Tôi quen Nguyễn Chí
Kham đă lâu, từ cái hồi Nghệ Thuật. Truyện "đầu tay" của tôi,
Nghệ Thuật số 9. Của anh, số 10. Thành thử, giữa hai người
viết, không có tinh thần trên, dưới. Trộm nghĩ, cũng c̣n
may, ra tới ngoài này, được chiêm ngưỡng chiếu bồ đoàn của
một vị nữ tu, thí dụ vậy, chuyện trên, dưới tựa giấc chiêm
bao, hoặc thuộc tiền kiếp.
Dẫn nhập, theo kiểu thù tạc, cũng không. "Th́ cứ lảm nhảm đi,
anh già này cũng làm cho tụi ḿnh vui lên được một vài phút!",
h́nh như tôi đă loáng thoáng nghe, có một người trẻ, nói về
thế hệ cha chú của ḿnh, những chủ xị, "mastermind" của cuộc
chiến thịt da nát tan, người chết hai lần...
Khi đọc sơ mấy truyện anh đưa, (Trăng Ơi Thơ Ấu Măi), tôi
chợt nẩy ra ư nghĩ, hay là ḿnh thử đề nghị với anh, với
người đọc, một cách viết "kép", theo kiểu Faulkner, khi viết
Những Cây Cọ Dại, The Wild Palms: hai truyện viết song song,
xen kẽ, bề ngoài chẳng có chi liên hệ.
Ở đây, có quá nhiều liên hệ. Hai đứa cùng thời, cùng bị cuộc
chiến hành hạ, và khi thoát ra, mỗi đứa một cách. Và tôi
cũng tin rằng, khó có ai c̣n lành lặn, sau một cuộc chiến
như thế. Sau những ngày học tập dài như thế. Tuy vậy, vết
thương của anh, có vẻ không nặng nề, qua những truyện ngắn
kế bên. Anh mang theo vầng trăng qua những trại tù, và nó cứ
thơ ấu măi, như một cậu học tṛ ở trong anh. Cái cậu học tṛ
này, ngày xưa, chỉ mong được cô giáo gơ cho vài cái vào tay,
sau này bắt chước Anatole France, nhẹ nhàng an ủi cô giáo,
khi cô nằm trên giường bệnh: "Hăy ngủ đi, ngày mai chúng ta
sẽ lên đường." Cậu học tṛ, không có những bước chân sáo,
không đi qua vườn Lục Xâm Bảo, nhưng ngày ngày mang cơm cho
cô giáo của ḿnh. Cậu có một ông bố ở trong quân đội, có một
bà mẹ phải tần tảo nuôi con... Tôi không hiểu, tại sao cậu
lại có măi một vầng trăng thơ ấu, như thế, trong một cuộc
sống như thế. Sau một cuộc chiến như thế. Đây là một phép lạ
của những bài toán h́nh học, của những giờ học ngoại ngữ
chăng? Nếu cậu không gặp một cô giáo như thế, liệu cậu có
t́m ra vầng trăng "thề" thơ ấu măi hay không? Và cái bài học
văn chương, phải chăng nó cũng bắt nguồn từ đó?
Có những truyện ngắn thuộc loại "kiệt xuất"; đọc, ta ngỡ
ngàng, đến nghẹt thở, nhưng kể cả tác giả, lẫn người đọc,
đều không tin, nó sẽ có những "đàn em". Tác giả khi viết, và
độc giả, khi đọc, đều cảm thấy sẽ có lúc phải chia tay với
nhân vật trong truyện. Truyện ngắn Bức Tường của Sartre, Kẻ
Xa Lạ của Camus, hay Rượu Chưa Đủ của Dương Nghiễm Mậu,
chẳng hạn. Tôi cứ nghĩ đến cảnh chia tay của họ Dương, với
bầy sư tử của ông. Tôi vẫn nghĩ, những truyện ngắn như vậy,
là những ẩn ức, những phẫn nộ, những nỗi đau, của đời sống,
nhiều hơn là của văn chương.
Với Nguyễn Chí Kham, độc giả không gặp những truyện ngắn như
vậy. Truyện ngắn của anh không tạo những cú sốc, theo cả hai
nghĩa văn chương, lẫn cuộc đời. Cô giáo trong truyện Trăng
ơi, thơ ấu măi không làm người đọc bận tâm với một con quỷ
của sự ṭ ṃ: cô có những nét riêng, để người đọc nhớ, và
làm cho cậu học tṛ mới lớn phải bâng khuâng. Người đọc có
thể tưởng tượng, nhưng đừng quyết đoán, việc cô tức giận,
khi cố gắng làm cho cậu học tṛ hiểu một bài toán: một cố
gắng để ngăn chặn t́nh cảm, chỉ ở mức đó, giữa hai người. Có
thể chính v́ vậy mà cậu học tṛ không thể chia tay với cô
giáo, và t́m cách cho cô giáo sống lại măi măi, cùng với
vầng trăng thơ ấu. Chúng ta sẽ c̣n gặp cô, ở trong những
truyện sau.
Và tôi cứ tưởng tượng ra cậu học tṛ ngày xưa, đă nói với cô
giáo như thế này:
"Đó là một điều cô dậy em, tâm hồn của em. Cô dậy em rất
nhiều điều. Trước tiên, cô đă nhốt em trong nụ cười của cô,
như người học tṛ trong lớp học tháng tám. Rồi cô trả em về
thế gian, với bổn phận viết về nó, như nó là: đen rợn người
ở bên trên, trong trắng nhiệm mầu ở bên dưới .
"C'est une chose que tu m'as apprise, mon âme. Tu m' as
appris beaucoup de choses. Tu m'as d'abord enfermé dans ton
rire comme un écolier dans la classe au mois d'aout, puis tu
m'as rendu au monde avec pour devoir de l'écrire comme il
est: affreusement noir en dessus, miraculeusement pur en
dessous."
(Christian Bobin, L'inespérée).
Đen một cách ghê rợn, phải chăng là những ngày dài, trước,
trong, và sau trại tù?
Trong trắng nhiệm mầu, là vầng trăng thơ ấu măi?
Nguyễn Quốc Trụ
(Nguồn : Tin Văn
www.tanvien.net
;
tinvan.limo)