TIN VĂN

 

Nguyễn Quốc Trụ

 

Viết Mỗi Ngày

 

 VIẾT MỖI NGÀY / MAY 01, 2018

 

 

It's May. Let's talk abt love!

Denis Diderot
Edward Hirsch: The Living Fire

Đề tài t́nh yêu, kỳ lạ, sáng rỡ
Sáng tạo vũ trụ đàm luận, của riêng nó
Một vũ trụ, như người thường nói,
Con tim có lư lẽ của riêng nó
Nghĩa là, nó đếch cần đến lư lẽ,
Hoặc chỉ chí ít, tí ti!
Người đồng sự Alembert của tôi
Luôn luôn mơ những công thức toán học,
T́m ra những cách thức nghiên cứu
Với lư lẽ tuyệt đối, trong 1 đẳng cấp chính xác, về luận đàm
Tuy nhiên, anh ta hoàn toàn mù tịt
Hay.chưa từng được sửa soạn trước
Về cái gọi là “t́nh yêu”!

Một đề tài xem ra, cực phi lô gíc!
Người ta có thể phán,
Ôm lấy Huê T́nh, Eros
Là đi vô 1 trạng thái cực kỳ hung hăng - nếu nói về mặt viễn ảnh - với một con người nào khác.
Anh ta nghi ngờ, tôi là 1 kẻ nóng nảy, hay hờn rỗi,
Khi đụng tới ư nghĩ của ḿnh, về những chiều hướng viễn ảnh về điều chúng ta nghĩ, về Huê T́nh
Anh bi quan, về bất cứ cái ǵ phi lô gíc

Hay, vô t́nh, không cố ư, bất cứ cái ǵ vượt quá lư lẽ
Và không có ǵ qua, hoặc quá, t́nh yêu
Hay chẳng có ai trên đời này có thể giải thích
Rằng, nó tới, rồi nó đi, là tự ư nó.
Huê T́nh không phải là đề tài của Ước Mong Thuần Lư
Và nó làm tôi đau nhức mà chẳng ai hiểu tại sao
Cuộc luận bàn quanh co, khúc khuỷu về những người
Đứng sừng sững như là nguyên lư t́nh đầu tiên:
Tôi mơ về Eros như những cặp đồng đều, ngang hàng – tim nóng hôi hổi, tŕu mến, thương mến,
(Anh yêu em/Em yêu anh và từ đó, anh/em coi trọng cuộc t́nh của chúng ta như là hai kẻ đồng đẳng)
Điều này được coi như là một giới thiệu về t́nh yêu
Nhưng, chỉ là entry, chỉ là bắt đầu


Bởi là v́ chẳng có ngạc nhiên lớn lao nào hiện hữu so với t́nh yêu
Một khám phá tàn nhẫn, sáng tạo của con người
Tôi cảm nhận thèm muốn – t́nh yêu xác thịt – như là Dâm T́nh
Và đam mê, như là tri thức chúng ta nhậm thân, nhập thế:
Một hoạt động của tinh thần và thể xác.
Với tất cả những ai đă t́nh kinh qua Dâm Ái,
Cầu mong những mặc khải này
Giúp cho bạn, tự bạn, chính bạn
Khám phá ra
Bách Khoa T́nh

 

 

From

The Lectures on Love
Denis Diderot

The strange, enlightening subject of love

creates its own universe of discourse,

which is the least susceptible to reason.

My colleague d'Alembert dreams always

of mathematical formulas, finding ways

to treat subjects with absolute reason

in a precise hierarchy of discourse,

and yet he is unprepared for love—


a subject which seems highly illogical.

One might even say that to embrace Eros

is to enter into a state of visionary

impetuousness with another human being.

D'Alembert suspects that I am being

petulant in my idea of the visionary

dimensions of what we think of as Eros;

he is skeptical of anything illogical


or involuntary, anything beyond reason,

and there is nothing beyond or past love

for no one in the world can explain why

it comes and goes of its own free will.

Eros is not subject to Rational Will

and it pains me that nobody knows why
the crooked course of people in love

can be acutely cruel beyond all reason.


Adam and Eve at the sacred beginning

stand as the first principle of love:

I have dreamt of Eros between equals—

warm-hearted, affectionate, appreciative

(I love you, and therefore I appreciate

our companionship as natural equals).

This serves as an introduction to love,

but only an entry, only a beginning;


for no greater wonder exists than love,

a brutal and creative human discovery.

I conceive desire--sexual love—as Eros,

and passion as the knowledge we embody:

an activity of mind as well as body.

For all those who have experienced Eros,

may these revelations help you discover

yourself the encyclopedia of love.

 

 

 

 

 

 

 

art2all.net