Trương Văn Dân

 

DẠ NGÂN

ĐỌC "HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH"

ELENA TRUONG VÀ 7 TRUYỆN MỚI

 

Tập Truyện ngắn & Tùy bút Hạt bụi lênh đênh
Tác giả Elena Pucillo Truong- Nxb Tổng Hợp tpHCM 7-2024

 

 

Lần này tiểu sử ở b́a 2 của cô em Elena cho tôi những thông tin đầy đủ mà lâu nay biết nhưng không nhớ cụ thể ǵ nhiều, đơn giản v́ sớm thân và thân quá nên gặp nhau th́ chuyện trên trời dưới đất, thói quen của đám chúng tôi. Cầm HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH - đầu sách thứ 5 của cô nàng trong lúc đôi chim câu Elena – Trương Văn Dân đang vi vu trời Âu và quê nhà, bỗng thấy khoảng cách không gian ấy rất sâu chứ không phải rộng. Sự yên tĩnh ấy cần thiết tuyệt vời, tôi tự do với việc đọc cuốn này và…

 

Và đọc cấp tập xong, ngồi vào bàn gơ mấy ḍng này khi đồng hồ tường chỉ đă nửa đêm. Không viết th́ không xong với sự thôi thúc cho dù phần truyện mới nửa tập (phần Tùy bút và Chân dung bạn hữu xin khất lại sau). Thú thực tôi thích đọc văn học hư cấu hơn, ở những bạn hữu đồng nghiệp, chắc các bạn biết v́ sao.

 

Đă từng thuộc cái tạng Elena Truong ở tập Một Phút Tự Do, với tập này tôi đọc xong truyện nào liền ghi lên giấy truyện ấy với thẩm định của ḿnh, để chi, để khi khảo sát cả 7 truyện, nó cho tôi điều ǵ. 6 truyện hầu hết thuộc không gian Việt Nam nên yếu tố tâm linh đậm đà hơn xưa nếu không nói là đậm đặc, tên của từng truyện đă vừa hiển ngôn vùa hàm ngôn “Kho tàng của sự im lặng”; “Trên đỉnh núi thiêng”, “Hà Nội – nét đẹp bí ẩn” (truyện này gần với thể kư); “T́nh yêu”; “Hôm qua và ngày mai”, “Đời sách”. Ai đă đọc Elena Truong và có thông tin về cuộc sống của cô ấy ở Ư và Việt Nam sẽ dễ đồng thuận với tôi, rằng nhà văn không c̣n trẻ này ngày càng nhuần nhị tín Phật; thực hành thanh khiết mỗi ngày, vậy nên việc thể hiện ư thức tâm linh thật dễ dàng và xuyên suốt. Chỉ với riêng truyện Hạt Bụi Lênh Đênh càng cho thấy nhận định này rơ rệt, đọc xong, phải đọc chậm lại nữa ở một số đoạn và cái kết khiến bâng khuâng một cách ngọt dịu lẫn với ngậm ngùi.

 

Trên đỉnh núi thiêng”, Yên Tử, tác giả mănh liệt tâm tư hoài cổ Việt khiến tôi liên tưởng lần lên Chùa Đồng dạo ấy của ḿnh. Những chi tiết của Elena với chiếc giày phản thùng, sự cố gắng tuyệt vọng trong mưa của một phụ nữ không thể cố gắng hơn và tiếng một người đàn ông lạ đúng lúc “Cố lên. Chỉ c̣n một chút nữa là đến đỉnh. Cô sẽ làm được!” Thật cao quư, thiện lương và tỉnh thức. Trong truyện “T́nh yêu”, khoảnh khắc cô gái hoài nghi tột đỉnh về chuyện Có lẽ không c̣n t́nh yêu ở trên đời này nữa th́, th́ bên ly nước mía vỉa hè tâm tư cô bỗng như được hóa giải bởi hai con chim nhỏ xíu vô danh: con này từ tốn dùng mỏ tháo cái màng mỏng bao hột đậu phộng rồi mổ một miếng lớn nhưng nó không ăn, nó nhường cái miếng cho con chim bạn. T́nh yêu có không - chắc chắn là Có - sự mẫn cảm và tinh tế của nữ nhà văn cho người đọc một tín hiệu run rẩy Hăy tin như tôi đang thấy đây, T́nh Yêu viết hoa vẫn c̣n! Hoặc như trong truyện gần với thể kư “Hà Nội, nét đẹp bí ẩn”, phải là người ngoài, người ngoại quốc mới có những ḍng mô tả ngộ nghĩnh và ngỡ ngàng về một Hà Nội ngàn năm mà chúng ta từng biết, nhưng không chỉ vậy, h́nh ảnh một phụ nữ mù bán nhang, bà không thấy được tác giả không thấy ǵ hết mà như là thấy rơ trái tim cô nàng Elena, rồi cả hai đặt tay lên tim nhau, giây phút lặng im sâu sắc đă theo cô ấy măi và Elena đă t́m trở lại Hà Nội với t́nh thương mang màu sắc mầu nhiệm khác. Trong truyện “T́nh yêu”, dường như lần đầu Elena hé lộ phần đời thanh xuân của ḿnh, yếu tố tự truyện riêng tư và giàu cảm xúc, “t́nh cảm của chúng ta nhiều hơn ngày hôm qua, nhưng ít hơn ngày mai” – chân lư hay là môt lời nhắn nhủ, một lời khuyên cho tất cả?

 

Tôi thích nhất truyện “Đời sách”, nó cho thấy tài năng, sức tưởng tượng của một người viết chín sâu – không chín mới là lạ. Cuốn sách là nhân vật “bị” hay “được” chuyền tay, mỗi chặng đời của nó là một cảnh ngộ và không gian con người, cho chúng ta niềm an ủi nghiệm sinh của nhân vật – Sách, những trải nghiệm rất Đời mà cũng rất Người. Ôi, yêu quá những trang viết này Elena à.

 

Như đă nói ở trên, “Hạt bụi lênh đênh” được lấy làm tên tập, không yếu tố tự truyện và như “Đời Sách”, nó xứng đáng để chúng ta đọc chậm và suy tư cho dù, cho dù, yếu tố tâm linh ở đây khiến bạn ngờ vực hoặc biết đâu, để khám phá rồi tin hơn, yêu hơn cuộc đời này.

 

 

-------------------------
 

Tiểu sử tác giả:
 

Người Ư – Tiến sĩ Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài (Đại học Milano, Ư); Dạy tiếng Pháp và Văn minh Pháp tại Milano từ 1982 – 2010; Dạy tiếng Ư tại Nhạc viện TPHCM và tại Pḥng Lănh sự danh dự Ư; Đang dạy tiếng Ư và Văn hóa Pháp tại Khoa Ngữ văn Pháp – Trường ĐH Khoa học Xă hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM). Riêng tập Một Phút Tự Do in 2014, năm sau sách nhận Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM và đă được tái bản, đồng thời in nguyên tác bằng tiếng Ư: Un istante di libertà, Calibano 10/2019.
 

 

Nguồn :

 

facebook.com/ngan.da.77
 



 

art2all.net