quán xuyến việc chăm con, giặt giũ, may vá,
đi chợ, nhặt rau, nấu ăn, rửa chén bát. Nếu có nuôi bầy gà th́ sáng ra
sân văi nắm gạo cho chúng ăn để chạng vạng th́ tục tác gọi chúng về
chuồng. Đầu tắt mặt tối th́ có vẻ hàm oan v́ mạ tôi tự ví ḿnh là ba đầu
sáu tay “mặt trận nào cũng đánh thắng”. Đă thế c̣n biết cách thu xếp
lịch lao động để chừa ra một khoảng trống trong hai mươi bốn giờ lu bu
trấn nhậm hậu phương. Khoảng thời gian phù du ấy mạ tôi dành vào việc
đọc sách. Bà có một trí nhớ phi thường, kể ra vanh vách từng chi tiết,
tên các nhân vật nằm trong toàn bộ các tiểu thuyết của bao tác giả ở
nhóm Tự Lực văn đoàn. Mạ nào con nấy, tôi cũng bắt đầu sa ngă ḷng ḿnh,
thổn thức theo những trang văn chương có khả năng dắt trí tưởng ḿnh dẫm
chân vào những “vùng địa đàng” tuyệt đối không hề có cảnh tên bay đạn
lạc. Người sĩ quan binh chủng Thuỷ quân lục chiến xóm giềng hết ba ngày
phép, sang chào mạ tôi để kịp có mặt ở một trận đánh ác liệt khác. Anh
nh́n tôi: Mi không lo học th́ bữa mô chân cẳng cũng phải lội khắp bốn
vùng chiến thuật như tao. Một xanh cỏ hai đỏ ngực là thứ khiến mạ tao
phải ăn chay trường tŕ chú tụng kinh. Coi chừng, mạ mi cũng rứa thôi,
kêu trời răng thấu?
Tôi học rất kém. Vẫn ước ao có được đầu óc minh mẫn giống mạ ḿnh. Thông
tín bạ luôn có hàng chữ mực đỏ của thầy cô phê: “Chăm chỉ, hiền ngoan
nhưng học lực cứ không thấy tiến bộ”. Mấy thầy cô “học lực” coi bộ kém
thua ba tôi. Ông phán, kiểu tam đoạn luận: Thằng ni luôn coi sách vở là
kẻ thù, đă là kẻ thù th́ buộc phải tránh xa, v́ xa lánh sách đèn nên dốt
đặc cán mai nào là chuyện lạ! Thấy chưa toàn vẹn, ba tôi buông một dấu
chấm: Đồ con hư tại mạ! Mạ tôi chẳng lấy đó làm điều, bà hoá thân thành
một nhà hiền triết: Không có học tṛ dốt, chỉ có thầy cô chẳng nắm vững
phương pháp giáo dục thôi! Chao ôi, một người chỉ biết nghề nội trợ mà
dơng dạc phát ngôn ra thế. Dễ nể thật! Khẩu khí nọ đi thẳng vào người
tôi, sướng như cởi được tấc ḷng, như đả thông được hai huyệt nhâm đốc.
Mạ tôi mô phải là người mạ b́nh thường, bà c̣n là thần tượng của tôi
nữa, không phải rứa hay răng? Bà là chưởng môn nhân môn phái T́nh
Thương: Hỡi những con chim chưa ra ràng đang bị vặt lông, hăy nối kết
cánh lại. Tôi chưa đủ lông đủ cánh v́ rứa nên cứ bu mạ như sam. Tôi nghĩ
quẩn, e chiếc áo dài xanh rêu nhung gấm sang trọng và đẹp đẽ của mạ sẽ
bị xếp xó, ngủ yên dưới đáy tủ, v́ rằng cái ngày mà tôi cả gan “đem nàng
về dinh”, đưa nàng sang sông, tam thập nhi lập… th́ ngày đó có diễn ra
sẽ không cách chi có sự hiện diện của mạ. Sức người có hạn, có là tài
thánh mới bắt mạ ḿnh chờ được, nh́n ngó đứa con út dại khờ tự lập thân
chập chững vào đời.
Rồi thần thời gian đă lén “đi đêm” với thần chết. Quỷ khóc thần sầu đă
vi phạm hiệp định ngưng bắn, đang an vui là thế họ tới gơ cửa, điểm danh
đúng tên mạ tôi. Bà chẳng có một biểu hiện nào trước đó, rất đột ngột
một cơn bệnh ngặt nghèo đă vật bà xuống. Anh chị tôi mang bà vào Sài
G̣n, t́m đến một bệnh viện nổi tiếng nhất, nhưng họ bó tay sau một tuần
làm đủ các xét nghiệm. Sẽ không lâu nữa đâu, chúng tôi buộc ḷng phải
nói thế. Hăy mang cụ về nhà để nhỡ có những việc cụ đang dở dang việc
hoàn thành… Một người nội trợ, hăy nghiệm xem, những việc nhỏ nhặt họ
làm thường nhật có đáng không để bận tâm mưu cầu một vuông tṛn? Cho dù
chẳng ra cơm ra cháo th́… ba vạn cũng bỏ. Hăy thơng tay vào chợ. Xin cho
một lần được thảnh thơi. Không, tôi quả thật hồ đồ, tôi quá trẻ người
non dạ. Tôi đâu biết tâm niệm của mạ là được ngó mặt tôi lần cuối. Không
biết ở ngoài nớ, việc ăn uống ngủ nghê sách đèn của thằng út con mạ ra
răng? Mạ ở xa hắn có nhớ quay quắt không?
Chị tôi nói trong nước mắt: Theo chị đoán th́ thực sự tim mạ đă ngừng
đập khi nằm trên máy bay, tay chân lạnh ngắt. Chị không ngờ mạ đă gắng
gượng, dùng tàn lực để mở mắt ra trông em phút cuối. Hăy nhớ đến thời
khắc nọ để ghi chính xác tới ngày giờ tử của mạ. Tôi không vuốt mắt v́
thứ nhăn tuyến mù mờ ấy đă vội đóng, đồng tử khép lại liệu có kịp thu
giữ nhân diện thằng con út của người? Một giọt nước mắt trườn ra khỏi
khoé, ḅ chậm xuống những đường da nhăn. Ai đă mặc cho mạ tôi chiếc áo
dài màu khói nhang trên người? Chiếc áo đă bạc t́nh thôi ôm giữ sát sao
cơ thể mạ như ngày nào. Một bầu trời vừa sụp đổ xuống người tôi.
Trước khi chạy được sang tới đây, tôi mất cả mạ lẫn ba, bỏ lại hai nấm
mồ hoang lạnh. Như ca dao ví, tôi là một cây đờn bị đứt hết dây, t́nh
tang chi nữa hỡi con bạn ḿnh ơi! Tôi vượt biển cùng một người con gái
đất Thần kinh mà mạ tôi nào chứng giám là hắn vừa có vợ. Tôi lên đ̣
cḥng chành sóng lớn, ôm theo hành trang một “con sáo sổ lồng bay đi” vô
phương hướng. Đất lành chim đậu là một từ ngữ thậm chính xác. Đất lành
cho nên thống kê về số tử vong gần như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chuyện
nhỏ. Cũng v́ đất lành cho nên đến lúc trái gió trở trời, chim có lạc
đường bay, có rụng lông găy cánh th́ người sống trên cuộc đất ấy sẽ ra
công tô đậm thành ngữ “cho chim liền cánh như cây liền cành”. Tôi từng
vào nằm nhà thương, mát dạ mát gan khi nằm yên cho họ lắp cánh tháp
cành. An tâm, rồi bạn sẽ chóng b́nh phục. Họ hỏi: Trong gia đ́nh bạn có
ai mất v́ chứng ung thư không? Tôi nói có, hiền mẫu. Họ bày dao kéo
chuẩn bị làm một cuộc banh da xẻ thịt, họ bảo mức độ nguy hiểm chỉ lên
tới 17% và rồi tôi bị đánh thuốc mê, ch́m trôi không hay biết chuyến đ̣
chèo mát mái hay sông trôi lộn bờ. Nhận chén cháo lú hay hoàn hồn reo to
chữ Freedom như ngày nào chính thức giă từ kiếp thuyền nhân.
Chuyến “sang ngang" ấy tối đen hơn mộ huyệt, chừng tám tiếng sau có
người cúi mặt thấp xuống thăm ḍ sự hô hấp của tôi, mặt nạ dưỡng khí làm
tôi trông lên không rơ hư thực một quang cảnh xa lạ, đầy hơi nước mù ẩm.
Người ấy nói: Tôi tên Sylvie, y tá chăm nom bạn hôm nay, chúng tôi sẽ
chuyển bạn lên tầng bốn, nằm ở pḥng đầy đủ máy móc dụng cụ để dễ theo
dơi tiến độ sức khoẻ bạn mang. Bạn thấy thế nào? Từ một tới mười, cơn
đau của bạn đang ở lằn mức số mấy? Không cần nói, bạn dùng tay để ra
dấu. Sylvie có mái tóc vàng, tôi chỉ nhận ra điều ấy trước tiên. Thật có
hơi bất tiện nếu tôi di chuyển cánh tay trái, bởi ở đó c̣n ghim một mũi
kim với ống nhựa chuyền nước biển. Tay phải tôi xoè cả 5 ngón, cọng thêm
3 ngón ở lần hai. Ô, vậy th́ thuốc tê đă bắt đầu hết gây ảnh hưởng, hăy
uống bốn viên này đi. Vừa morphin giảm đau vừa thuốc tăng lực, giúp
chóng hồi phục.
Cửa thang máy mở. Một nam y tá cao to đẩy chiếc giường tôi nằm vào một
diện tích quá đỗi rộng răi. Sylvie theo cùng, cô ta cũng đẩy một cái bàn
có bốn bánh xe đặt để hai cái máy h́nh thù kỳ lạ. Cô nhặt một tấm mền
mỏng từ dưới giường, trải rộng rồi đắp vào người tôi. Trong bệnh viện
dường như bao giờ cũng có một cơn gió lạnh vụt thoáng qua. Một ngày có
mấy chục bệnh nhân câm lặng thay đổi chỗ trú thân? Từ “khách sạn 3 sao”
này xuôi đổ về cái motel hoang lạnh mọc chơ vơ bên xa lộ, đưa mặt cho
người ta tô son trét phấn như kiểu thủ tục làm đẹp để tŕnh diện Diêm
vương ngó sao cho tử tế?
Tôi nghĩ là bạn khỏi cần thở b́nh dưỡng khí nữa. Chừng nửa giờ sau, có
người sẽ mang phim đặt dưới lưng bạn để chụp quang tuyến X. Sylvie nói
khi phụ người y tá lực lưỡng cẩn trọng nhấc hỏng tôi đặt sang một chiếc
giường khác, êm ái hơn, tươm tất hơn. Tối nay chúng tôi gồm ba người sẽ
thay phiên vào xem chừng bạn, sợi dây này có cái nút nhựa đỏ, bấm nó
chừng nào bạn cần tới sự giúp đỡ. Trong lúc này bạn ngủ được chừng nào
tốt chừng đó. Tấm màn được kéo lại, bóng điện hạ độ sáng xuống sau khi
Sylvie hư hoáy ghi vài hàng chữ vào tấm b́a cứng rồi máng nó gần đầu
nằm. Cô bóp nhẹ vào vai tôi thế một lời tạm biệt.
Nửa khuya, chừng khoảng hai giờ sáng, tôi bị lôi ra cơn ngủ vùi do ảnh
hưởng thuốc cứ măi uống cách khoảng bốn tiếng. Một bóng trắng vừa lẻn
vào, mang theo chút giá lạnh và bà mặc đồng phục y tá ấy đă vạch áo tôi
thăm ḍ vết cắt cùng những đường chỉ khâu y như có một con rết măi bám
cứng, măi hút máu, măi truyền độc tố làm tê nhức. Đẹp. Ổn thoả. Chẳng
sưng tấy. Bà từ tốn chậm răi lau mặt cho tôi bằng chiếc khăn ấm áp vừa
hấp tẩy xong. Bà dịu dàng điều chỉnh cho chiếc giường gấp lại để từ nằm
tôi đổi qua thế ngồi, xong th́ bà ôm lấy tôi vào ḷng vỗ về, th́ thầm
nói hăy mơ tới một điều ǵ thật tốt đẹp, phải tự nh́n nhận rằng cuộc đời
này vẫn c̣n đó những điều đáng yêu, dẫu nhỏ nhặt. Tôi dựa đầu vào vai
bà, khứu giác ngửi ra một hương mùi quen thuộc, xa vắng. Tôi ṿng tay ra
ôm cứng lấy bà, tôi lục soạn trí nhớ và mơ hồ nghĩ rằng thân thể vừa
kích ấy rất trùng hợp với mạ tôi. Bà nói bà biết tôi đang đắng miệng,
vậy th́ thèm ăn hoặc uống một thức ǵ cứ cho hay, khuya mai bà sẽ mang
vô. Tôi có những cuốn truyện hay nhưng ngại là mắt người bệnh hẳn c̣n
yếu, chưa nên đọc. Hăy nên thương ḿnh trước khi yêu tha nhân. Hăy cố
tĩnh dưỡng, bởi được đi lại b́nh thường là một món quà của thượng đế
trao tặng cho mỗi chúng ta.
Những ǵ bà nói thoảng qua tai tôi có mănh lực khiến căn pḥng hồi sức
này tự động biến sang vuông không gian ở Huế ngày cũ. Tự dưng tôi nhớ mạ
ḿnh đến muốn khóc. Trong đời, chỉ có mạ tôi mới quan ngại chăm lo kiểu
đó, kỳ dư chẳng c̣n một ai. Lương y như từ mẫu hoặc y tá như mẹ hiền th́
cũng nằm ở một chừng mực nào đấy thôi. Từ một tới mười, bà thương tôi
ngang mức số mấy? Nếu có hỏi e rằng bà ấy chỉ xoè bàn tay đủ năm ngón là
cùng. Mức trung b́nh. Vậy cũng nên xem là tốt phước.
Tôi chóng b́nh phục, t́nh trạng khả quan đến độ cả bác sĩ lẫn năm cô y
tá thường theo dơi chăm sóc tôi cũng phải ngạc nhiên. Họ nhận xét:
Thường th́ người Á châu tuy thể lực không bằng dân Âu châu Nam Mỹ nhưng
ngược lại, tinh thần của họ rất vững vàng, giỏi chịu đựng. Sự chịu đựng
của bạn là phương thuốc quư, nhưng chúng tôi nghĩ, ngoài ra hẳn bạn phải
nương vào một phép nhiệm mầu nào đó, khó giải thích. Họ thay phiên bắt
tay tôi, chúc mừng ngày tôi trở lại sinh hoạt với nhân quần bên ngoài
khuôn viên bệnh viện. Tạm thời quên chuyện mưu sinh đi nhé, chúng tôi sẽ
viết giấy chứng nhận rằng bạn cần tĩnh dưỡng ít lắm là một tháng. Tháng
sau nhớ vào lại đây cho chúng tôi xét nghiệm, một thủ tục cần có, chỉ
vậy thôi.
Tôi thưa với họ là tôi chưa an ḷng ra đi khi lỡ quên thốt lời cảm ơn
chân thành đến một bà y tá. Ai vậy? Bà đó tên ǵ? Họ trố mắt nh́n tôi.
Bằng vào sự ấp úng khi diễn đạt vừa tiếng Anh chen lẫn tiếng Pháp: Tôi
thật vụng về quên hỏi tên bà ấy. Bà vẫn đến hằng đêm, vào khoảng hai giờ
sáng, ôm ấp tôi, vỗ về tôi… Không biết tên, vậy th́ nhân dáng bà ta ra
sao? Mập, ốm, màu da, độ tuổi? Tôi cà lăm, phụ diễn bằng tay… rằng th́
là tôi trông không rơ mặt, chỉ biết bà có một mái tóc đen… bà ngồi trên
giường nên tôi cũng chẳng biết cao thấp ngang đâu… không ốm chẳng mập,
đủ ôm vừa một ṿng tay và người bà thơm thứ mùi nồng đậm tựa trầm hương.
Cả ê-kíp vây quanh tôi, đứng nh́n nhau mặt nhăn mày nhíu, Sylvie là phát
ngôn viên sau cùng: Mỗi ca trực chúng tôi đều ghi rơ tên họ, giờ giấc
của từng y tá. Điều anh nói th́ rơ là hoang đường, không riêng khu này,
tôi e là khu lân cận cũng chẳng có một người y tá như anh vừa tả. Chúng
tôi hy vọng là liều lượng thuốc mà chúng tôi trao anh uống suốt tuần lễ
qua sẽ không gây cho bệnh nhân một ảo giác nào cả. Dù sao th́ trường hợp
này sẽ buộc chúng tôi nên lưu tâm. Vậy đi nhé. Chúc may mắn.
Về nhà, việc đầu tiên là tôi quét dọn bàn thờ, mua trái cây đặt lên, rót
nước trà, thắp ba cây nhang cắm trước di ảnh đen trắng mạ tôi. Tấm ảnh
duy nhất mà tôi có chụp mạ trong ngày cưới chị tôi. Chiếc áo dài nhung
xanh rêu, đôi bông tai, cái ṿng vàng quanh cổ, đầu tóc bối cao, đôi mắt
đen láy, nụ cười đôn hậu hiền lành. Mạ tôi không thể h́nh dung được là
có ngày đứa con út của bà vụng dại đi vào nghiệp viết văn. Tổn hao bao
giấy mực nó chưa hề lắng ḷng viết riêng cho mạ hắn một trang. Tôi nghĩ
là chắc các bạn đọc cũng rộng ḷng tha thứ cho lỗi lầm tôi mang. Khi
đứng trước biển, bạn có tài cán ǵ để lột tả hết sự bao la vô bờ đến
choáng ngộp mà con sóng từ ngàn trùng cứ măi chuyên cần vỗ lao xao vào
bờ, vào triền cát ẩm mơn trớn bàn chân trần ḿnh đặt để, mỗi khi một lún
xuống? Nếu bạn không có được sự ví von biển cả là ḷng mẹ th́ tôi xin
thôi đối thoại cùng bạn. Chỉ một chuyện sau cùng xin bạn hiểu cho, mỗi
khi gặp điều bất ưng khiến ḷng sầu muộn tôi đều nhớ tới mạ ḿnh để t́m
quên. Ngay cả khi hoạn nạn bất ngờ đổ ập xuống, h́nh bóng mạ tôi là cái
phao giúp tôi vượt qua gian khổ, kể cả vực tôi lên khỏi hai bờ tử sinh.
Tôi quả quyết để thưa với bạn rằng: Bà y tá “vô danh” xuất hiện hằng đêm
trong bệnh viện ấy, đó chính là mạ tôi.
Tôi đợi ba cây nhang cháy hết chiều dài nó mang, lụn tàn trong bát đựng
gạo rồi mới “đi thưa về tŕnh”: Mạ ơi, chừ th́ đến giờ con vô pḥng uống
thuốc đă, mạ nghe!
Hồ Đ́nh Nghiêm
25 tháng 8, 2018.
trang hồ đ́nh
nghiêm
art2all.net
|