Một chuyến Ấn Du

Túy Việt


Có hai điều khá ngạc nhiên.
Thứ nhất, Phật giáo phát sinh từ Ấn, nhưng ở Ấn không coi Phật giáo như là một tôn giáo . Chứng tích của Phật c̣n rất đầy đủ và được ǵn giữ rất tốt, nhưng không có cái chùa nào thờ Phật cả. Chỉ có một điện thờ Phật ngay tại nơi Phật thành đạo mà thôi . Đối với dân Ấn, họ ngưỡng mộ  Đức Phật như một bậc vĩ nhân, như một nhà Đại Gíao dục, như một triết gia siêu phàm và hănh diện v́ dân tộc họ có một vĩ nhân như thế. Họ nói rằng bất cứ ai muốn thành đạt đều phải có Thầy giáo, chỉ riêng Đức Phật đă "tốt nghiệp" không cần thầy nào, chính Ngài là thầy của Ngài . Theo giải thích của tua gai th́ Phật ra đời trong một gia đ́nh theo đạo Hindu . Ngài đă nh́n thấy tất cả bất công, chèn ép, sai trái trong đạo Hindu và Ngài đă tự thân đi t́m phương cách giải quyết. Nhưng cải tạo Hindu theo Phật th́ các Ông đạo Hindu sẽ mất hết quyền uy, thế nên họ không theo giáo lư của Phật. Họ chấp nhận Phật mà không chấp nhận Phật giáo, do đó Phật giáo đă chấp nhận cuộc sống lưu vong, sang Tây tạng, Tàu, Nhật, Việt nam v..v.. Ngày nay, các Quốc gia nhập cảng Phật giáo này đều đến Ấn và xây chùa thờ Phật quanh khu vực Phật thành đạo và tại Lâm t́ Ni, Nepal, nơi Phật ra đời . TV đă đến ba chùa Việt nam, Chùa Viên Giác và Kiều Đàm trên Ấn độ, và Giác Viên ở Nepal, chùa nào chùa nấy rất nguy nga tráng lệ và vẫn c̣n tiếp tục xây thêm. Sẽ có chứng minh bằng h́nh ảnh sau .

Thứ hai là dân Ấn nghèo quá. Ngay tại New Delhi , thủ đô của Ấn, cuộc sống của dân nghèo cũng phơi bày rất rơ rệt, người dân sống lây lất bên lề đường rất nhiều . Xe cộ ở Thủ đô cũng đầy đặc, mỗi lần xe dừng, mấy đưá nhỏ lại đổ ra múa nhào lộn để xin tiền. Ông mỹ đi chung trong nhóm TV cho nó 10 rúp , nó kèo nài thu hân rét, thu hân rét . ... Tua gai cho biết hầu hết họ là di dân bất hợp pháp từ Parkistan và Bangladesh sang, nhưng chính phủ Ấn quyết tâm không giúp họ và truy lùng họ để trả về nguyên quán. Đi ra vùng quê xa th́ người dân quê trong thời đại này vẫn c̣n dùng phân ḅ làm chất đốt. Họ hốt phân ḅ bằng tay, ịn thành bánh lên vách nhà cho khô, hay cuốn lại thành khối, xong gỡ ra chất thành đống để dùng.

 



Ngoài hai điều trên theo quan sát của TV th́ Ấn có một mâu thuẫn rất rơ nét. Đó là Ấn nổi tiếng trên thế giới về kỹ thuật cao, thế nhưng chẳng thấy ai làm việc với cái computer. Trừ khách sạn ở New Delhi, các khách sạn mà TV ở lại, thật hiếm thấy một máy vi tính. Văn pḥng Hải quan tại biên giới Ấn-Nepal rất cũ kỹ, bàn ghế xiêu vẹo, tối tăm v́ thiếu điện, họ phải làm việc dưới hàng hiên để lấy ánh sáng mặt trờị TV cũng được ghé vào một trạm cảnh sát, dĩ nhiên cách xa New Delhi nhiều, nơi đây văn pḥng làm việc, pḥng tạm giam và gia đ́nh cảnh sát cùng ở chung trong một dăy nhà, tối om om và dơ dáy . Anh chàng cảnh sát trưởng mở cửa văn pḥng của ảnh cho ḿnh coi, pḥng nhỏ xíu x́u xiu, chỉ có một cái bàn, một cái ghế, và một bóng đèn hiu hắt.

Không biết lúc nào là giờ làm việc mà ngoài đường nơi nào cũng thấy đàn ông đứng khoanh tay hay ngồi ngơ ngáo . Phụ nữ th́ không biết lẩn quất đi đâu, ít khi gặp họ, c̣n con nít trai th́ tha hồ, ở đâu cũng có. Các vùng TV đi qua đă xong mùa gặt, lúa c̣n trải đầy trên đồng, một số ít đă đem về nhà đang được đập và gie trấu . Họ dùng ḅ và trâu để kéo xe hay làm việc trong ruộng. Họ không ăn thịt ḅ v́ cow is god. Họ nói rằng ḅ là con vật nuôi sống con người (cho người sữa), hiền lành và không bao giờ hại người . Một số ḅ có người nuôi th́ trông mát da mát thịt, c̣n một số lớn ḅ không có ai nuôi, đi lang thang ngoài đường kiếm ăn từ các đống rác rau cỏ người ta thải ra, con nào con nấy ốm nhom ốm nhách, ḷi xương hông, xương sườn, xương đuôi, chỗ mông lơm vô như cái hố. Tuổi thọ của ḅ khoản 25 năm. Khi chết ḅ sẽ được mang vào rừng và đốt. Họ không ăn thịt ḅ nhưng ăn thịt và uống sữa trâu, TV có thấy người ta vắt sữa trâu, v́ thế trong khách sạn có dọn sữa mà TV không dám uống. Đặc biệt ở một vài làng (trong vùng Đông Bắc Ấn) có nuôi lạc đà rất nhiều, mỗi đàn có hàng trăm con, dùng để chuyên chở hàng.

Sông Hằng là con sông linh thiêng của người Ấn. Họ nói đó là con sông mẹ . Sông Hằng bắt nguồn từ dăy Hy mă lạp sơn ( TV không nhớ nó dài bao nhiêu), chảy qua nhiều thành phố trong lănh thổ Ấn Độ, nhưng chỉ có tại thành phố Varanasi mới có thánh lễ thiêu và cầu siêu cho người chết. Bên bờ sông có xây đài cầu siêu và đài thiêu người . Người chết được bó lại, bỏ lên cáng, khiêng ra bờ sông, ở đây có sẵn ba tầng thiêu người, mỗi tầng rộng đủ cho 6 chỗ thiêu, và thiêu ngay giữa trời suốt ngày đêm. TV đến đó vào ban đêm nên chi không chụp được h́nh một cách rơ ràng, đi thuyền trên sông nh́n vào bờ thấy có 15 đống lửa đang cháy hừng hực, thân nhân người chết tự ḿnh coi lửa, thiếu củi th́ chất thêm vào, muốn khơi ngọn lửa th́ dùng cây sào dài để cời than như ḿnh nấu bánh chưng vậỵ Các thân nhân khác đứng trên bệ cao hơn một chút, đặc biệt phụ nữ không được đến nơi thiêu người này . Thiêu xong, tro cốt và tàn củi được lùa xuống sông, và yên chí người chết đă được Ḍng Sông Mẹ chăm lo, săn sóc, tha thứ tội lỗi, giờ này chỉ c̣n yêu thương và yêu thương tuyệt đối . Đêm lành lạnh, gió mơn man cả mùi  thịt da cháy khét bám vào mũi, đeo vào quần áo theo ḿnh về đến khách sạn. (Ghi chú: TV có mang về 250 cl nước sông Hằng, Quư Anh chị nào muốn phân chất TV sẽ tặng một ít) .

Được biết thêm nếu người chết là con nít hay người bị bịnh cùi, bịnh điên th́ sẽ không thiêu mà được bó chặt vào cáng cùng với một cục đá nặng rồi mang ra giữa sông thả cho nó ch́m xuống đáy sông. Do đó, có khi dây buộc không chặt sẽ làm cho xác chết sút ra rồi trồi lên mặt nước. Nếu gặp cảnh xác người trôi trên sông, người ta vẫn để yên như vậy cho đến khi xác ră ra rồi ch́m xuống.

Trên đường đi TV cũng có gặp một đám ma ở một làng quê. Người chết được đặt nằm trên một cái băng ca, đắp một tấm vải màu nâu đỏ, có bốn người đàn ông khiêng đi trước; theo sau có chừng mười người đàn ông khác, không thấy ai mặc áo tang hay dấu hiệu ǵ đặc biệt của tang tóc. Không nghe một tiếng khóc nàọ Hỏi th́ ông tua gai cho biết người ta khiêng người chết ra bờ sông (bất cứ ḍng sông hay suối nào chứ không cứ là sông Hằng) để thiêu, và thiêu xong th́ luà hết tro cốt và tro than xuống sông. Ḍng sông là nghĩa địa của họ, cho nên các sách du lịch đều căn dặn ḿnh nên uống nước chai, súc miệng cũng dùng nước trong chai, khi tắm cũng nên cẩn thận đừng để nước rơi vào miệng (uả vậy chơ thức ăn nấu bằng nước ǵ cà???). Hỏi sao không thấy mấy ông thầy tu đọc kinh cầu siêu cho họ, trả lời rằng thầy tu chỉ làm lễ trong nhà, c̣n khi mang ra đi thiêu th́ chỉ có gia đ́nh tự lo mà thôi .

Tàu lửa tốc hành là phương tiện chuyên chở công cộng khá tốt. TV đă đi tàu này từ Agra đến Varanasi, dài 750 km, từ 9 giờ tối đến 6 giờ rưỡi sáng hôm sau . Dĩ nhiên tàu có giường nằm, mỗi toa 8 chỗ nằm, khá tươm tất nếu ḿnh chỉ mang theo một túi hành lư nhỏ. Mền, gối và khăn trải giường được cung cấp đầy đủ, khá sạch sẽ. Đối với quần chúng th́ một vé có chỗ nằm là thuộc hạng sang trọng lắm. Xe lửa rất trật tự, cảnh vệ trên tàu chỉ xét vé một lần rồi thôi, hành khách cũng lịch sự, ḿnh hỏi thăm đường đi nước bước họ trả lời rất tận t́nh. Có điều kỳ lạ là ḿnh phải tự biết nhà ga nơi ḿnh xuống chớ tàu không có loan báo cho biết tàu đang đi đến đâu . Khi đứng đợi tàu đến th́ nghe loa báo tàu sắp đến ga nào, vậy mà khi ở trên tàu lại im ĺm lặng lẽ không có loa thông báo ǵ hết.

Trở về Tân Đề Li bằng một chuyến bay nội địa từ thành phố Lucknow, 530 km, hết 1giờ 5 phút. Hăng bay Sahara của Ấn mua máy bay Jet Air do Canada sản xuất. Thật đáng ngạc nhiên, loại máy bay nhỏ này lại rộng răi, thoải mái hơn cả Airbus, hơn hẳn Boeing loại lớn 747. Một điểm tốt cho ngành sản xuất máy bay của Canada . Hăng bay này đang tính mở rộng đường bay ra ngoại quốc, hiện tại họ đă bay tới Singapore . Cũng phải ghi nhận thêm một điều là tiếp viên hàng không chỉ toàn đàn ông, trẻ trung, đẹp trai như Alain Delon thời trẻ, không thấy bóng một phụ nữ nào . Hỏi thăm có nữ tiếp viên không th́ người ta đáp có chứ nhưng họ đi đường bay khác hay giờ khác. Họ nói vậy nhưng theo quan sát của TV th́ rơ ràng rất nhiều nơi vắng mặt phụ nữ , ví dụ ở cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua bán, nhà hàng ăn uống, quầy vé máy bay; chỉ có vài ba cô đón tiếp tại các quầy khách sạn mà thôị

Thành phố Tân Đề Li rộng 15 ngàn km vuông, 16 triệu dân chưa kể di dân bất hợp pháp và du khách. Đông đúc, nhộn nhịp, xe cộ nối đuôi nhau chật nghẹt. Xa lộ đang được xây dựng thêm phía ngoài thành phố, đường băng trên trời trong thành phố. Những nơi trang nghiêm của thành phố là Phần Mộ Thánh Ghandi . Nói là Phần Mộ chứ thật ra thịt da xương máu của Ông đă được thả trôi theo ḍng nước, c̣n nơi đây chỉ có một ngọn đuốc thiêng cháy liên tục, bệ cắm hoa và tấm bảng khắc tên Ông. Nhằm thứ bảy, từng tốp học tṛ từ 7 đến 15 tuổi được Thầy Cô giáo dẫn đến tham quan. Nh́n họ lại nhớ đến ngày nào ḿnh được cô giáo dẫn đi thăm Đại Nội lần đầu tiên; hẳn các cô chú nhỏ hôm nay cũng có những rung động sâu xa trước các chứng tích của tiền nhân như ḿnh đấy nhỉ . Dinh Tổng Thống và Nhà Nội Các rộng mênh mông, kiến trúc không có vẻ phô trương, có nét hướng nội và nghiêm trang. Du khách đến đây dễ mang mỹ cảm về Ấn.

Ấn nổi tiếng v́ cái đền Taj Mahal hơn là tiếng tăm của Phật Giáo . Đền này tọa lạc tại thành phố Agra, cách New Delhi khỏan 500 cây số về phiá nam. Nó nổi tiếng không những v́ vẻ đẹp và kiến trúc độc đáo mà c̣n là v́ mối t́nh lăng mạn của nhà vua Shah Hahan đối với người vợ vắn số của ḿnh. Đền được hoàn tất sau 22 năm xây cất. Tội nghiệp cho nhà vua này, khi xây lăng cho vợ chỉ quyết tâm xây dọc rồi lại xây ngang, xây hồ nhật nguyệt cho nàng nằm chơi nên chi không dự trù chỗ cho ḿnh. Đến khi ổng chết, quan tài của ổng được đặt ké vào một bên quan tài của vợ , làm mất đi tính cân đối của ngôi mộ . Cũng may là phần mộ này được che kín lại, không cách chi chụp h́nh được, du khách chỉ có thể ghé mắt nh́n vào mà thôị

Những mối t́nh vương gỉa của Ấn c̣n ghi lại một thiên khác, theo đó , nhà vua Humayunn thác sớm, hoàng hậu chung thủy đă xây một cái lăng rất lớn để thờ chồng. Đền này không nổi tiếng như đền Taj Mahal, có lẽ v́ nó thuận theo nhân t́nh thế thái, nghĩa là vợ thờ chồng. Tuy nhiên nó cũng là một thắng tích tại thủ đô New Delhi, và theo hướng dẫn viên du lịch th́ kiến trúc của nó là cảm hứng cho kiến trúc của đền Taj Mahal.

Đó là chuyện t́nh vương gỉa, c̣n chuyện t́nh dân gỉa th́ sao ? Suốt chuyến du hành, 5 người đàn ông có trách nhiệm hướng dẫn du khách đă được hỏi và cho biết ư kiến. Cả năm người này đều dưới tới 30 tuổi, gồm ba ông tua gai và hai ông tài xế.
Một anh tài xế mới 21 tuổi, c̣n quá trẻ, lại mồ côi mẹ cho nên lấy sự nghiệp làm nhà. Ảnh cho biết cha là một cảnh sát, mẹ kế có một con, c̣n ảnh chọn nghề tài xế v́ không muốn có mặt ở nhà để tránh chung đụng với bà mẹ kế. Anh đang phấn đấu để t́m một nghề khá hơn làm tài xế nên chi chưa có ư kiến ǵ về t́nh yêu hay bạn gáị

Anh tài xế thứ hai 26 tuổi, vợ 25, có hai con, con lớn 10 tuổi, con nhỏ 4 tuổị Hỏi ảnh "vậy chứ anh cưới vợ năm 15 tuổi ư?". Ảnh cười tươi : "Má tôi và má cô ta sắp xếp cho chúng tôi lấy nhaụ Và chúng tôi chấp nhận như vậỵ Bây giờ chỉ ḿnh tôi đi làm, cô ấy ở nhà trông con."

Ông tua gai thứ nhất 30 tuổi, c̣n độc thân, tốt nghiệp triết học. Anh cho biết tháng tư sang năm vào mùa cuới, anh sẽ cưới vợ .
"Thế vợ anh là người anh gặp và yêu nhau phải không?".
"Không, do ba mẹ tôi chọn cho tôi ."
"Lỡ như cô ấy không thích anh hay anh không thích cô ấy th́ sao ?"
"Cô ấy bắt buộc phải thích tôi và tôi cũng thế."
"Huh, lỡ như anh đă yêu một cô khác, không do ba má anh chọn th́ sao ?"
"Th́ chia tay chứ sao ."
"Anh đă làm cô ta đau khổ rồi, đă làm vỡ trái tim cô ấy rồi ."
"Đành chấp nhận thế thôi, v́ nếu tôi không làm vỡ trái tim cô ấy th́ sẽ làm vỡ trái tim của cha mẹ tôi . Chúng tôi được giáo dục để điều chỉnh (adjust yourself) ḿnh sau hôn nhân, c̣n người tây phương th́ được giáo dục về hôn nhân mà không có giáo dục về sự thích ứng sau hôn nhân."
"Tuyệt! Có phải anh tốt nghiệp triết học không vậy ?"
"Đúng thế. Tôi đă tốt nghiệp triết học và các bạn có biết triết học là ǵ không? Sau bao ngày điên đầu v́ những hướng dẫn, giảng giải của thầy giáo, tôi đă tự t́m ra một định nghĩa triết học như sau:
" Philosophy is like a black cat, in a dark room, all around is closed and we are not sure whether the cat is in that room or not." Khi tôi t́m ra định nghĩa này rồi, tôi bỗng thấy vui vô hạn, tôi vội vàng chạy vào văn pḥng của ông thầy tôi và nói điều đó cho ổng nghe . Kết quả là ông khuyên tôi nên rời lớp học, c̣n các bạn tôi khi nghe định nghĩa của tôi th́ bảo tôi viết câu đó lên để treo vào văn pḥng khoa ." Anh cho biế t thêm:
"Tháng tư sang năm tôi sẽ làm đám cưới, và tất cả các bạn sẽ được mời ."
"Nhớ nhe, đừng quên đa!"

Anh tua gai thứ hai 28 tuổi, độc thân vui tính. Anh cho biết có cha 68 tuổi, từng là công chức nhà nước, bây giờ đang an hưởng tuổi hưu tại nhà quê cùng bà mẹ và gia đ́nh hai người anh trai lớn. Họ sống chung trong một nhà, bà mẹ c̣n khoẻ và c̣n có thể làm việc ngoài đồng. Anh có một người chị đă lập gia đ́nh và sống trong gia đ́nh nhà chồng. Anh cho biết anh thích làm hướng dẫn viên du lịch v́ nghề này tự do, hợp với tư tưởng "phá rào" của ảnh. Hỏi anh có girl friend chưa, anh cười haha: "I have many girl friends" . Dĩ nhiên ai cũng hiểu rằng anh có nhiều người bạn nữ giới chứ không phải là bồ hay người yêu . Hỏi ảnh có thích được cha mẹ t́m một người con gái cho anh không, anh lắc đầu nói:

"Tôi đang sống một ḿnh trong căn nhà của ba tôi ở thành phố, nếu có th́ giờ tôi sẽ đưa các bạn về nhà tôi chơi cho biết. Tôi là một frelance tour guide, tôi thích làm những ǵ tôi thích. Tôi thích tự ḿnh chọn bạn gái cho nên tôi mới sống xa cha mẹ tôi đó chứ. "
"Làm du lịch th́ chắc anh đă gặp nhiều du khách đến từ nhiều nước khác nhaụ Vậy, theo anh, phụ nữ châu Á và phụ nữ châu Âu ai dễ thương hơn?" Ảnh cười:
"Tôi chỉ nh́n trong tinh thần nghề nghiệp, và thấy rằng mỗi người có một tính cách khác nhaụ Tôi có gặp một người phụ nữ Miến Điện nhưng sống tại Mỹ rất lâu năm. Bà ấy đă lớn tuổi và coi tôi như con. Bà rất lịch sự và hiền lành cho nên tôi cũng khó nói là do dân tộc tính của Bà hay là do Bà hấp thụ nếp sống ở Mỹ."
"Thế anh có nhận xét ǵ về phụ nữ Việt nam?"
"Qúy vị là những người Việt nam đầu tiên tôi gặp. Tôi cảm thấy rất vui khi được làm bạn đồng hành với quư vị"
"Anh có thích bạn gái ăn mặc theo lối tây phương như váy ngắn, áo T shirt không? Anh có dám đem một người con gái ăn mặc như vậy về ra mắt mẹ anh không?"
"Dĩ nhiên là tôi không phản đối bạn gái của tôi ăn mặc theo lối tây phương, nhưng chỉ để đi với tôi trong thành phố thôi . C̣n nếu đem về nhà cha mẹ tôi th́ tôi sẽ khuyên cô ta mặc y phục Ấn độ"
"Làm du lịch có khá không? Anh tua gai thứ nhất có nói cho chúng tôi biết rằng anh đang t́m cơ hội để vào làm việc với nhà nước v́ làm với nhà nước lương cao hơn và có nhiều phúc lợi hơn."
"Tôi hài ḷng với công việc của tôi đang làm. Ví dụ như hôm nay, được đi chung với Quư vị, nói chuyện vui vẻ, đầu óc thoải mái, có thể cười giỡn tự nhiên, biết thêm vài chuyện do Quư vị kể, thế là đủ. Làm du lịch ở đây chỉ có nửa năm, nửa năm c̣n lại ở không v́ vào mùa hạ Ấn độ nóng lắm, không ai du lịch vào mùa nắng. Tuy vậy tôi cũng đủ sống và không cần phải t́m việc ǵ khác."
"Người Ấn không ăn thịt ḅ. Nhưng nếu trong trường hợp anh đi du lịch sang nước ngoài và được mời thịt ḅ th́ anh có ăn không?"
"Không, tôi không ăn. Không hẳn v́ lư do tôn giáo mà v́ ở nhà ba mẹ tôi không ăn, cho nên tôi không ăn v́ không muốn làm buồn ḷng họ"
Anh tua gai thứ ba không cho biết tuổi, song nh́n th́ cũng cỡ 30 là cùng. Anh có một con trai 6 tháng tuổi .Hỏi có phải anh cưới vợ v́ t́nh yêu không, anh lắc đầu:
"Không, mẹ tôi nói tôi nên cưới cô ta, thế là tôi cưới ."
"Vợ anh có đi làm không?"
"Trước kia th́ có, bây giờ đang ở nhà trông con."
"Anh có nhà riêng chứ?"
"Không, tôi đang sống chung với cha mẹ . Vả lại, tôi là con một nên chi cũng không có cách nào khác hơn."
"Anh đi làm bằng ǵ?"
"Tôi đi xe gắn máy, thỉnh thoảng lái xe hơi của ba tôi đi làm."
"Xe hơi cá nhân ở đây có dễ mua không? Lợi tức khỏang bao nhiêu th́ mua được?"
"Xe cá nhân cũng nhiều đó chứ, lương chừng ba chục ngàn rupees một tháng là có thể mua được một chiếc rồi . Giá xe khỏang 750 ngàn rupees."
"Chúc tốt đẹp nhé."
Buổi chiều Tân Dề Li xe cộ đầy nghẹt. Ban ngày kẹt xe đă đành, đêm khuya hai ba giờ sáng cũng kẹt. Kẹt xe ban đêm là xe chở hàng v́ xe hàng bị cấm vào thành phố lúc ban ngày . Những xe hàng hạng nặng, xe container, xe bồn, xe cẩu, xe đ̣ hành khách cũng như xe du lịch, nối đuôi nhau chạy trên khắp nẻo đường Ấn độ đều mang nhăn hiệu Tata, sản xuất tại Ấn. Ngoài ra c̣n có loại xe chở khách nhỏ như xe lam ở VN, gọi là tutu, cũng sản xuất tại Ấn. Vải vóc, tơ luạ của Ấn cũng có tiếng từ lâu . Xét ra khu vực sản xuất của Ấn cũng phát triển rất cao . Xét về nông nghiệp th́ đất đai Ấn cũng ph́ nhiêu đó chớ. Tại một trạm xăng bên đường quê có một mảnh đất nhỏ chừng một mét vuông thôi, thế mà họ cũng trồng được chừng chục cây su lơ trắng phau, mập ú. Dọc theo quốc lộ, đất trống c̣n mênh mông, có nơi đă gặt xong lúa, có nơi cải đang ra hoa vàng rực. Chợ thôn quê nào cũng bán đầy rau quả tươi xanh. Thế nhưng sao người dân quê Ấn c̣n nghèo thế?? Câu trả lời có rất nhiều:
-Tại tinh thần tôn giáo đ;ă đè nặng lên tư tưởng của người dân khiến không ai dám cải tổ cuộc đời của ḿnh. Chính Đức Phật đă t́m cách cải tổ xă hội Ấn từ hơn hai ngàn năm trăm năm trước , vậy mà cũng không cải tạo nổi .
- Tại dân giàu Ấn đ𓒁 ích kỷ quá. Họ chỉ muốn giàu sang, quyền uy cho chính họ, và cố d́m người dân nghèo kia trong cảnh nghèo để làm tôi tớ cho họ .Những người Ấn giỏi giang, thông minh, ra làm việc ở nước ng̣ai cũng không nghĩ đến việc gởi về quê nhà để phát triển làng xóm.
-Tại các nhà dân cử Ấn cchỉ biết theo đuôi những người lănh đạo tôn giáo, không có can đảm đấu tranh cho quyền lợi của dân nghèo .

Nhưng trên tất cả là v́ họ đă từ chối không nhận cái tài sản vô giá của chính họ, đó là Giáo Pháp Phật.


Túy Việt

 

*****

Thư TV gởi bạn :

....
C̣n cây Bô` Đề nơi Phật chứng quả thuộc thành phố Bodagaya, cách New Delhi cả ngàn cây số . Thành phố này dân thưa đất rộng, và trở thành khu du lịch v́ tiếng tăm của Phật. Khu vực sinh sống tập trung quanh khu di tích nàỵ Ở đây có nhiều ṿng rào khác nhaụ Ṿng ngoài cùng là nơi buôn bán kỷ vật như tượng Phật, vải tơ Ấn Độ, pḥng đổi ngoại tệ, buôn bán lẻ v... Ṿng kế là khuôn viên của Chánh Điện thờ Phật, Cây Bồ Đề nằm trong khuôn viên này, sát mặt sau của chánh điện. Ṿng rào cuối cùng là rào Cây Bồ Đề, và rào sát gốc ba mặt, mặt c̣n lại là lưng của Chánh điện. Ba phiá rào th́ một phía co" cái cổng nhỏ xíu cho ḿnh đi vô đốt nhang trước một tượng Phật nhỏ. Sau lưng tượng Phật là màn che gốc cây đồng thời là mái che cho tượng Phật nữạ Phía ngoài hàng rào đâu lưng với cái cổng là nơi mà các Thầy dùng làm lớp giảng pháp, không biết mấy Thầy nói tiếng ǵ mà em thấy nhiều đệ tử lắng nghe chăm chú lắm. Cây này cao và rậm rạp, lại bị che chắn nhiều phía thế nên không thể t́m được một nơi đứng để chụp h́nh cho trọn câỵ Chị coi lại mấy cái h́nh Phật ngồi dưới gốc Bồ đề th́ rơ, h́nh nào cũng chỉ có một phần gốc cây thôi, đâu có h́nh nào vẽ trọn cây đâụ Đó là thời xa xưa, lúc chưa có điện thờ , chưa có hàng rào mà tầm nh́n cái cây c̣n chưa trọn, huống chi ngày naỵ Thấy cái Điện thờ Phật lấn sát gốc cây Bồ đề em cũng bất b́nh lă"m, người nào thiết kế thiệt là ẩu tả quá.


Chùa Giác Viên (hay Viên Giác ǵ đó) ở cách đấy một con đường ngắn, chừng hai lốc đường ở mỹ.

Và đây là h́nh Nơi Phật lọt ḷng, h́nh Phật treo trên tường trong một ngôi đền Hindu và h́nh cảnh thiêu người trên bờ sông Hằng (chụp trong đêm tối và từ xa nên chỉ thấy đám lửa rực lên thôi, không thấy người cời lửa và các người thân đứng nh́n)