T Truyn Osho

 

Biên dịch : 

Đỗ Tư Nghĩa

 

 

 

PHẦN II:

 

CHƯƠNG IX

 
“ GIÁO CHỦ THỜI THƯỢNG” [1]


 

Hỏi: Những cái đă “mọc lên” (grow) xung quanh ông đă được các nhật báo tŕnh bày như là một “sự sùng bái” (cult), một giáo phái. Nó có phải là thế không? Và nếu không, ông có thể giải thích nó là cái ǵ không?
 

Đáp: Nó chỉ đơn giản là một phong trào; không phải là một “sự sùng bái” hay một giáo phái hay một tôn giáo, mà là một phong trào xiển dương thiền định, một nỗ lực để tạo ra một khoa học về cái bên trong. Nó là một khoa học của “ư thức” (consciousness). Y như khoa học (thực nghiệm) có đối tượng nghiên cứu là thế giới khách quan, phong trào này đang chuẩn bị một khoa học về thế giới chủ quan.
 

Nhà khoa học sẽ nghiên cứu mọi sự (bên ngoài), và chúng tôi dự định nghiên cứu nhà khoa học.

 

Nếu không thế, th́ ông ta bị bỏ ra ngoài! Ông ta sẽ có khả năng biết mọi thứ trừ chính ông. Và sẽ là một sự đáng tiếc thật sự, rằng Albert Einstein biết quá nhiều về vật lư, đến nỗi trên toàn thế giới chỉ có 12 người hiểu được lư thuyết của ông, nhưng ông không biết ǵ về chính ḿnh. Đây là một t́nh trạng rất xấu xa (ugly state of affairs).
 

Do vậy, công tŕnh của tôi là một phong trào, nó không nhằm tạo ra (create) một tôn giáo, mà nhằm tạo ra “tính tôn giáo.” (religiousness). Tôi xem tính tôn giáo như là một phẩm chất – không phải như một “tư cách hội viên” (membership) - trong một tổ chức, mà như là một kinh nghiệm nội tại (inner experience) của bản thể (being) một người.

 

_________________

 

[1] Cult leader. Từ này hơi khó dịch. Tạm dịch như trên. Leader: Lănh tụ. Cult: sự sùng bái; giáo phái

(mang tính thời thượng, “mốt”).

 

* Từ một cuộc phỏng vấn với Private National Network, Italy.

 

 

 

 

 

 

 

Chắc chắn là bạn bị “tẩy năo” (brainwashed) . Tôi dùng một cái máy tẩy khô, tôi không “cổ lỗ.” Và tự nhiên là bạn bị nghiện. Ai sẽ không bị? Sự nghiện không phải luôn luôn xấu. Nếu bạn bị nghiện cái đẹp, thi ca, kịch nghệ, điêu khắc, hội họa, th́ không ai bảo bạn phải bỏ sự nghiện đó. Sự nghiện phải được bỏ, chỉ khi nào nó khiến cho bạn không ư thức. Những người nghiện rượu được khuyên nên cai nghiện, nhưng ở đây lời dạy của tôi là về “ư thức” (consciousness) – hăy nghiện nó ngày càng nhiều hơn.
 

Và có ǵ sai khi bị “tẩy năo?” Hăy rửa nó hằng ngày, hăy giữ nó sạch sẽ. Bạn có thích những con dán không? Khi tôi “tẩy năo” người ta, tôi phát hiện ra những con dán. Dán là những con vật rất đặc biệt. Khoa đọc đă phát hiện ra rằng, bất cứ nơi nào bạn t́m thấy con người, th́ bạn t́m thấy dán, và bất cứ nơi nào bạn t́m thấy dán, bạn t́m thấy con người. Người và dán luôn luôn ở cùng nhau, là những bạn đồng hành xa xưa nhất.
 

Bạn có ǵ trong năo bạn? Do vậy, hăy tẩy rửa nó một cách triệt để. Nhưng người ta đă gán cho nó một hàm nghĩa rất sai; đó là những người sai trái.
 

Những người Kytô giáo sợ một ai đó tẩy năo những người Kytô, bởi v́ rồi th́ họ sẽ không c̣n là người Kytô nữa. Những người Hindu giáo sợ, bởi v́ rồi th́ những người đó sẽ không c̣n là người Hindu. Những người Hồi giáo sợ, những người cọng sản sợ. Mọi người đều sợ bị tẫy năo. Tôi hoàn toàn ủng hộ nó.
 

Có một câu ngạn ngữ xưa, “ Ngay sau Thượng đế là sự sạch sẽ.” Bây giờ không có Thượng đế, do vậy, chỉ c̣n lại sự sạch sẽ. Sự sạch sẽ là Thượng đế.
 

Tôi không sợ sự tẩy năo, bởi v́ tôi không đang đặt những con dán vào trong tâm trí bạn. Tôi đang cho bạn một cơ hội để trải nghiệm một tâm trí sạch sẽ, và một khi bạn biết một tâm trí sạch sẽ, th́ bạn sẽ không bao giờ để cho bất cứ ai ném rác rưởi và nhồi nhét nó vào trong tâm trí bạn. Họ là những tội phạm.
 

Việc tẩy năo không phải là một tội ác – ai đă làm cho nó dơ bẩn? Làm dơ bẩn tâm trí người khác là một tội ác, nhưng khắp thế giới tất cả những tôn giáo, tất cả những lănh tụ chính trị, đang sử dụng tâm trí bạn như thể nó là một cái toilet. [2] Những gă xấu xa này đă kết án việc tẩy năo; với mục đích như của tôi, th́ việc tẩy năo là một công việc hoàn toàn tốt.
 

Tôi là một kẻ tẩy năo.
 

Và tất cả những ai đến với tôi, nên đến với khái niệm rơ ràng rằng, họ đang đến gặp một người mà y bắt buộc phải tẩy năo họ, làm sạch tâm trí họ khỏi mọi loại dán. Những người Hindu, Kytô, Hồi giáo – tất cả họ đều chống lại tôi, v́ lư do đơn giản: họ tiếp tục đặt vào những con dán của họ, và tôi th́ cứ tiếp tục tẩy rửa tâm trí của con người.
 

Nó chỉ là một “tiệm giặt ủi tôn giáo” kiểu mới, được “cập nhật hóa” (up to date).



* * * * * * * * * *


 

__________________

 

[2]  Đây có thể là một đề tài thảo luận rất … lư thú! Khó có ai nói được một câu “tuyệt vời” như thế này!


 

 

 

 

 

 

Nỗ lực của tôi là cất bỏ tất cả mọi truyền thống, mọi chủ nghĩa chính thống, những mê tín, và những tín ngưỡng khỏi tâm trí bạn, để mà bạn có thể đạt tới một trạng thái “ vô-trí “ ( no – mind), trạng thái im lặng tối hậu, nơi mà thậm chí không một tư tưởng nào di động (move) – không có ngay cả một gợn sóng lăn tăn trong cái hồ của ư thức bạn.
 

Và toàn bộ sự việc phải được làm bởi chính bạn. Tôi không đang nói, “Chỉ đơn giản đi theo tôi, tôi là kẻ cứu chuộc. Tôi sẽ cứu rỗi bạn.” Tất cả mọi thứ đó chỉ là rác rưởi (crap). Không ai có thế cứu rỗi bạn cả, ngoài chính bạn. Và sự độc lập tâm linh là sự độc lập duy nhất đáng gọi là sự độc lập. Mọi sự độc lập khác – chính trị, kinh tế – chỉ là tàm tạm (so – so), bề mặt. Sự độc lập thực thụ và đích thực là, bạn không lệ thuộc vào bất cứ ai về sự tăng trưởng nội tại của bạn.
 

Những ai đă đến với tôi đều trở thành càng ngày càng độc lập, càng ngày càng là chính ḿnh hơn. Đó là lư do tại sao họ yêu mến tôi. Tôi không đang biến họ thành một đám đông, tôi đang làm cho họ trở thành những cá nhân, tuyệt đối cá nhân. Tôi thậm chí không định cho họ những ư thức hệ để thực tập, những kỷ luật để thực tập – tôi chỉ đang chia sẻ kinh nghiệm của riêng tôi. Từ cái kinh nghiệm đó, họ phải t́m kiếm cái kỷ luật (discipline) của riêng họ.
 

Đây là một cọng đồng (company), không phải của vị thầy và những đệ tử, đây là một cọng đồng của đạo sư và những đạo sư tiềm năng.
 


~~000~~
 


 

 

 

 

trang đỗ tư nghĩa

chân trần

art2all.net