Hồ
Đ́nh Nghiêm
NHỮNG CON CHỮ TIẾP
TỤC LANG THANG
Ở
Huế, tôi vẫn thường nh́n thấy anh. Dáng gầy, co ro đạp xe dưới một trần
mây thấp thu cất sự ẩm ướt chưa tiện đổ xuống tắm gội đôi bờ tả, hữu nơi
có ḍng sông mềm mại chảy tràn trong văn chương. Nơi sinh ra nhà văn
Hoàng Ngọc Tuấn với cách dùng chữ dễ thương: “Ở Một Nơi Ai Cũng Quen
Nhau”.
Thấy khác quen, hoặc cái h́nh ảnh “nghệ sĩ” đạp xe lang thang kia đă trở
nên quen mắt? Giữa anh và tôi, khoảng cách xa hơn từ Nội Thành buồn chân
qua tới An Cựu, mọc lên cái bến xe đ̣ để mang những đứa con của Huế
phiêu bạt vào Quy Nhơn, hoặc tấp tận Sài G̣n. Nghĩa là thấy mà chưa từng
chào hỏi nhau, bởi chăng tự thân, anh là người từng hứng trải qua bao
thăng trầm trong khi tôi vẫn là cậu học tṛ hồn nhiên sống giữa lắm biến
động. Đă có thật một ḍng sông chia ĺa hai thế hệ? Điều không may này
thi thoảng vẫn hiện lên chút dằn vặt trong những truyện ngắn được kư tên
Lữ Quỳnh.
Rồi thời gian chất chồng để làm rơ nghĩa bảy chữ “ở một nơi ai cũng quen
nhau”. Đấy là vào một hôm nắng lửa của Huế giữa cao điểm mùa hạ, trong
gian khó tôi đă hoang đàng “nhị thập nhi lập”. Thay v́ ra mắt chào quan
viên hai họ, không có xác pháo hồng, chẳng có cảnh đưa người sang sông
để nghe tiếng sóng dậy ḷng; ngược lại buổi đó tôi chính thức được tiếp
đăi anh, được quen anh, được ngồi quây quần bên những gương mặt mà tôi
tự phong cho họ là hào kiệt xứ Thần kinh: Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Văn,
Bửu Chỉ, Lữ Quỳnh, Định Giang, Bửu Ư và người hoạ sĩ trẻ Dương Đ́nh
Sang. Trước đó, trong gian nhà thuê chật hẹp số 14 Đinh Công Tráng (nơi
đâm thẳng vào cổng Hiển Nhơn có trường Cao Đẳng Mỹ Thuật khuất lấp mà
tôi vừa giũ áo, đánh đổi sau 5 năm vật lộn cùng cọ màu để nhận tờ quyết
định ra Đông Hà làm cán bộ Thông Tin Văn Hoá, lương 52 đồng một tháng).
Gian nhà với chủ hộ đứng tên thuê: Hoạ sĩ Đinh Cường. Anh đang đổ mồ hôi
sắp xếp một khoảng trống , bày biện ghế bàn có được dành cho “tiệc cưới
lạ thường” chốc nữa sẽ diễn. Chị tôi cũng đổ mồ hôi măi lui cui sau bếp
cùng củi lửa để hoàn tất cho được ba món ăn chơi trời ơi đất hỡi. (Văn
nghệ thôi mà, ŕnh rang cưới hỏi ǵ đâu?)
Hầu như dạo đó ai nấy đều gầy chứ không riêng ḿnh anh Lữ Quỳnh, có da
có thịt chút đỉnh là hai mệ Bửu Ư và Bửu Chỉ. Cũng hoàng phái, nhưng Tôn
Thất Văn, giáo sư môn lụa xem ra cơ thể cũng thường thường bậc trung.
Buổi tiệc diễn ra đầy tiếng cười bởi chẳng mấy khi gian nhà Đinh Cường
chứa quá tải một gặp gỡ đ́nh đám tựa thế. Nói nhiều nhất là Bửu Chỉ,
Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Văn và người ít nói vẫn là Lữ Quỳnh. Anh giống
tôi, một chú rể ngác ngơ luôn ngờ vực có phải hôm nay là ngày vui của
ḿnh? Từng thấy, vừa quen, nhưng vẫn chưa có điều kiện thuận lợi để trao
đổi. Huế vẫn xa khi muốn vào Quy Nhơn và dĩ nhiên Montréal diệu vợi ngút
ngàn khi mơ về San José. Đến khi anh Đinh Cường bỏ cuộc lữ ở Virginia,
tôi mới gặp lại anh, mới thực sự ngồi chuyện văn về những đổi thay mà
đời sống luôn hào phóng trao tặng cho từng cá nhân chúng ta. Trịnh Công
Sơn, Định Giang, Tôn Thất Văn, Bửu Chỉ, Dương Đ́nh
Sang, Đinh Cường lần
lượt khiếm diện. Anh đă “có da có thịt” và tôi đă “phát tướng”. Và chúng
tôi khi ấy mới nghiệm ra, đôi khi những kẻ ḿnh hạc xương mai lại chứa
được sức dẻo dai, ít gặp bệnh tật thăm hỏi. Sự trái khuấy này cũng tựa
như anh ngạc nhiên khi biết tôi buông cọ để nắm lấy cây viết. Ngồi gần
anh ở nhà anh Trương Vũ treo đầy tranh, ở nhà anh Phạm Cao Hoàng nức mũi
hương vị quê hương bún cháo phở, tôi mơ hồ thấy lại căn nhà ở Huế thuở
ấu thời có trồng dăy hàng rào luôn đỏ thắm những nụ hoa dâm bụt mà láng
giềng thân cận có một chị ẩn hiện vào ra, chị mang trùng tên với người
chị đầu của tôi. Có ngờ đâu ở một nơi ai cũng quen nhau đă tác hợp thành
cuộc chung vui lên đường giữa chị Kim Nhung (ở cạnh nhà tôi thiếu trồng
cây mồng tơi) cùng nhà văn Lữ Quỳnh. Hai người đă vào Quy Nhơn, tấm ảnh
chụp lứa đôi vào năm 1967 thật đẹp, thật quư giá. Đó là thứ h́nh bóng
lang thang có ngày tháng, nhằm nhắc lại: Chúng ta đă có một thời như thế.
Trí tưởng tôi “lang thang” để ngạc nhiên khi hay biết anh chị có một
người con trai mang tên Phan Triều Hải. Một chàng tuổi trẻ sớm nổi danh
qua văn tài, chủ nhân của những trang viết thật lắng đọng, thật sâu sắc,
thật giàu cảm xúc.
Và rồi chúng tôi lại phải chia tay, chia tay như ngày nào cùng ngậm ngùi
nghe nhạc Trịnh Công Sơn th́ thầm: “Đôi chân ta đi, sông c̣n ở lại”. Anh
Lữ Quỳnh và tôi đă để lại bên đời biết mấy con sông? Mơ màng nhớ thơ
Hoài Khanh: “Con sông nào đă xa nguồn, là con sông ấy sẽ buồn với tôi”.
Những ngày sang mùa, ở đây sớm nghe heo may về trên từng chỏm lá vừa
nhuộm vàng. Vàng héo của thứ sắc màu tuyệt vọng, hoặc nỗi chờ mong đă
tới giới hạn cuối của chịu đựng. Nói vậy hoá ra sai, màu ấy chỉ biểu
tượng cho Thu, lá chỉ tuyệt vọng hồi nào nó rời cành để tâm hồn thi nhân
manh động: “Em nhớ cho mùa Thu đă chết rồi!”. Nói tới quê nhà, thường
người ta mặc nhiên xem lănh địa ấy chỉ có hai mùa mưa nắng, Xuân Thu nhị
kỳ trốn ở hẳn trong thi ca, trong âm nhạc hoặc cá biệt xẩy tới rất nhanh
tuỳ vào địa phương, Hà Nội hoặc Huế chẳng hạn. Và tôi chợt nhớ ra, tự
truy cứu, v́ hoàn cảnh nào mà tôi chưa từng một lần có cơ duyên được
tiếp cận thế giới thơ văn do anh Lữ Quỳnh tạo nên qua bao năm tháng? Rất
thầm lặng “Những Con Chữ Lang Thang Không Ngày Tháng” đă đến trên đôi
tay vừa ấp ủ thứ duyên phận lạ thường do văn chương mang lại, thứ duyên
mà nhà thơ nữ Nguyễn Thị Khánh Minh bảo là “tâm giao”. Văn kỳ thanh bất
kiến kỳ h́nh là thứ định nghĩa sai lạc xét riêng cho trường hợp chúng
tôi. Và anh Lữ Quỳnh ạ, chữ cũng như người hẵng sẽ không bao giờ măi
lang thang. Nó tới bến bờ và nó đă gieo vào ḷng tôi biết bao điều, ngập
tràn cảm xúc. Ít nhất th́ hiện tại, chữ của anh- những liên ảnh đen
trắng- đă chở cho tôi về sống lại những ngày tháng câm nín ở Huế xưa.
Tôi cảm ơn Huế đă tạo ra được những nhân vật mà tác phẩm họ từng làm
xiêu lạc ḷng người. Khi xúc cảm dâng đầy, những đứa như cá nhân tôi, sẽ
vụng về khi muốn bày tỏ. Tôi yêu lắm, bài thơ Tự Tâm của anh:
“tự tâm mở rộng ṿng tay
nghiêng ḿnh chỉ thấy bóng ngày hoang vu
thân xưa hao hút sa mù
ḷng xưa cũng một rối mù vô minh
thời gian qua. hẳn vô t́nh
nghiệp gieo đủ nặng giờ đành lảng xa
khai tâm sám pháp di đà
đêm xanh ngồi niệm hằng hà bóng cao
hiên ngoài loé một đường sao
có con chim nhỏ cánh chao nghiêng chờ”.
Có vô t́nh không? Khi ngoài trời chợt độ lượng bay vụn một cơn mưa bụi.
Anh Lữ Quỳnh ơi, mưa ấy là đích thị mưa Huế vừa vui chân ghé thăm thành
phố tôi ở nổi tiếng về chuyện giá băng. Ở nơi xứ lạ nọ, mong anh và chị
Kim Nhung măi an vui để thấy hằng hà những kỷ niệm chẳng bao giờ tàn úa.
Những con chữ vẫn c̣n đó sự đồng vọng, dẫu xa xăm ngàn trùng.
Cảm ơn anh.
Hồ Đ́nh Nghiêm
29 tháng 9, 2017
art2all.net
|