Trần Dzạ Lữ

MỘT CHUYẾN XUÔI TRUNG

1. Lên chuyến Boing tại phi trường Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ sáng. Chỉ khoảng 1 giờ 20 phút sau đă đến sân bay Phú Bài. Chào Huế. Chào Cố Đô, sau 30 năm tôi mới đưa con về thăm quê Nội. Căn nhà cũ. Người thân yêu. Tôi bàng hoàng xúc động. Huế đó sao? Huế năm 2008 đă thay da đổi thịt. Đường làng bê–tông hóa, không c̣n cảnh lầy lội như xưa. Làng tôi: Làng Văn Hóa Ngọc Anh. Làng có đứa con xa xứ nay quay về tạ lỗi với quê hương. Buổi trưa có thêm người chị từ Đà Nẵng bay ra. Thế là Anh chị em kéo nhau lên Kim Long ăn bánh ướt, uống bia HuDa cho đă những năm tháng xa cách mù khơi. Thế là chuyện đời, chuyện t́nh được dịp râm ran. Chị tôi bảo: Mi thất t́nh đầu đời là đứa con gái ở Ṭa Khâm mắt ướt như khóc đó. Đúng vậy, tôi ra đi ngày nào với mối hận t́nh khi lưu lạc phương  Nam. Nàng bây giờ chắc đă thành bà ngoại và cũng xa xứ như tôi - ở tận đâu trên Pleiku. Nhắc lại chi cho thêm buồn! Buổi tối lại kéo nhau lên bờ sông Hương uống Café, nh́n  cầu Trường Tiền đổi màu ngũ sắc. Đêm Huế thật thanh b́nh và kỳ diệu lạ thường.

2. Tôi tổ chức lễ ra mắt bà con nội ngoại con rễ và con gái. Bà con tụ hội đông vui -c̣n có cả bạn bè thời trung học Nguyễn Tri Phương. Mấy d́ mấy cậu mừng tôi về cố hương mà khóc v́ xúc động bởi đứa cháu lâu ngày chầy tháng -nay lại trở về hăm hở, nồng nàn như xưa. Một ngày. Một ngày gặp gỡ mà ḷng cứ bịn rịn, khôn khuây nỗi niềm. D́ Khả, d́ Chắc ở Vân Thê. Cậu Ngộ ở tận Nam Đông, Khe Tre. Anh Thiều, anh Dũng ở Nguyệt Biều. Làm sao tôi quên được những tấm ḷng nhân hậu ấy. Ngày nào đói khổ các d́ các cậu gạo bới cơm đùm lên thăm. Gặp d́ , tôi lại nhớ lời ru của mẹ ngày xưa. Giọng ru lời thơ Kiều đă vận vào đời tôi từ lúc nằm nôi. Lớn lên trôi nổi, muộn phiền nhưng biết làm sao hơn khi thơ chọn tôi chứ tôi đâu chọn thơ! Thơ và Phương Nam Hành! Nhiều năm. Nhiều năm đôi khi nhớ làng đứt ruột.

3. Nói đến Huế là phải nhắc đến lăng tẩm, đền đài, những di tích không thể không gọi tên, nhắc đến. Bởi vậy, tôi đă dành trọn một ngày đưa vợ con đi tham quan. Đường sá lên các lăng tẩm bây giờ dễ đi hơn nhiều.

Đầu tiên tôi đi thăm lăng Tự Đức. Đây là ông Vua thích Văn học như Đường Minh Hoàng bên Trung Quốc. Tôi nhớ không lầm th́ ông có 2 câu tôi rất thích: Đập cổ kính ra t́m lấy bóng/ Xếp tàn y lại để dành hơi…

Trước khi vào thăm lăng , tôi ghé vào một quán nước trước lăng. Cây Vả sau 30 năm tôi mới thấy lại và là h́nh ảnh thu hút N.C -con gái tôi- trước tiên.. Quấn quưt cây Vả và mân mê như một báu vật bởi chùm trái bao quanh gốc cây thật đẹp. Sau đó chụp h́nh với nhiều tư thế trước cây Vả. Thế nào trưa nay tôi cũng kêu chủ quán cho ăn món Vả trộn.

Trong các lăng tẩm ơ Huế, lăng Tự Đức lớn hơn cả với lối kiến trúc cổ chắc chắn. Suốt buổi sáng tôi tham quan mới hết lăng.Buổi trưa đi thăm đồi Vọng Cảnh. Cảnh quan ở đây thật hùng vĩ và thơ mộng. Sau đó tôi đi thăm lăng Khải Định.Khu di tích này không rộng lớn như lăng Tự Đức, nhưng lối kiến trúc vừa cổ vừa tâncũng rất lạ mắt.Tham quan xong lăng Khải Định th́ trời mưa như trút.

4.Sau 3 ngày ở Huế tôi lại lên xe đ̣ ra Quảng Trị, quê chồng của N.C . 36 năm tôi mới trở lại vùng đất lửa ngày nào. Ba mươi sáu năm sau tôi mới thăm lại Cổ thành.Tất cả đă hồi sinh và thanh b́nh không tưởng nổi. Hải Lăng ngày nào xơ xác, những độn cát u hoài, những rú buồn hiu trong chiến tranh, bây giờ là một Hải Lăng đường sá bê-tông hóa. Những mái tranh xiêu vẹo hờn uất nhường chỗ cho những căn nhà ngói đỏ mọc lên bên ruộng vườn bát ngát xanh tươi.Hải Lăng lại có thêm khu du lịch sinh thái. Đó là bàu Trà Lộc. Bàu này nước trong xanh tự nhiên giữa trời mây bao la. Bên bờ bàu mọc lên những căn lều đón khách du lịch thật dễ thương. Trưa hè thoang thoảng gio' qua, bạn thưởng thức món cá chép hấp cùng bia HuDa th́ không c̣n ǵ thú bằng. Cáp Văn hiến đón bầu đ̣an của tôi như thế, hết trưa về nhà nghỉ ở thôn Trà Lộc.

Ở thôn Trà Lộc 3 ngày tôi gặp gỡ và tiếp xúc nhiều người dân ở đây. Họ vẫn sống thật thà, chân t́nh và hiếu khách. Thôn làng bây giờ ở Hải Lăng đă khác xưa, nhà ngói mọc lên nhiều hơn. Trà Lộc bây giờ hăm hở, không c̣n vướng vít sầu đau của những độn cát, những rú rừng giăng mắc tai ương như thời chiến tranh. Tôi đă thấy được bức tranh thanh b́nh, yên ả trước mắt. Nhà nào ở đây chi ít cũng có xe gắn máy để đi lại và tivi để xem và nhận biết những thông tin mới nhất không chỉ ở VN mà luôn cả thế giới.

5.Giă từ Hải Lăng tôi lại lên tàu từ Đông Hà đi Diêu Tŕ. Đến Qui Nhơn lúc 5 giờ chiều , việc đầu tiên là chúng tôi kiếm một quán bún cá để ăn v́ qua một đêm đă đói.Vả lại ở đấy nổi tiếng bún cá ngon lại rẻ nữa.Sau đó thuê khách sạn gần băi biển Qui Nhơn ngủ qua đêm.

Sáng hôm sau chúng tôi thức dậy sớm để đi Ghềnh Ráng
viếng mộ Hàn Mặc Tử. Lên khỏi dốc Mộng Cầm là thấy ngay mộ thi sĩ họ Hàn. Trên đồi cao một ḿnh ông chói lọi như thơ ông chói lọi trên bầu trời thi ca VN của thập niên 30-40:

Người đi một nửa hồn tôi mất
Một nưả hồn tôi bỗng dại khờ

Tôi lạy thi sĩ bốn lạy và nghĩ về cuộc đời của ông đầy điên mê và đau đớn tột cùng. Chết lúc mới 28 tuổi. Tôi lại nhớ bài hát của một nhạc sĩ viết về ông và đất Qui Nhơn. Nửa đời chưa qua hết… Vâng, nửa đời chưa qua hết nhưng thơ
Ông sống măi trong ḷng người đọc trên thế gian này.

Tạm biệt Đồi-Thi-Nhân, tôi ghé một quán Café sau lưng đồi. Vừa ngồi nhâm nhi café vừa ngắm biển, ngắm núi Qui Nhơn, cảnh sắc ở đây đẹp đến nao ḷng…

6.Trở lại Sài G̣n, trở lại phố phồn hoa, tôi lại lao vào cuộc mưu sinh tất bật, chộn rộn. Càng tất bật, chộn rộn tôi lại thèm nhớ những chuyến đi. Những chuyến đi tức là sống lại chính ḿnh…

Trần Dzạ Lữ
( SàiG̣n tháng 6 năm 2008 )