Nguyễn Quốc Trụ
GIỚI THIỆU KERTESZ
"Ḷ Thiêu không phải là lỗi lầm một-lần, của lịch sử"
"Bạn không thể tức giận với cả một quốc gia, lại càng không thể tức
giận với thế hệ con, và thế hệ cháu của nó."
Imre Kertész, Nobel văn chương 2002.
Chỉ là t́nh cờ, Kertész có
mặt tại Berlin, vào ngày 10 tháng 10, và được biết tin nhận giải
Nobel văn chương. Tuy nhiên t́nh cờ như vậy mà lại hay, bởi v́ trong
15 năm cuối của chính quyền Cộng Sản tại đất nước ông (Hungary), ông
sống bằng việc dịch những tác phẩm cổ điển Đức. Sau khi khối Cộng
Sản sụp đổ, cũng Đức quốc là nơi đầu tiên nh́n nhận ông, như là một
tiểu thuyết gia. Và từ đó, ông cảm thấy ḿnh ở nhà, ở Berlin, hơn là
ở Budapest.
Phiền một nỗi, Mr. Kertész, năm nay 73 tuổi, là một người Do Thái,
và khi c̣n nhỏ, đă bị đẩy vào trại tập trung của Đức Quốc Xă, và
những ǵ ông viết ra, đều xoáy vào [đề tài] Ḷ Thiêu. Nhưng chính v́
những "phiền một nỗi" như thế đó đă làm cho ông cưu mang cả hai. Ông
tin rằng xứ sở này đă chấp nhận tội lỗi của nó. Hơn thế nữa, ông
không coi Ḷ Thiêu thuần chỉ là một xung đột giữa những người Đức và
người Do Thái, nhưng c̣n là một tai họa cho cả văn minh Âu Châu.
"Bạn không thể tức giận với cả một quốc gia, lại càng không thể tức
giận với thế hệ con, và thế hệ cháu của nó", ông nói trong một cuộc
phỏng vấn, trong căn hộ nhỏ bé của ông tại Berlin, nơi ông trải qua
một năm tại đây, như là một "guest scholar" tại Wissenschaftskolleg,
một hàn lâm viện nổi tiếng chuyên về nghiên cứu. "Ḷ Thiêu không
phải là lỗi lầm một-lần của lịch sử. Nó thuộc về lịch sử Âu Châu, và
với nó, những giá trị [của thời kỳ] Soi Sáng của Âu Châu, sụp đổ."
Hàn Lâm Viện Thụy Điển sẽ vinh danh Kertész - kẻ xa lạ, an outsider,
chữ của tờ Đọc, Lire, của Pháp, khi loan tin ông được Nobel - trong
dịp trao giải thưởng vào ngày 10 tháng Chạp sắp tới đây, cũng đă
nhấn mạnh tới khía cạnh, mà theo họ, phân biệt những ǵ ông viết với
những người sống sót Ḷ Thiêu. "Với ông ta, Auschwitz không phải là
một trường hợp khác thường quái dị, một vật lạ (alien body) ở ngoài
ḍng lịch sử b́nh thường của Âu Châu... Nó là sự thực tối hậu về sự
thoái hoá của con người trong cuộc sống hiện đại."
Lạ nữa, là, mặc dù sống sót cả hai trại tù và cũng là ḷ thiêu,
Auschwitz và Buchenwald, không phải v́ lư do đó mà ông viết, theo
kiểu suy nghĩ, tôi là nhà văn, v́ tôi sống sót ḷ thiêu, hay là
chứng nhân từ đáy địa ngục.
Đúng hơn là như thế này: Sau năm 1950, khi Hungary bị khuất phục
trước bạo lực Xô Viết, ông cảm thấy như là ḿnh "được" chuyển, từ
trại tập trung này qua một trại tập trung khác. Cho tới một ngày,
ông cảm thấy, "nó đây rồi, phải như thế thôi": mặc khải nhà văn của
ông chính là mặc khải t́m một góc riêng cho cái gọi là tự do ḿnh là
ḿnh (freedom of self-definition, như chữ của ông). Ông kể lại kinh
nghiệm đó như sau:
"Đó là năm 1955, và tôi đang ở một hành lang, tôi nghe thấy tiếng
bước chân ở phía sau tôi", ông hồi tưởng và kể lại bằng tiếng
Hungary; bà vợ ông, Magda - gốc Hungary, lớn lên tại Mỹ - dịch ra
tiếng Anh. " Tiếng chân người cứ thế lớn dần, và tôi h́nh dung ra,
cả một đoàn người lũ lượt, trùng trùng lớp lớp ở phía sau tôi, cứ
thế mà bước tới. Nhóm người, lũ người, đoàn người đó, trong trí
tưởng tượng của tôi, trong viễn ảnh mà tôi nh́n ra thế giới, đại
khái là thế giới vây quanh tôi, "của tôi", nó "bầy ra" sự lăng quên,
vẻ đồng phục, nỗi cúi đầu nhẫn nhục chịu đựng số kiếp của ḿnh. Là
một thành viên, thuộc vào lũ người lũ lượt cùng bước đi như thế đó,
có nghĩa là mất tiêu luôn căn cước. Tôi phải bước ra khỏi hàng. Đó
là lư do tôi quyết định, ḿnh sẽ là một nhà văn".
Một cách nào đó, Nobel văn chương ba năm mới đây, có vấn đề. Những
người được giải, và công chúng đều sững người, khi biết tin.
Naipaul, năm ngoái cho biết, ông đă tưởng ông ra ŕa. Năm trước nữa,
Cao Hành Kiện coi đây là một phép lạ. Và khi vinh danh ông, Viện Hàn
Lâm cho rằng, đây là kinh nghiệm của một cá nhân, mong sống sót lịch
sử của đám đông. C̣n Kertsész: một kẻ đứng bên lề, một kẻ lạ. Trở
thành nhà văn chỉ v́ muốn bước ra khỏi hàng. Ngay dịch giả qua tiếng
Anh hai tác phẩm của ông, trong có cuốn Không Số Kiếp, cũng không
nghĩ tới chuyện ông được Nobel. Katharina Wilson, dạy môn Văn Chương
So Sánh (Comparative Literature, Đại học Georgia), trong một cuộc
phỏng vấn, ngay sau khi biết ông được Nobel, cho biết, bà thực sự
không tin, không thể tưởng tượng được lại có chuyện đó. "Tôi luôn
luôn nghĩ, đây là một nhà văn hảo hạng (first rate), một thiên tài
theo kiểu của ông ta, nhưng tôi chẳng hề tin, ngay cả chuyện ông
được đề cử (nominated), đừng nói đến chuyện được giải Nobel."
-Tại sao bà lại chẳng hề tin ông ta sẽ được Nobel. Bộ ông ta chẳng
được ai biết tới, cả về người, lẫn của (tác phẩm)?
- Không phải như vậy. Ông ta được nhiều người biết tới, thí dụ như ở
Đức. Nhưng nổi tiếng trên toàn thế giới, đâu cũng nghe tên, đọc tác
phẩm, cái đó lạ đấy.
-Nghe nói, bà và ông xă cùng dịch, nhưng chỉ bán lèo tèo chừng 5
ngàn cuốn. Ngay ở nơi quê hương bản quán, ông ta cũng không được nổi
tiếng? Nhưng mà này, tại sao lại chọn ông ta để mà dịch? Liệu mấy
ông Hàn cũng có mắt xanh như bà, khi trao giải Nobel?
- Đúng là ông ta không nổi đ́nh nổi đám, ở quê hương, theo kiểu nhà
văn ở trên đỉnh. C̣n chuyện mắt xanh hay không mắt xanh của mấy ông
Hàn, làm sao tôi biết được. Lư do tôi dịch ông ta, đúng ra là cơ
duyên, nói t́nh cờ th́ cũng được. Số là, vào thời điểm đó, tôi có
một "cảm giác mạnh", rằng phải kiếm ra một cách giải thích khác đi,
về Ḷ Thiêu, cho cả tôi và những sinh viên của tôi, theo nghĩa, trói
voi bỏ rọ, gói trọn (minimize) thảm kịch mà Ḷ Thiêu đại diện. Tôi
nghĩ ông ta là một người như vậy, một người không lôi cổ đám sinh
viên, những người trẻ tuổi, dộng đầu họ vào tường, bắt họ nh́n vào
đó, Ḷ Thiêu, với những con mắt khiếp đảm... nhưng là một người với
một giọng nói hợp với giới trẻ, khi tŕnh bầy thảm kịch đó. Nhưng
cái mà tôi gọi là thiên tài thứ thiệt, rất ư là thiên tài, ở nơi
ông, theo tôi, ở trong Không Số Kiếp, đó là ông bịa ra (invent) một
nhân vật kể chuyện ngôi thứ nhất. [Nhiều người cho rằng, và thực sự
đúng như thế, cái tôi là cái đáng ghét. Nhưng với một nhà văn thiên
tài, đây là cách nhanh nhất, để kể một câu chuyện.] Kertész kể câu
chuyện Auschwitz, bằng cái giọng "tôi ơi là tôi, không cường điệu,
không bi thảm hoá, không đủ mọi chuyện"; ông kể từ cái nh́n của
người kể chuyện thứ nhất, và người kể thứ nhất (the first person
narrator) này là một đứa trẻ 14 tuổi, trẻ nguyên xi, chưa từng có
một chút hiểu biết chuyện ǵ đang xẩy ra. Đây là cái nh́n của một
cậu bé thơ ngây. Và sức mạnh của câu chuyện, chính là ở chỗ, chúng
ta, những độc giả phải hiểu, cho cả chúng ta, và cho cả cậu bé, rằng
cái bi kịch của câu chuyện kể ở đây, là, độc giả bắt buộc phải hiểu,
những điều ghê gớm tởm lợm đang xẩy ra, nhưng người kể – cậu bé ngây
thơ - lại được miễn nhiễm! Một cách nào đó, một câu chuyện như vậy
treo lửng sự phán đoán, và làm cho kinh nghiệm dễ thấm hơn, mà lại
không bị đập đầu vào tường.
Không phải những năm trước đây, Nobel không có vấn đề, nếu nói về
chuyện "trao giải cho một kẻ lạ". George Szirtes, trong bài viết
"Imre Kertész là ai?", trên Phụ Trang Văn Học Thời Báo London (TLS),
số đề ngày 18 tháng Mười, 2002, đặt câu hỏi, thực sự ông ta là ai,
và "thú nhận", chúng ta đúng là đă bị "trúng lạnh", lại một lần nữa,
như chúng ta thường bị như vậy, mỗi lần nghe tin Nobel lọt sổ, nghĩa
là lọt ra ngoài nhóm ngôn ngữ tinh anh (a group of elite languages).
Đă có trường hợp, với nhà thơ Ba Lan, Wislawa Szymborska. Tác phẩm
của bà chỉ được "chúng ta" biết tới, qua bản dịch của Adam
Czerniawski, của nhà xb Forest Books. Theo ông, "cách" trao giải
Nobel, có thể "đọc ra được", qua câu sau đây, của Kjell Espmark: "sự
chuyên hiểu – proper knowledge – cái hay nhất, đẹp nhất về văn học,
tại những xứ sở khác, là cần thiết cho Viện Hàn Lâm [khi] phải phán
đoán về nền văn học của chính nó.
Hiểu theo nghĩa trên, sự "ngu si dốt nát", không biết đến những nhà
thơ nhà văn như Szymborska, Kertész, thí dụ vậy, của chúng ta, là
một tội lỗi. [Chúng ta ở đây, qua tác giả bài viết, là thế giới văn
chương viết bằng tiếng Anh]. Tác giả "thú nhận" thêm, cái đọc của
ông, về Kertész, cũng chỉ lèo tèo một tí, qua nguyên tác, và qua hai
bản dịch tiếng Anh, của "bà và ông xă của bà", tức Katharina Wilson
và chồng như trên đă nói tới, và do những nhà xuất bản c̣ con ở Mỹ
ấn hành. Khi bản dịch tiếng Anh của cuốn Sorstalanság (Fateless:
Không Số Kiếp), ra mắt độc giả tiếng Anh, có bài phê b́nh trên tờ
TLS, số đề ngày 15 tháng Giêng, 1993. Peter Sherwood, tác giả bài
điểm, cho rằng, đây là một cuốn sách thuộc thể loại có tính xă hội
nhiều hơn là tính văn chương. Và như thế, thế nào nó cũng ch́m vào
quên lăng, (nguyên văn: như thể những cuốn sách như vậy chưa từng
hiện hữu)!
Imre Kertész là ai?
Ông sinh tại Hungary, vào năm 1929, trong một gia đ́nh Do Thái đă
hội nhập, tới mức Kertész "mù tịt" luôn, về "truyền thống" của ḿnh,
ngoại trừ ba việc lặt vặt, dễ nhớ, dễ làm như là thắp hương thắp
nhang trước bàn thờ (nguyên văn: vài ba nghi lễ tông giáo Do Thái),
vài ba tiếng Hebrew. Đây là hiện tượng chung ở Hungary vào thời kỳ
đó. Khi xẩy ra vụ "Thống Nhất", Hungary và Áo nhập làm một, vào năm
1867, những người Do Thái ở Hungary, thuộc tầng lớp cởi mở đă rủ
nhau Hung-hóa - hay trớ trêu hơn, Đức hoá – tên của họ, và trở nên
yêu nước Hung hơn cả những người Hung chính hiệu. Cuối thế kỷ 19,
Budapest là một thành phố phát triển nhanh nhất (fastest growing)
trên thế giới, và tầng lớp Do Thái cởi mở (liberal) hầu như nắm trọn
cả về thương mại lẫn văn hoá tại đây. Về mặt chính trị, những người
Do Thái, chính họ, cũng chia làm hai, một, bảo thủ (thế hệ cha), và
một, tiến bộ (thế hệ con). Chính quyền Bôn sê vích ngắn ngủi, sau
khi đế quốc Áo Hung sụp đổ, vào cuối Cuộc Thế Chiến I, là do Do Thái
cầm đầu. Và khi nó sụp đổ, nhóm cầm quyền hữu phái của Admiral
Horthy đă tỏ ra cực kỳ nghi kỵ ảnh hưởng của người Do Thái. Vào lúc
này, do hiệp ước Versailles, Hungary đă bị cắt một nửa lănh thổ, và
1/3 dân số, và tội lỗi đều đổ lên đầu lên cổ người Do Thái. "Do Thái
gian", "phản quốc" là những chiếc nón cối cực kỳ nguy hiểm. Nếu bạn
là Do Thái, tốt nhất, bạn nên cúi đầu xuống, một sự nhịn là chín sự
lành: hăy là những thành viên ngoan ngoăn, dễ bảo, của cộng đồng!
Những năm đầu thập niên 1920, khi Kertész chào đời, t́nh h́nh lại
càng khó khăn. Ông ra đời đúng vào năm xẩy ra vụ Wall Street Crash.
Như trong thông báo dành cho báo chí, Hàn Lâm Viện Thụy Điển nhắc
tới giọng văn "không lập lờ", không ḥa giải, của Kertész, cũng như
"nghiệp" văn của ông ("Nếu phải nghĩ tới một cuốn sách sẽ viết, th́
nó vẫn là về Ḷ Thiêu", như ông đă tuyên bố). Nhưng, thế nào là một
cách nh́n "khác", về Ḷ Thiêu? Đọc như thế nào, để không bị đập đầu
vô tường, hoặc "thảm" hơn, như đă xẩy ra với Tam Ích; ông có lần
than, vừa mới lớn, đầy hăng say, nhiệt huyết, ông vớ ngay phải những
cuốn sách viết về Ḷ Thiêu, thế là tiêu luôn, tuy đă cố gắng chữa
trị, bằng Mác xít, tức là bằng "thiên đường mù" (chữ của Dương Thu
Hương), hoặc bằng "thiên đường nhân tạo", nhưng chẳng ép phê ǵ hết,
thế là bèn đưa cổ vào tḥng lọng! Cái chết của ông, khi được báo chí
hồi đó diễn tả, đă gây chấn động, trong đám tụi tôi, là đám đàn em:
ông xếp những cuốn sách thành một cái ghế, và rồi trèo lên, khi đă
đưa cổ vào trong chiếc tḥng lọng, ông đạp đổ mớ sách...
Khi điểm cuốn The Cave của nhà văn Nobel José Saramago, trên tờ TLS
số đề ngày 25 tháng Mười 2002, David McAllister có nhắc tới một câu
của Saramago, "có được những ư nghĩ, tư tưởng thuộc loại xịn không
phải dễ. Có được thứ tạm xài được (at least praticable), là được
rồi." The Cave là cuốn thứ ba, trong một bộ ba cuốn (trilogy), gồm
Mù Loà, Tất Cả Những Cái Tên, những cuốn tiểu thuyết ám dụ về sự độc
ác theo kiểu tổ hợp, với những đoàn người lũ lượt cứ thế bước tới,
đi dưới ngọn cờ, viết dưới ánh sáng của... Đảng, thí dụ vậy! Không
phải dễ, việc bước qua một bên, làm kẻ "outsider", như Kertész đă
từng "mặc khải". "Như x́ ke, ma túy, một khi bạn đă nếm mùi [đă "xếp
hàng"], là coi như "vứt đi"! (nguyên văn: "This is like a drug, you
try it once, and you’re hooked"), một nhân vật trong The Cave nhận
xét như vậy, về cái thú xếp hàng, và được hưởng những "đặc quyền đặc
lợi", và những "niềm vui" của nó. Giống như những tù nhân trong hang
động của Plato. Chỉ khác một chút, những tù nhân "xếp hàng" có thể
‘tự do" bỏ hàng.
Không cần tư tưởng thứ xịn, chỉ cần thứ xài được. Tiểu thuyết bộ ba
"Hang động, Tất cả những cái tên, Mù ḷa" của José Saramago, là từ
cuốn 1984 của Orwell mà ra, nhưng những câu chuyện của Saramago đáp
ứng đ̣i hỏi thời đại toàn cầu hóa, với tất cả những nhức nhối của
nó. Cái nh́n trẻ thơ của Kertész, trong Không Số Kiếp, so với cái
nh́n của Oskar, một đứa trẻ măi măi lên ba, trong Cái Trống Thiếc,
của Grass. Nhưng nếu với Grass, theo Dương Tường khi dịch cuốn sách
trên, câu chuyện của ông một thứ khôi hài đen (u-mua đen, chữ của
dịch giả), theo tôi, là bởi v́ thứ ngôn ngữ đó, tư tưởng đó không
những xài được, mà c̣n hết sức cần thiết, cho tiếng Đức, sau khi đă
bị chủ nghĩa Nazi lợi dụng. Nói một cách khác, nếu coi tư tưởng Nazi
là thứ "xịn", thí dụ vậy, th́ chính thứ xài được ở Grass chẳng hạn,
mới thật là cần thiết, không có không được, một khi thứ xịn kia trở
thành một lời dối trá khổng lồ.
[Chúng ta hăy nhớ lại những bài hát ‘mô phỏng" nhạc cách mạng, giải
phóng... tại miền nam, sau 1975. Hăy nhớ lại một thời kỳ thật là
ngắn ngủi, cả miền nam đă say mê với những "Từ trận thắng hôm nay,
ta xây lại bằng mười". Giấc mộng lớn đó, nếu bạn là người Việt nam
may mắn sống sót cuộc chiến, bắt buộc bạn phải mê, không có "oong
đơ" ǵ hết! Nhưng sau đó, chính những "phiên bản" mới nói lên sự
thực cay đắng, và "từ trận thắng hôm nay, ta xây lại bằng mười",
biến thành "từ trận thắng hôm nay, ta ăn độn dài dài"].
Kafka là một trong những người ảnh hưởng sâu đậm tới tư tưởng cũng
như văn phong của Kertész. Cách nh́n ngây thơ, treo lửng mọi phán
đoán, bởi v́ chưa từng biết phán đoán, của một đứa trẻ, tại Ḷ
Thiêu, là cũng từ Kafka, theo như một cách đọc "khác" , về nhà văn
"u tối" này. Đây là cách đọc ông, của một số nhà văn nhà phê b́nh
hiện đại, thí dụ như của Kundera, trong Những Di Chúc Bị Phản Bội.
Thế giới Vụ Án, Toà Lâu Đài, là "địa ngục", là "ác mộng", là "kín
bưng", nhưng không phải không có những "cửa sổ" (chữ của Kundera),
hé cho thấy một thế giới khác, chắc là dễ thở hơn. Không phải tới
Kundera, người ta mới nhận ra những khía cạnh, cứ tạm cho là "hy
vọng", ở trong thế giới "ma quỉ, mộng mị" của Kafka. Sartre, khi t́m
hiểu sự thành công của Kafka, trong "Văn học là ǵ?" (Nhận Định,
II), đă viết: "... Tôi cho rằng ông [Kafka] muốn miêu tả phận người.
Và cái phần mẫn cảm đặc thù ở đây, đối với chúng ta, là, trong một
vụ án cứ thế kéo dài, rồi bất th́nh ĺnh chấm dứt trong đau thương,
tức tưởi; những ông phán, ông toà th́ không ai biết được, mà cũng
chẳng làm sao với tới, chúng ta nhận ra lịch sử, và chính chúng ta,
trong lịch sử. [Quách Tường tôi nhận ra ở đây, cuộc chiến, và chính
chúng ta, ở trong cuộc chiến cứ thế kéo dài, và chết bất th́nh ĺnh
trong đau thương tức tưởi]. Nh́n dưới góc độ triết học, những nhân
vật của Kafka, như Joseph K. và K., với Sartre, tượng trưng cho "nỗi
ở đời" của con người: "Địa ngục, là kẻ khác". {Trích từ "Những nhà
phê b́nh của thời đại chúng ta và Kafka", Claudine Raboin giới
thiệu, nhà xb Garnier, 1973]
Camus nh́n ra, cả hy vọng lẫn phi lư, ở trong Kafka: Nói đến hy vọng
ở đây, không phải là tiếu lâm, là cà chớn (ridicule). Bởi v́, càng
bi thảm tới cỡ nào là nỗi ở đời của những nhân vật của Kafka, hy
vọng càng ngược ngạo chừng đó..., hay nói như Kierkegaard, "Phải đập
nát bấy hy vọng trần gian, để làm bật ra hy vọng thứ thiệt, và được
cứu rỗi, nhờ nó. (On doit frapper à mort l’espérance terrestre,
c’est alors seulement qu’on se sauve par l’espérance véritable – la
Pureté du coeur: Sự Trong trắng, trinh nguyên của trái tim) (sđd).
Nhân nhắc tới Camus, Mặt Trời Địa Trung Hải, xin giới thiệu Mặt
Trời Auschwitz (chữ của nhà xb Actes Sud, khi dịch qua tiếng
Pháp tác phẩm của Kertész), như một trích đoạn sau đây cho thấy:
"Ở nơi đó, cũng vậy, giữa những ống khói, trong những quăng ngừng
của khổ đau, có một cái ǵ giống như là hạnh phúc.... Vâng, đúng là
nó đấy, hạnh phúc ở trại tập trung, điều mà tôi sẽ nói tới sau này,
khi có người hỏi. Th́ cứ giả dụ như sẽ có người hỏi. Th́ cứ giả dụ
như chẳng bao giờ tôi quên nổi, hạnh phúc."
Nguyễn Quốc Trụ giới thiệu
(Source : Tin Van
www.tanvien.net
www.tinvan.limo )
trang nguyễn quốc trụ
art2all.net |