BÀN TAY NHỎ DƯỚI MƯA

Trương Văn Dân

 

NGÔI ĐỀN GIỮA TRỜI CAO
Trích đoạn
Từ tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ dưới mưa” của Trương Văn Dân

(cty vh Phuong Nam-Nxb Hội Nhà văn, 2011)


 

Đi truyền thuốc về, tôi thấy cửa khép hờ. Bước vào nhà, nghe từ pḥng ăn có nhắc đến tên ḿnh nên tôi dừng lại. Tôi nhận ra tiếng bác Thuận. Có lẽ bác mới đến và hai người quên khép cửa.

- Bác thấy bệnh t́nh của Gấm ra sao?

- Bác rất lo. Bác đă xem hồ sơ bệnh lư của Gấm. Bác thấy tế bào ung thư của Gấm thuộc loại có nhân, rất khó chữa, v́ di căn rất nhanh.

- Nhưng bác sĩ điều trị nói là sẽ dùng loại thuốc mới nhất của hoá trị liệu. Phương pháp này tốt chứ?

- Dĩ nhiên là tốt. Bác biết nói điều này cháu sẽ không vui. Nó làm cháu thất vọng và có thành kiến xấu với người thầy thuốc. Nhưng nghe bác nói đây: Trong nghề y, người ta quan niệm, nếu nói dối mà có lợi cho một người nào th́ nó là một liều thuốc bổ sung. Đừng bao giờ để người bệnh đầu hàng và luôn giúp họ bám vào một tia hy vọng dù mỏng manh nhất.

- Bác nói sao? Con chưa hiểu hết ư.

- Khi y học không biết làm ǵ, họ làm bận rộn người bệnh bằng những phù phép. Lư do là để tranh thủ thời gian và khỏalấp sự lúng túng; nhưng điều kỳ lạ là bệnh nhân lại cảm thấy đỡ hơn. Nói trắng ra đó là một thứ tự kỷ ám thị, nhờ nó mà khi uống một ly nước từ tay một người đạo mạo mặc áo blu trắng, hay từ lăo thầy pháp mặc áo đỏ khăn đen, cầm bó nhang vẽ bùa trong không khí, bệnh nhân tưởng được cấp một liều thuốc thánh, nên uống vào sẽ có một sự hưng phấn mà họ tưởng là hiệu quả.

- Theo ư bác th́...

- Bác muốn nói là có những tṛ tầm phào, những viên thuốc vô ích, công dụng chưa rơ ràng hay chưa được chứng minh… nhưng mục đích là làm trí óc bệnh nhân bận rộn, tạo hy vọng và xoá nỗi sợ.

Điều quan trọng là con bệnh thấy “đỡ” hơn. Kết quả “tốt” hơn. Giới y khoa gọi đó là hiệu ứng placebo.

- Nhưng dạo này con thấy sức khoẻ của Gấm đă khá hơn. Hy vọng thuốc đă bắt đầu công hiệu.

- Tại cái tâm con muốn nh́n thấy thế. Bác nh́n thấy các tĩnh mạch trên cánh tay của Gấm bị phá nát v́ những mũi kim truyền thuốc, ḷng bác đau lắm. Nhưng yếu tố tâm lư rất cần thiết để giúp người bệnh kiên nhẫn và kéo dài sự sống.

- Trời ơi! Nghĩa là…

- Con hiểu rồi đấy. Nhưng phải tuyệt đối b́nh tĩnh và đừng nói cho Gấm biết. Hăy ở gần và an ủi Gấm.

- Vậy bác nghĩ là…

- Nghĩ ǵ ư? Con không thấy các móng tay của Gấm bắt đầu xù x́ sao ? Con không thấy giọng nó khàn khàn, nhịp thở b́nh thường nhưng có lúc như bị chèn ép sao? Trên cánh tay bắt đầu xuất hiện những vết bầm. Bác sợ là thuốc chỉ gây tác dụng phụ mà chẳng hiệu quả. Hay hiệu quả không cao. Nếu vậy th́ khối u sẽ di căn lên màng phổi. Rồi lên năo. Nó sẽ làm Gấm chóng mặt, xây xẩm, dễ té ngă. Không phải là bác sĩ chuyên về ung bướu, nhưng kinh nghiệm cho bác biết là t́nh trạng của Gấm rất đáng lo.

- Thế bác nghĩ rằng…

- Bác không nghĩ ǵ cả. Bác không biết được ư muốn của định mệnh. Bác sẽ không dám nói ǵ hết. Mà thôi, đủ rồi. Bác đă nói quá nhiều. Đă tán gẫu nhiều hơn những điều cần thiết. Bây giờ, bác phải đi đây.

Hoảng hồn.Tôi đi giật lùi và vội bước ra khỏi nhà.


Khi tôi đóng lại cánh cửa sau lưng th́ chút tự chủ cuối cùng cũng biến mất. Như một con thú bị thương, sự khiếp hăi gầm lên trong tôi như một phản ứng cuối cùng trước khi ngă vật. Gần một tháng nay tôi đă phải đến viện ung bướu để truyền thuốc mỗi tuần ba lần. Tôi đă vật vă và chịu đựng những cơn đau, những trận nôn nửa. Thốc tháo. Người ta nói giúp tôi khỏi bệnh. Tôi đă chấp nhận sử dụng loại thuốc tân tiến, phát minh mới nhất của y học. Nhưng t́nh trạng của tôi đâu cần đến những thứ đó. Tôi đă chịu những sự hành hạ không cần thiết.

Tuyệt vọng, tôi cầm chai thuốc trong túi xách ném vào vách tường.

Đà ném quá mạnh làm tôi mất thăng bằng.

Mắt tôi hoa lên, chuệnh choạng bước thêm vài bước, dang hai tay vịn vào tường mới có thể bước xuống những bậc thang. Đi đâu bây giờ? Tôi không biết. Nhà th́ không thể vào c̣n nếu chạy loanh quanh ngoài đường th́ tôi biết ḿnh sẽ gục ngă. Đến nằm nhà bạn bè ư? Tôi không thể lê cái xác vô hồn này đến ăn vạ nhà ai… Suy nghĩ… Cuối cùng tôi lấy xe chạy vào một nhà trọ, thuê một pḥng để nằm tạm vài giờ.

Khi mở được cửa, tôi nằm vật xuống giường như một tảng đá. Ư thức của tôi lúc đó bị rối loạn và ruột gan chỉ thấy một nỗi đau, như vừa bị một miếng đ̣n thâm hiểm mà định mệnh đă giáng trúng. Hy vọng cuối cùng của tôi đă bị đạp đổ. Tôi nằm úp mặt vào gối. Tôi muốn kiềm chế hơi thở để b́nh tĩnh lại. Nhưng những kiến thức về thiền chẳng giúp ǵ được. Trạng thái đóng cửa với ngoại cảnh đă thất bại. Thay vào đó, tôi cảm thấy có một sức ép lên hai bên thái dương. Nhẹ, nhưng sau mỗi đợt co thắt, nó làm tôi tê dại. Tôi muốn hét lên. Tôi muốn thét gào nỗi sợ với ai đó, hay đập phá mọi thứ xung quanh.

Áp lực của cơi sống như càng lúc càng đè nặng lên ngực.
 

Lúc cơn đau dịu đi, tôi cố gắng thu hết tàn lực để suy nghĩ. Thế nhưng đầu óc cứ trống không. Có một cái ǵ đó lờ mờ làm đầu óc tôi càng lúc càng mụ mị. Bốn bức tường của căn pḥng như lắc lư dịch chuyển. Chúng khép dần như bắt vít, thu hẹp khoảng không. Không gian dồn ép, vây chặt lấy tôi, khủng khiếp như bị nhốt trong một chiếc quan tài bằng kính. Xung quanh tôi chỉ có sự yên lặng của huyệt mộ. “Tôi đă làm ǵ? Tại sao số phận lại khắc nghiệt với tôi?” Không có trả lời. Tôi chỉ thấy sự cô đơn của chính bản thân ḿnh trong thế giới này. Tôi cảm giác ḿnh chỉ c̣n là một mẫu thể xác đang thoi thóp, cơ thể c̣n ấm nóng nhưng không c̣n một chút sinh lực. Cái chết dữ tợn đang chậm chạp bước đến, các tế bào rồi sẽ lần lượt chết v́ trái chôm chôm mỗi lúc một ph́nh to và cô Gấm sẽ nằm bất động, ư thức, chờ đến lúc trái tim hoàn toàn ngừng đập.

Tôi nằm vật trên giường, hai hàm răng cắn chặt vào mép áo để khỏi phải hét lên. V́ cuồng điên và bất lực.

Tâm trí tôi mờ ảo như một đám sương mù. Hai bên thái dương đau nhức, tôi thiếp đi trong một cơn mơ màng.

Giấc ngủ đă đến. Nhưng có lẽ đó không phải là giấc ngủ mà là một sự mê mệt, một sự quên lăng hoàn toàn. Từ trước đến nay chưa bao giờ tiềm thức của tôi lại ch́m đắm trong một sự lăng quên đến thế, khó khăn lắm tôi mới có thể kéo dần tiềm thức trở về với thực tại, từng tí, từng tí một. Khi tỉnh dậy, tri giác của tôi vẫn không sao xác định được thời gian. Chỉ mơ hồ hiểu là trời sắp về chiều. Và tiếp theo cảm giác đó là nỗi sợ hăi.

Nó đă bám theo tôi ngay cả trong giấc ngủ.
 

Sự im lặng trong căn pḥng bỗng làm tôi khó chịu. Tôi ngồi bật dậy mở toang cửa sổ. Những khối tháp bằng ciment án mất tầm nh́n. Có lúc tôi tưởng như tất cả những cao ốc đang sừng sững mọc lên trong thành phố này đang ngạo nghễ đè lên ngực ḿnh. Cùng với nó là khói bụi, tường vách, ban-công, nóc nhà sắt thép đang đổ ụp. Tôi có cảm giác là thân thể ḿnh mỗi lúc mỗi cứng đờ, và có lúc, trong cơn sợ hăi điên cuồng, tôi muốn khóc rống lên làm náo động cả cái thế giới này.

Không. Cần phải ra khỏi nơi đây. Phải đi ngay, đi ngay… nhưng trời đất bao la thế này mà tôi chẳng biết về đâu. Tôi không c̣n một chỗ nào để được yên thân. Tuy nhiên tôi hiểu là ḿnh cần phải đi khỏi đây, cần phải thoát khỏi sự im lặng khủng khiếp này.

Và bất th́nh ĺnh, tôi ngồi bật dậy lao ra hành lang.

Sau lưng là cánh cửa mở toang hoác. Và trong sự ngạc nhiên của nhân viên pḥng nghỉ tôi thanh toán tiền pḥng trong vội vă, lấy xe rồi phóng ra ngoài.
 

Tôi chạy trên đường đờ đẫn như một kẻ mộng du. Những h́nh ảnh và khuôn mặt bềnh bồng quanh ḿnh như những bóng ma. Tôi nh́n mọi người, và có lẽ mọi người cũng nh́n lại tôi, nhưng tôi như không thấy ǵ cả. Tôi không ư thức là ḿnh đang nh́n cái ǵ. Ḿnh đang chạy đi đâu. Chỉ có tay lái và tay ga không hiểu bằng cách nào cứ cho xe lao đi, chạy vun vút trên đường phố.

Một mối quan hệ nào đó b́nh thường điều khiển trí óc của tôi giờ đây như bị đứt đoạn. Tôi lái xe mà như không chủ đích, cứ giữ tay lái và chạy, tiến măi về phía trước như muốn bỏ lại nỗi sợ ở phía sau lưng. Có lúc tôi đi b́nh thường, có lúc tôi như đứng lại, chỉ có con đường nhựa đang chạy dưới chân. Có lúc mọi vật đứng yên mà cũng có lúc những cột điện chao đảo, lắc qua lắc lại…và tôi tưởng ḿnh sẽ ngă. Những lúc ấy, theo bản năng tôi cố giữ thăng bằng và chạy chậm …
 

Phản xạ đưa tôi chạy về phía cầu B́nh Triệu nhưng tôi không về nhà mà rẽ xe qua Thanh Đa, về hướng B́nh Quới.

Đến một góc khuất tôi dựng xe rồi bước dọc theo bờ sông. Tôi đi rất lâu và khi đă mệt nhoài tôi vẫn bước tiếp mặc cái mệt ră rời trong cơ bắp. Đi, đi măi và cuối cùng tôi t́m được một nơi vắng vẻ và cạnh đó một băi cỏ xanh. Mới đầu tôi ngồi nhưng chỉ một lát tôi thả người nằm ngửa ra bất động, hai cánh tay và đôi chân giang ra thành h́nh chiếc thập tự trên nền cỏ xanh mềm; tôi nằm yên và nhắm mắt lại. Sự vĩ đại của cơn mệt nhọc tự nó đă làm giảm bớt căng thẳng. Nó không cho phép một cảm giác bất kỳ nào khác ngoài sự dễ chịu khi sự căng thẳng rời dần khỏi các cơ bắp. Tôi hít thở như lời bác Thuận dạy: “Hít vào sự b́nh an. Thở ra, thăi những lo âu, sợ hăi hay căng thẳng”.

Nằm yên như thế một đỗi lâu tôi thấy người dễ chịu. Tôi chuyển thế nằm sấp, chống hai khuỷu tay ra phía trước, hai bàn tay chống lấy cằm rồi ngắm nghía những đường vân trên những chiếc lá nhỏ nằm trước mặt ḿnh. Có lúc tôi ngắt một bông hoa dại, làm những sợi cỏ đung đưa, run rẩy. Nh́n chán, tôi xoay người nằm ngửa, cảm nhận hơi ấm của thảm cỏ dưới lưng ḿnh. Trên cành cây, những chiếc lá có thứ màu xanh mượt mà khác hẳn những chiếc lá ửng vàng bám đầy bụi bặm trong thành phố. Các lá cây bất động treo trên nền trời vàng chanh bóng loáng. Vẻ xanh xao của bầu trời càng làm cho ánh sáng chiều yếu dần. Tôi ấn mạnh lưng xuống đất và chợt cảm thấy một sự khoan khoái nhè nhẹ trong các cơ bắp. Nằm một lát tôi chống tay đứng dậy, đi dọc bờ sông, nh́n bóng mây phản chiếu trên mặt nước. Có hai bầu trời. Một trên cao. Một dưới thấp. Đường chân trời xa tắp, không biết đâu là giới hạn.
 

Chiều xuống. Tôi nh́n những mảng lục b́nh đang bập bềnh trôi. Nắng đă tắt gần hết, chỉ c̣n sót lại một mảng nắng trên đọt cây cao. Ḷng tôi tự nhiên chùng xuống. Tôi chưa hiểu tại sao bên một ḍng sông… trong cái thời khắc của buổi chiều tàn lại gây xúc động tâm hồn ḿnh đến thế. Có lẽ giữa phút giao ḥa của ngày và đêm, sự phối hợp của nắng vàng và bóng tối đang choàng lên tạo vật một sắc màu lung linh huyền bí.

Bầu trời chiếu sáng mờ mờ, xanh và rộng như một đại dương phẳng lặng. Bên góc trái c̣n có một mảnh trăng lưỡi liềm, lơ lửng như treo giữa mênh mông thăm thẳm.
Gió nhè nhẹ thổi. Trời đang trong bỗng mây trắng ở đâu chậm chạp kéo về, bay từ hướng đông nam qua tây bắc. Những tầng mây, mới đầu lẻ tẻ, thưa thớt nhưng chỉ trong chốc lát chúng kết hợp thành nhiều khối, rồi đột ngột hiện ra như muôn ngh́n đền đài đồ sộ; mỗi khối có kích thước lớn hơn ức vạn ngôi đền thông thường mà con người xây dựng xưa nay. Nó có những đỉnh cao như ṭa tháp, những mái bằng nhô cao, vạt thấp, những h́nh trôn ốc được chạm khắc, đường nét đậm nhạt uyển chuyển giữa trời… h́nh ảnh xem giống Angkor Wat, mà c̣n vĩ đại hơn Angkor Wat hàng trăm hàng vạn lần.

Nhưng có lẽ tôi không nên gọi nó là Angkor Wat, mà phải gọi là đại vực, là Grand Canyon vĩ đại và đồ sộ.

Một bức tranh thiên nhiên kỳ tuyệt hiện lên sừng sững giữa trời cao.

Xung quanh khối tháp bên phải có ánh nắng chiếu vào, do một khúc xạ và phản chiếu kỳ ảo, ánh sáng biến thành những đường viền màu trắng, làm những đền đài kia càng thêm sáng chói và rực rỡ.

Màu sắc của đại vực lộng lẫy và biến hoá vô lường.

Tôi nh́n sững cảnh sắc kỳ lạ đó như kẻ bị thôi miên.
 

Thời khắc như dừng lại, và cảnh đền đài đồ sộ hiện giữa không trung kéo dài đâu chừng vài phút.

Bởi, sau mốc thời gian đó, một điều kỳ lạ đă xảy ra.

Gió!

Bầu trời chuyển động. Gió nổi lên. Mỗi lúc mỗi mạnh. Những khối mây vần vũ, dịch chuyển, đổi ngôi. Có một khối tháp lớn bay qua, che khuất, như va chạm vào ngôi đền làm tường thành ập xuống. Trên thinh không những vân sóng đồng tâm, tầng tầng lớp lớp loang ra, lan rộng.

Theo làn sóng những đền đài, miếu mạo bị chấn động, run rẩy, tự dát mỏng, biến dạng rồi ch́m đi. Mất hút.

Cảnh tự xoá diễn ra chậm chạp. Trịnh trọng và thần bí như tuân theo một nghi lễ trang nghiêm.

Bất ngờ hiện ra, đột ngột biến mất.

Tất cả những h́nh tượng đó chợt làm tôi thấy rơ sự sụp đổ; như sự tan vỡ của ảo tưởng. Và ngộ ra sự trần trụi của phù du.

Mọi phiền muộn, lo toan trong đời đều điên rồ, vô nghĩa.

Rồi cuốn hút trong chấn động của vân sóng, những lo âu, phiền muộn bỗng chốc tiêu tan; t́nh yêu, khổ đau, bệnh tật, hạnh phúc, tử sinh chỉ là hư ảo.

Tất cả đều bị xoá mờ.

Trên bầu trời phút chốc chỉ c̣n một màu mây xám.

Những tảng mây không c̣n h́nh thù ǵ rơ nét.
 

Dưới ánh hoàng hôn, lác đác có vài khối mây riêng lẻ. Có khối vàng vọt nhưng cũng có khối sẫm đậm màu da cam.

Phần lớn đă tự dát mỏng và phân tán như muôn ngh́n lông ngỗng, vắt vẻo giữa trời.

Ḍng sông trước mặt vẫn đang chảy nhẹ nhàng thoải mái trước mắt tôi. Tiếng nước chảy ŕ rào. Tôi đến sát bờ, soi ḿnh trong ḍng nước. Tôi nh́n thấy khuôn mặt và mái tóc xoả dài phản chiếu trên mặt gương. Dường như trong mờ mờ nhân ảnh c̣n có cái ǵ của quá khứ, của hiện tại và của tương lai đang quyện vào nhau. Kiếp trước, kiếp sau, đời này tiếp nối. Khuôn mặt dừng lại vài giây, như nh́n lại tôi, rồi bất chợt một con nước xoáy, bóng ảnh kia tan biến .

Ngay lúc ấy, tôi thấy một cơn đau, nhói lên giữa ngực. Nhưng tôi chỉ khẽ đặt một bàn tay lên ngực mà không sợ hăi. Tôi biết rồi sẽ có một cơn đau sung sướng, hiệu quả như một nhát dao chí mạng, vết thương vỡ mủ, ứa ra... sau đó tất cả sẽ chấm dứt. Và cuối cùng máu sẽ phọt ra từ hai trái phổi, phù phù rửa hết những đau thương và bất hạnh.

Đây đó, mây tản mác thành những mảng đen lấp loáng, như vết dầu loang trên biển.

Chiều đang xuống nhanh. Mặt trời sắp tắt....



Trương Văn Dân

________________

Trích đoạn
Từ tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ dưới mưa” , trang 302-327


Tác giả mong đón nhận những góp ư và nhận xét phê b́nh của bạn đọc:
btnduoimua@yahoo.com

 

 

 

Trang Trương Văn Dân

art2all.net