Thanh Trí

Copyright by Thanh Trí  -  All rights reserved

 

Triển lăm Tranh và Thơ Thanh Trí, Westminster 2005

 

 

30 NĂM TRỞ VỀ CỘI NGUỒN VIỆT NAM

Ông Nguyễn Ngọc Nhâm

 

Ông Nguyễn Ngọc Nhâm
 

Tôi xin tạm mượn đề tài Trở Về Cội Nguồn cho buổi triển lăm Tranh và giới thiệu Tập Tranh Thơ của Thanh Trí (30 năm trở về cội nguồn Việt Nam).

Con số 30 năm thật là dài so với một đời người, nhưng so với kết quả mà thế hệ của chúng ta và thế hệ của con chúng ta đă đạt được trên xứ người th́ thật là quá to lớn, khơng thể tưởng tượng được. Đáng lư với một thành quả như vậy chúng ta phải vui mừng mới phải, nhưng không một ai trong chúng ta lại không cảm thấy buồn tiếc, thấy mất mát , cảm thấy không trọn vẹn!!!

Sự không trọn vẹn , sự nhớ nhung thương tiếc đó, theo bản năng sinh tồn . Cộng Đồng Người Việt chúng ta ở Cali này cũng như ở khắp nơi đều có những hoạt động, họp nhau lại để hát cho nhau nghe, họp nhau lai để gặp gỡ nhau để chia sẻ những t́nh cảm. Đó phải chăng là cái ḿnh cố gắng lấy lại nhũng ǵ ḿnh đă bị mất Có nhiều người mở lớp day Việt ngữ tại các chùa, các nhà thờ, những đám cưới tổ chức theo phong tục cổ truyền Việt Nam mặc áo dài đội khăn đóng, trong các buổi chợ Tết các em sinh viên thường hay chưng bày những chuồng gà, bụi chuối , ghè nước bên hè. Nhũng cảnh mà tôi tin chắc các em chưa bao giờ thấy nhưng các em vẫn bày ra, đó là những cảnh rất là nghèo nàn, nhưng đầy thân thương của quê hương chúng ta. Một quê hương nhỏ bé bên bờ Thái B́nh Dương.

Song song với những người muốn níu kéo lại cái t́nh cảm chúng ta bị mất mát đó th́ cũng có những người âm thầm làm việc , âm thầm sáng tác. Tôi muốn nhấn mạnh đó là những họa sĩ, những nghệ sĩ đang có mặt trong pḥng này , mà cụ thể là hoạ sĩ Thanh Trí.

Những tác phẩm của các nhà nghệ sĩ nói chung và tác phẩm của thanh Trí nói riêng nếu được người ta thân thương và ǵn giữ bảo quản vài ba trăm năm sau th́ những bức tranh này sẽ có một giá trị tuyệt đối. V́ đó là dấu gạch nối văn hoá (của thế hệ thứ nhất tới đất Mỹ này, cái văn hoá mà chúng ta học được từ quê hương chúng ta) với cái văn hoá của các con cháu chúng ta về sau này.

Dù cho kỹ thuật hay quan niệm nghệ thuật có thay đổi, dù cho luật đào thải có c̣n hiệu lực cho lớp sóng sau dồn lên lớp sóng trước th́ những bức tranh của Thanh Trí cũng như những bức tranh của các hoạ sĩ khác có mặt tại đây sẽ không có một làn sóng nào có thể che lấp được, v́ đó là một xoáy nước lớn ngoài biển khơi. Đó là tác phẩm của cha ông của họ của lớp người sanh sau.

Thật vậy, đối với chúng ta cha ông của chúng ta là vua Hùng dựng nước, Đinh Lê Lư Trần Lê dựng nước Việt Nam, nhưng đối với con cháu chúng ta (một dân tộc mới trên xứ sở này) th́ chính chúng ta là cha ông cua họ. Các họa sĩ các nghệ sĩ đóng góp công sức tác phẩm vào nền nghệ thuật văn hoa dân tộc mới trên xứ người này, th́ những tác phẩm này cần được một số người thương yêu cất giử bảo tồn nó. Số người đó chính là quí vị, đó chính là những bàn tay trong thế hệ chúng ta dang ra ,mở rộng ǵn giữ. tôi tin chắc rằng ngoài quí vị c̣n có nhiều vị nữa cũng cùng một ư tưởng như chúng ta, Các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ nói chung và của Thanh Trí nói riêng là những cành hoa muôn sắc muôn hương, th́ tôi thiết nghĩ quí vị chính là những làn gió nhẹ đưa những hương sắc đó đi khắp muôn phương , giữ lại muôn thuở. Để một ngày nào đó con cháu chúng ta nh́n lại những tác phẩm đó họ sẽ hănh diện về ông cha của họ vô cùng. Ông cha của họ là những người đến đây v́ một lư tưởng cao cả, chứ không phải v́ miếng cơm manh áo. Họ sẽ tự hào về ông cha của họ, đó là động cơ thúc đẩy họ t́m về với cội nguồn, t́m về với quê hương nhỏ bé bên trời thái B́nh Dương. Đó là điểm mà chúng ta hằng mong mỏi.

Như những điều tôi đă nêu ra trên đây, ngoài những công việc mà thế hệ chúng ta và con chúng ta đă làm để tiến thân trong xă hội này, chúng ta c̣n một công việc nữa đă chi phối chúng ta (trong vô t́nh hay hữu ư, trong mọi h́nh thức), đó là sự bảo tồn tinh thần T́m Về Cội Nguồn .

 

Nguyễn Ngọc Nhâm


 

 

art2all.net